กิจกรรมหอพัก


ประสบการณ์ชีวิต

กิจกรรมทัศนศึกษา "รอบรั้ว ทัวร์เมืองขอนแก่น"

ของหอพักชายที่  12 หน่วยหอพักที่ 6  เมื่อวันที่  12  เดือนกรกฎาคม  พ.ศ. 2552

         ทางหอพักชายที่ 12  ได้จัดทัศนศึกษาดูงานเป็นประจำทุกปี  ข้าพเจ้าโชคดีมากที่ได้มาพักอาศัยที่หอพักนี้จึงได้มีโอกาสที่ดีในการศึกษาหาความรู้นอกสถานศึกษา

         สถานที่แรกพวกเราเดินหน้ามุ่งสู่  "ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์หลักเมือง" ไปสักการะบูชา  เพื่อความเป็นมงคลแห่งชีวิต  จากนั้นก็ไปดู ศิลปวัฒนธรรม การออกแบบอุโบสถที่"วัดป่าแสงอรุณ"   พื้นผนังเป็นรายผ้าไหมชั้นยอด  เขาบอกว่ามีที่เดียวในประเทศไทย   จากนั้นก็ไปไหว้"พระธาตุขามแก่น"  อ่านประวัติความเป็นมาตลอดจนสถานีที่รอบๆพระธาตุมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร   พอเวลาประมาณ  11.00 น.พวกเราก็ขึ้นรถเดินทางมุ่งหน้าเข้าสู่ดินแดงของเจ้างูจงอาง นั่นคือ "หมู่บ้านงูจงอาง"  มีการจัดแสดงประเภทของงู  ลิง  นกยุง  เต่า  จากนั้นก็ได้มาชมการแสดงความสามารถพิเศษที่ว่า  "เล่นกับงุ"  ฟังดูแล้วน่าตกใจ! แต่เขามีความสามารถจริงๆ   ผู้แสดงมีทั้งเด็ก  และผู้ใหญ่  ที่ประทับใจมากก็คงเป็นการแสดงความสามารถของเด็กที่ใช้จุดเด่นของตนในส่วนนี้หารายได้เสริมเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเรียนหนังสือ จากนั้นก็เดินทางไปบริจาคสิ่งของให้คนพิการ  ณ "ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการขอนแก่น"  ก็ได้เห็นสภาพความทุกข์ยากลำบากทางร่างกายที่เป็นอุปสรรคในการเรียนรู้  แต่คนพิการเหล่านั้นไม่ยอมแพ้  เขาบอกว่าความพิการเป็นแค่ทางกายแต่จิตใจเป็นเรื่องสำคัญ  เขามีความเข้มแข้งพร้อมที่จะสู้ต่อชะตาชีวิตอย่างหลีกเลี่ยงมิได้  เขาก็มีความคิด  อ่าน  อยากเป็น อยากได้ เหมือนคนธรรมดาสามัญ  ด้วยความผิดปกติดังกล่าวเขาจึงไม่มีโอกาสที่จะทำอะไรได้มากนัก

           หลังจากที่ได้บริจาคสิ่งของ ก็ไปพักผ่อน  ท่องเทียวเดินชมทัศนียภาพของ"เขื่อนอุบลรัตน์"  จากนั้นก็เดินทางกลับ                                                    

           ทุกสถานที่ ในการทัศนศึกษาในครั้งนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้เห็นสิ่งแปลกใหม่ของโลกภายนอกมากขึ้นกว่าเดิม  จากที่มีแต่เรียนในมหาวิทยาลัยอย่างเดียว  พอข้าพเจ้าได้ออกไปสัมผัสทำให้ได้รับกับสิ่งดีๆและมุมมองใหม่  ตลอดจนความเชื่อ  ความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่สำคัญและข้าพเจ้ารูสึกทึ่งมากในความสามารถของเด็กตัวเล็กๆที่หารายได้เสริมเพื่อเป็นทุนในการเรียนหนังสือ โดยการแสดง"เล่นกับงู" และรู้สึกสงสารกับความพิการทางร่างกายที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้

         ตัวอย่างทั้งหมดในชีวิตจริงทำให้ข้าพเจ้าเริ่มมองย้อนถึงตนเองว่า  เด็กและผู้ใหญ่สามารถเรียนรู้ได้   ข้าพเจ้าผู้มีสภาพทางร่างกาย จิตใจสมบูรณ์  ไม่มีความพิกลพิการหรือความผิดปกติตรงไหน ทำไหมข้าพเจ้าจะทำไม่ได้  ถ้าข้าพเจ้ามีความตั้งใจจริง  มุ่งมั่น  มีสติสัมปชัญญะ  ตั้งมั่นอยู่ในความไม่ประมาทและจดจ่อในสิ่งที่ใฝ่ฝันในอนาคต  เพื่อช่วยเหลือคนทั้งโลกให้หายจากทุกข์ภัย  ไข้เจ็บทั้งมวล

                     พระธาตุขามแก่น                                                   เขื่อนอุบลรัตน์

 

09-07-12-101410

09-07-12-130014

     ศูนย์ฟื้นฟูอาชีพคนพิการขอนแก่น

09-07-12-091442
วัดป่าแสงอรุณ

หมายเลขบันทึก: 285340เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อืมม เข้าร่วมอ่ะดีแล้ว ~ เดี๋ยวตกหอ

( ถ้าตกก็มาอยู่หอพักแพทย์ก็ได้ 55+ )

เยี่ยมไปเลย..

โห

มีกิจกรรมดีๆแบบดีด้วยแฮะ^^

ดีแล้ว...

เราจะได้เข้าใจโลก และ ชีวิต มากขึ้น (^-^)

รุ่งโรจน์ สัจจะไพบูลย์กิจ

เยี่ยมครับ เป็นกิจกรมมที่ดีมากครับ

นามสกุลอุ่นแก้วด้วย...แต่ทำมัยอยู่สกลนครอ่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท