หลักธรรมนำชีวิต


ศรัทธา คือความเชื่อด้วยเหตุและผล

หลักธรรมขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่ควรรู้

ศรัทธา 4

          ศรัทธา  แปลว่า  ความเชื่อ  หมายถึง  ความเชื่อที่ประกอบด้วยเหตุผล  โดยใช้สติปัญญาไตร่ตรองอย่างรอบครอบ  เป็นความเชื่อที่ถูกต้องพุทธศาสนิกชนพึงมีความเชื่อพื้นฐาน 4 ประการ  คือ

                1.  เชื่อในเรื่องกรรม   หมายถึง  เชื่อเรื่องกฎแห่งกรรม  กรรมมีอยู่จริง  คือ  เมื่อทำอะไรโดยมีเจตนา (จงใจทำทั้งที่รู้) ย่อมเป็นกรรมทั้งความดีความชั่วที่ทำขึ้น  ย่อมเป็นเหตุให้เกิดผลดี  ผลร้ายสืบเนื่องต่อไป

                2.  เชื่อในผลของกรรม  หมายถึง  เชื่อว่าผลของกรรมมีจริง  คือกรรมที่ทำแล้วต้องมีผล  และผลนั้นต้องมีเหตุมาก่อนผลดีเกิดจากกรรมดี ผลชั่วเกิดจากกรรมชั่ว

                3.  เชื่อในผู้ที่กรรม   หมายถึง  เชื่อว่า  สัตว์โลกมีกรรมของตน   ต้องรับผิดชอบกรรมที่ตนได้ทำไว้  ผู้ที่ทำความดีจะได้ผลตอบแทน  ผู้ที่ทำกรรมชั่ว  ก็จะได้ผลชั่วตอบแทน

                4.  เชื่อในการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า   หมายถึง  เชื่อในพระคุณของพระพุทธเจ้าธรรมที่ตรัสรู้  และบัญญัติไว้ดีแล้ว  เช่น  สอนให้คนละเว้นการทำชั่ว   หมั่นทำความดี  และฝึกจิตใจให้มีความสงบบริสุทธิ์

 

คำสำคัญ (Tags): #ศรัทธา
หมายเลขบันทึก: 285754เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท