International Health


สุขภาพ หมายถึงภาวะแห่งความสมบูรณ์พร้อมของร่างกาย และจิตใจ

International  Health

Health เป็นคำที่มีความหมายมากสำหรับมนุษย์ องค์การอนามัยโลก(World Health Organization, WHO) ให้ความหมายไว้ว่า สุขภาพ หมายถึง สภาพของการที่มีลักษณะสมบูรณ์(Complete) ทั้งทางด้านร่างกาย (physical) จิตใจ (mental) และสังคม (social well-being) สุขภาพกาย คือ การมีร่างกายแข็งแรงความปราศจากโรคภัยไข้เจ็บในทุกส่วนของร่างกาย มีสุขภาพจิตดี และสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข

 สุขภาพ  หมายถึงภาวะแห่งความสมบูรณ์พร้อมของร่างกาย และจิตใจ ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ หรือความพิการใดๆ สามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ดี รวมถึงการมีสมรรถภาพในการทำงาน สุขภาพแบ่งเป็น สุขภาพกาย สุขภาพจิต และสุขภาพสังคม

สรุป สุขภาพ  หมายถึง การมีร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บในทุกส่วนของร่างกาย มีสุขภาพจิตดี และสามารถปรับตัวให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างปกติสุข ผู้มีสุขภาพดีถือว่าเป็นกำไรของชีวิต เพราะทำให้ผู้เป็นเจ้าของดำรงชีวิตอยู่อย่างเป็นสุข  

International  หมายถึง  ความสัมพันธ์หรือการร่วมมือกันระหว่างประเทศโดยใช้หลักการAssociate member และยอมรับความเปลี่ยนแปลงที่กระทบถึงกันในกลุ่มประเทศสมาชิกรวมถึงเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม  ข้อมูลและเทคโนโลยีด้วย

ซึ่งก็มีองค์กรต่างๆที่คอยให้ความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆดังนี้ คือ

WHO(World Health Organization) เป็นหน่วยงานระหว่างประเทศในสังคมสหประชาชาติทำหน้าที่ดูแลประสานงานทางด้านสุขภาพและทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

UNICEF (United Nations Children is Fund) องค์กรทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ  ซึ่งจะเน้นการดูแลเด็กเป็นสำคัญ

UNPDF (United Nations Population  Fund) กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติให้การช่วยเหลือประเทศที่กำลังพัฒนาในการแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับประชากร

FAO (Food and Agriculture Organization) องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติเน้นให้การช่วยเหลือด้านปัจจัยสี่คือ อาหารแก่สหประชาชาติและประเทศที่ขาดแคลน

CDC(center of diseases control) เป็นศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา 

Human Right คือ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีสิทธิเด่นๆที่ระบุไว้ในปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนในเรื่องต่างๆดังนี้ คือสิทธิต่อชีวิต เสรีภาพและความปลอดภัยของบุคคล การศึกษา เสรีภาพทางความคิด มโนธรรมและศาสนา เสรีภาพแห่งความคิดเห็น การแสดงออก การมีงานทำ การแสวงหาและได้รับการลี้ภัย

ซึ่งองค์กรต่างๆที่ระบุมาข้างต้นมุ่งเน้นการดูแลสุขภาพชีวิตความเป็นอยู่ในด้านต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชากรในประเทศต่างๆทั่วโลก

 

หมายเลขบันทึก: 285356เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท