กว่าจะเป็นนักพูด


"ภาษาคือสิ่งที่แสดงวิสัยทัศน์ได้ดีและสมบูรณ์ที่สุด"

 

 ันเป็นเรื่อง เมื่อตอนที่ผมยังเรียนอยู่มัธยมศึกษาตอนต้น...คือในตอนนั้นผมเป็นหนึ่งเด็กนักเรียนโรงเรียนที่เป็นชายล้วน(ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น) ก็เป็นแค่เด็กคนหนึ่งที่พูดอะไรไปเรื่อยเปื่อย กล้าพูดกับเพื่อนแบบเฮฮา แต่พอเอาจริงๆก็ไม่กล้า ตามประสาเด็กผู้ชาย...

เวลาที่เราเรียนภาษาไทยนะครับ เราก็เรียนเป็นนกแก้วนกขุนทอง...แต่เวลาเราใช้ภาษาก็จะต่างออกไป เพราะไม่รู้จะใช้อะไรยังไง เรียนมาก็ไม่เห็นจะได้ใช้....ใช่รึเปล่า?? 
แต่สำหรับผมคงไม่ใช่..ประสบการณ์ของผมที่ได้มาจากการเรียนรู้โดยอาศัยประสบการณ์ในการเข้าร่วมการแข่งขันเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความสำเร็จ

ครูที่ดีและมีคุณค่า อาจไม่ใช่เพียงตำรา แต่คือ ประสบการณ์ที่เราสะสมมาด้วยตัวเอง
บททดสอบแรกที่นำผมเข้าสู่บทบาทใหม่นั่นคือ การแข่งขันการคุยโม้ทางวิทยาศาสตร์ เป็นกานแข่งขันของนักเรียนม.ต้น มีทั้งพี่ๆม.
3 ม.2 และน้องๆม.1อย่างผม...ในเวลานั้นผมไม่ได้อยากพูดอะไรหรอกนะครับ...แต่เพื่อนมาบังคับให้สมัครเป็นเพื่อนผมก็เลยต้องไปสมัครกับเขาด้วย  และพอใกล้ถึงวันแข่ง เพื่อนกับมาบอกผมว่าหนุ่มๆ เราไม่แข่งแล้วนะ แย่แล้วทีนี้...ผมก็ตื่นเต้นสิทีนี้ เพราะผมต้องแข่งกับเพื่อนๆและพี่ๆ...เหตุการณ์วันนั้น ผมยังจำได้ว่าผมพูดเรื่องอะไร
   ผมพูดถึงรถที่ผมจะสร้างขึ้นในอนาคต...ซึ่งมีคุณสมบัติมากมาย...แบบว่าคุยโม้อะครับ  555+
ผลก็คือผมได้ที่หนึ่ง พีๆ ม.
2 ได้ที่ 2,3ตามลำดับ นั่นคือก้าวแรกที่ผมได้เริ่มบทบาทนักพูด
จากวันนั้น ผมก็ได้ไปประกวดการแข่งขันการพูด talk show การแข่งขันสุนทรพจน์ การแข่งขันการอ่านทำนองเสนาะ
การแข่งขันแต่ละอย่าง คือการที่เรานำความรู้
concept ไปใช้ เช่น

>การแข่งขันtalk show มันคือศิลปะของการพูดและการแสดง ต้องมีการกลั่นกรองภาษา ท่าทาง  ต้องมีการเลือกระดับภาษา สื่อที่จะใช้ ข้อมูลที่เราก็ต้องไปค้นหา
>การแข่งขันสุนทรพจน์...เป็นหนึ่งในการแข่งที่ค่อนข้างทำให้ผมรู้สึกว่าต้องใช้ทักษะหลายอย่าง...เริ่มตั้งแต่การค้นหาเนื้อหา เนื้อเรื่อง การกลั่นกรอง ระดับภาษา การเรียงลำดับความสำคัญของเรื่อง การจดจำในคำพูด ท่าทาง สีหน้า สื่อ การควมคุมอารมณ์ การทำให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อและคล้อยตาม


>การแข่งขันการอ่านทำนองเสนาะ ก็ต้องอาศัยความเข้าใจในฉันทลักษณ์ ลีลา การออกเสียง

>รวมถึงการ present งานต่างๆ การแข่งขัน โครงงาน ทำให้เราเข้าใจในหลักการของตัวเรื่องนั้นๆอีกทั้งยังได้การใช้ภาษาอีกด้วยนะครับ



นี่เป็นหนึ่งในเหตุผลและหลักการที่ทำให้ผมเชื่อว่า

I hear and I forget
I see and I understand
I do and I remember

ครูที่ดีและมีคุณค่า อาจไม่ใช่เพียงตำรา แต่คือ ประสบการณ์ที่เราสะสมมาด้วยตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 285514เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 21:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ว่าแล้ว หนุ่ม ต้องเปนนักพูด เพราะพูดเก่ง ^^

ดีแล้วๆ ฝึกดี มีทักษะดี

ชื่นชมๆ

ว๊าว เพื่อนเราเก่งจังเลย

เป็นแบบอย่างที่ดีจัง

เราคิดว่าการพูดเป็นหัวใจสำคัญของการสื่อสารนะ

เราเชื่อว่าเพื่อนเป็นนักพูดที่ดีที่สุดเลย^-^

เห็นประจักษ์แล้ว ถึงความเป็นเลิศด้านของพูดของเทอออนะย๊าาาา!!!

จากเด็กหนุ่มขี้อาย โฮะๆๆ

จนมาวันนี้ หนุ่มพูดได้ดี มีสาระ และน่าฟัง ใช้ภาษาเก่งอีกด้วย ^^

รู้ๆกันอยู่นะจ้ะ

น้องนิค รุ่นน้องที่ รว

ใช่ครับ...พี่หนุ่ม

รุ่นพี่ที่จบไปแล้ว

ผมเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนเก่า

พี่แกเก่งจริงๆๆมีความคิดดีกล้าพูด กล้าแสดง

เป็นไอดอลของน้องๆๆเลยหล่ะ

คนเป็นนักพูด,,

ไม่ได้เป็นง่ายง่ายเลยเนอะ

มันผ่านอะไรหลายอย่าง ตั้งเยอะแยะ,,

:)))

เริ่ดมาก เพื่อนชั้น !!!!

อยากทำได้จังง่ะ

ฮ่าๆ

นักพูดนี่เค้าพูดดีมีสารระ นับถือๆ

ส่วนเราเม้าไปวันๆ ของเเบบนี้ต้องฝึกฝน

อิอิ

ไม่ว่าจาเตรียมเอาไว้ หรือ พูดสด

หนุ่มไม่มีแป้ก!!! แจ่มเสมอ ^^

มาพูดกัน ๆ

ที่หลังมอ ขอนแก่น แล้วกันเน่อ

เรื่องแบบนี้ไม่มีใครเกิน

เกียรตินรินทร์ เชื้อศิริพัฒน์

แฮะๆ อุดมการณ์ อันสูงส่ง

ย่อม เป็นสะพานสำหรับคนที่ตั้งใจเท่านั้น

ที่จะข้ามผ่านมันไปได้

เยื่ยมมากๆ ครับ

กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง อ่ะนะ

สมกับที่เป็นหนุ่มเลยนะเนี่ย สุดยอดดด

ชื่นชมในตัวเพื่อนจิงๆ

เป็นแบบอย่างที่ดีได้เลยนะเนี่ย ^^

เก่งมากๆ เพื่อนเรา

ยอมรับและชื่นชมในความสามารถจริงๆ

เรียนรู้จากประสบการณ์

เยี่ยมๆๆๆ !!!+++

โอ้โห

เพราะอย่างนี้นี่เอง

คราวหลังมาถ่ายทอดวิชาให้มั่งดิ

เพราะเค้าหนิพูดงงๆ สับสนๆ งุงิๆ

น่าจะไปแข่งโต้วาทีด้วยนะหนุ่ม

อิอิ

ใครมีประสบการณ์ไรอยากแลกเปลี่ยนหรือแนะนำ หรือถามได้นะครับ ผมจะพยายามเข้ามาดูบบ่อยๆ

เราฟังแกพูด รู้สึกว่าพูดได้ดีมากๆเลย อยากจะพูดได้แบบนั้นอยู่นะ

บางทีไม่รุจะพูดอะไรต่อไปอ่ะ ก็เลยกลายเป็นว่าพูดติดขัดไปซะงั้น

ไงๆก็แนะนำกันบ้างนะค้าบ

เก่งจังๆ

เค้าล่ะพูดเองงงเอง ฮ่าๆ

กล้าแสดงออกในทางที่ถูกต้อง ดีมากๆเลย

หนุ่มพูดเก่งมากเลย

ขอบอกว่าปลื้มมากกกกกกกก

มากถึงมากที่สุด

ยังไงก้อแนะนำเคล็ดวิธีให้กันมั่งน้า

อยากพูดเก่งๆมั่งน่ะค่า

เก่งอะ อยากพูดได้บ้างจัง

เห็นตั้งแต่ตอนนำเสนอManSoแล้ว

พูดไหนลื่นมาก

พวกเค้านี่ใจจดใจจ่อเลย

หนุ่มเป็นคนที่พูดอะไรดึงดูดคนฟังมากจริงๆ

เวลาหนุ่มเริ่มพูด เค้าสังเกตเลยว่าทุกคนจะหยุดฟัง

เก่งจังเลย อยากพูดได้บ้าง

สุดยอดจริงๆท่านอสูร

เปนคนมีความสามารถจริงๆ

น้ำเสียงนายดีมากเลยล่ะ

ความจริงเรารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าต้องเก่งด้านการใช้น้ำเสียง

ก็สู้ๆต่อไป

เปนปากเปนเสียงให้หมอนะจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท