กลองชุด..สุดมันส์


         คนส่วนใหญ่ มักจะชอบเล่นเครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์ เปียโน และอาจจะมองข้ามเครื่องดนตรีชิ้นที่สำคัญที่สุดของวงดนตรี นั่นก็คือ กลองชุด ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีหลักที่ใช้ควบคุมจังหวะของเพลงและเป็นเครื่องดนตรีที่มีเสน่ห์ในตัวเอง ตั้งแต่รูปลักษณ์ของกลอง ไปจนถึงรูปแบบของเสียงกลอง

         แรงบันดาลใจที่ทำให้ข้าพเจ้าเลือกที่จะเรียนรู้การเล่นกลองชุดนั้น มาจากการที่ได้ชมคอนเสิร์ตของวงดนตรีต่างๆ ซึ่งข้าพเจ้าชอบดูมือกลองตีกลองในรูปแบบต่างๆ จึงอยากที่จะศึกษาเรียนรู้ เพื่อสามารถเล่นให้ได้แบบนั้นบ้าง ข้าพเจ้าจึงได้ไปเรียนที่สถาบันดนตรียามาฮ่า ในวันแรกๆของการเรียนนั้น ข้าพเจ้ารู้สึกสับสนเป็นอย่างมาก เพราะต้องควบคุมทั้งมือและเท้าให้สัมพันธ์กัน รวมถึงการอ่านโน้ตให้คล่อง ข้าพเจ้าจึงพยายามที่จะฝึกฝนบ่อยๆ เพื่อให้เกิดความเคยชิน เมื่อข้าพเจ้าเรียนรู้พื้นฐานของการตีกลองเบื้องต้นได้แล้ว หลังจากนั้น ข้าพเจ้าจึงหยุดเรียน และซื้อกลองชุดมาฝึกฝนเองที่บ้าน แรกๆข้าพเจ้าฝึกตีตามโน้ตกลอง ต่อไปจึงเริ่มฝึกฟังเพลง ฟังบ่อยๆ ประมาณเพลงละ 4-5 รอบ แล้วลองนึกภาพเองว่า เสียงแบบนี้ ต้องตีที่กลองใบไหน จังหวะเป็นอย่างไร เมื่อฝึกฝนบ่อยๆแล้ว ข้าพเจ้าเริ่มสามารถเล่นได้อย่างคล่องแคล่ว

        ประสบการณ์การเล่นกลองชุดของข้าพเจ้า เริ่มจากครั้งแรก ข้าพเจ้าได้นำไปประยุกต์เพื่อตีกลองเชิดสิงโต ในพิธีเปิดการแข่งขันกรีฑาจังหวัดนครราชสีมา ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวา 2550 การตีกลองเชิดสิงโตครั้งนั้น ข้าพเจ้าได้ศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง จากการชม clip video ใน http://www.youtube.com 

      หลังจากนั้นไม่นาน ข้าพเจ้าจึงได้รวมเป็นวงดนตรีกับเพื่อนๆ ชื่อว่า "วงกลม" ข้าพเจ้ากับสมาชิกในวงได้ไปซ้อมดนตรีด้วยกันบ่อยๆเมื่อมีเวลาว่าง เพื่อให้สามารถเล่นได้เข้ากันเป็นอย่างดี งานแรกที่วงดนตรีของข้าพเจ้าได้แสดง คือ กิจกรรม To be No.1 รับเสด็จทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จทรงเปิดศูนย์เพื่อนใจวัยรุ่น To Be Number One Friend Corner ในวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

        งานที่วงดนตรีของข้าพเจ้าได้ไปทำการแสดงอีกคือ งานราตรี โรงเรียนสุรนารีวิทยา จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2552

           วงดนตรีของข้าพเจ้า ยังได้ไปทำการแสดงที่จังหวัดสุรินทร์ เนื่องในโอกาสไปแนะแนวการเรียนและมอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนโรงเรียนบัวเชดวิทยา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ ในวันที่ 18 พฤษภาคม 2552

        เมื่อข้าพเจ้า ได้เข้ามาศึกษาต่อในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งจะมีการจัดงาน MD Freshmen Night ในงานจะมีการแสดงดนตรี ของนศ.พ.ทุกชั้นปี ข้าพเจ้าจึงได้เข้ารวมวงกับเพื่อนๆในรุ่นเดียวกัน ตั้งชื่อวงว่า "ขวดน้ำพลาสติก" ทำการแสดงในวันที่ 28 มิถุนายน 2552

        จากประสบการณ์การแสดงทั้งหมด ในครั้งแรกๆ ข้าพเจ้ารู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมาก มือสั่น ใจเต้นรัว ยิ่งขึ้นไปบนเวทีแล้ว เห็นคนดูเยอะๆ ยิ่งตื่นเต้นเข้าไปใหญ่ แต่เมื่อผ่านการแสดงหลายครั้งๆ ก็เริ่มปรับตัว สามารถควบคุมตัวเองไม่ให้ตื่นเต้นมากเกินไปได้ และทำการแสดงออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

 ภาพกลองชุดของข้าพเจ้า

MAPEX Q Series

References

clip video ที่ข้าพเจ้าใช้ในการเรียนรู้ จาก http://www.youtube.com

ขอขอบคุณ VA DRUM

บันทึกเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2552

ปรับปรุงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2552

หมายเลขบันทึก: 285421เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

โหย ~ โจเทพอยู่แล้ว ^^''

ดีง่ะ มีกลองไว้ซ้อมเองที่บ้านด้วย ~

เห็นเวลาโจตีกลองแล้วดูเมามันส์มาก

ดุูมีความสุขที่ได้เล่น

ได้พบในสิ่งที่ตัวเองชอบ แล้วก็พยายามฝึกฝนจนทำได้ดี

จงเป็นวงที่โด่งดังของคณะแพทย์ต่อไป กร๊ากกกสส์ ^,^

ครับบบ

โจครับบบ !

เก่งครับ

เคยฟังวงกลม ลีฟ อิน สุรนารีแล้ววันราตรี

มันส์มากกกกจริงๆ

ดีแล้วได้ทำสิ่งที่ชอบ

เค้าเองก็เป็นอย่างนั้นอยู่เหมือนกัน ฮ่าๆ

เทพมากวะโจ

อยากตีเก่งๆแบบโจอะ

โจ สุดยอดเลยยคับบ ^^

 

เค้าก็เคยฟังละ  เทพมากจิงๆ 

 

พยายาม ต่อไปเรื่อยๆน๊า    !!

 

55+

กลองเทพ

อยากซ้อมอีกว่ะ

ว่างๆไปซ้อมกัน

โจตีโหดว่ะ

วง ขวดน้ำพลาสติก

ฮ๋าๆๆๆ

โห โจ

งี้เรียกตีกลองขั้นเทพเลยมั้ยเนี่ย

เก่งอ่ะ

จำได้ๆ งานราตรี สรน.

วง วงกลม ^^

เจ๋งงงอ่ะ

สู้สู้ต่อไปนะหมอ ;)

เป็นการเรียนรู้ที่ดีมากเลยอ่ะ

โจตีกลองเก่ง!!

สู้ๆ..เพื่อนทำได้ๆ

ทรรศนันท์ นิธิปรีชา

โจตีกลอง เท่แถะ

เคยฟังอยู่ มันส์มากกกก

ตีกลองเท่มากมาย

เค้าขอสมัครเป็น FC ละกัน

อิอิ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท