เยาวชนคนหนุ่มสาว


เยาวชนคนหนุ่มสาว ข้อคิด ครอบครัวมุสลิม เป้าหมายชีวิต

             ทุกยุคทุกสมัยถือว่าเยาวชนลูกหลาน คือทรัพยากรมนุษย์อันล้ำค่า ควรแก่การทะนุถนอม และได้ฝากอนาคตอันสดใสในทุกสิ่งทุกอย่าง ไว้กับคนหนุ่มคนสาวเหล่านี้  ในศาสนาอิสลามก็เช่นกัน เยาวชนคนหนุ่มสาว ในอดีตนั้นมีบทบาทมากในการเผยแพร่หลักคำสอน,หลักศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว และปกป้องรักษา อัลอิสลาม ไว้สืบทอดให้คนยุคหลังต่อไป  ดังนั้นเยาวชนคนหนุ่มสาวเหล่านี้จะต้องเป็นบุคคลที่มีคุณภาพครบถ้วน ทั้งร่างกาย ,สติปัญญา ,จิตวิญญาณ,สังคมและการเมือง หาไม่แล้ว อัล อิสลาม ศาสนาอันบริสุทธิ์และเป็นสิ่งมุสลิมทุกคนหวงแหนก็จะไม่เหลือไว้ให้เราๆ ท่านๆได้ยืนหยัดและศรัทธาจนถึงปัจจุบันนี้

           เยาวชนคนหนุ่มสาวในสมัยนี้  จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดที่จะต้องมีความพร้อมและมีความสามารถ  ในทุกๆด้าน  เนื่องจากในปัจจุบันสภาพแวดล้อมที่มันรุกร้าวและเข้ามารุมตอมในชีวิตประจำวัน จนกระทั้งเยาวชนของเรากระเสือกกระสน จนหาทางออกไม่ถูก ในที่สุดก็ต้องยอมเข้าไปฝังตัวเองอยู่กับสิ่งเหล่านั้น แล้วใช้ชีวิตไปวันๆโดยไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนและไม่คิดว่าท้ายสุดของชีวิตจะจบลงเช่นไร?

           สังคมของเราจะดีได้ ก็ต้องอาศัยปัจจัยหลายประการ เช่น พลังความร่วมมือที่เข้มแข็ง  ความอดทนอย่างจริงจัง  ความเก่งความชำนาญ  มีจิตสำนึกที่ดี เชิญชวนกันทำความดี ช่วยกันห้ามปรามไม่ให้ทำความชั่ว  ประเทศชาติของเรายังมีต้องการทหาร ตำรวจที่กล้าหาญและเข้มแข็ง เพื่อปกป้องประเทศชาติ  และรักษาความสงบสุข ของบ้านเมือง ,โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ยังต้องการนายช่างที่เก่งและชำนาญ  ผู้ใช้แรงงานที่มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดี ในการออกแบบและผลิตสินค้าไว้บริโภคและส่งออก,  เกษตรกรชาวสวน ชาวไร่ ก็ยังต้องการกรรมกร คนงานที่มีร่างกายที่แข็งแรงกำยำ อดทนและมีความซื่อสัตย์ ปลอดภัยจากโรคภัยไข้เจ็บมารบกวนมาเป็นคนงานในสวนในไร่ ปลูกฝังและเก็บเกี่ยวผลผลิต  ,โรงเรียนและสถานศึกษาก็ยังมีความต้องการครู อาจารย์ที่มีความรู้ความชำนาญในด้านวิชาการและศาสตร์ต่างๆอย่างลึกซึ้ง และเป็นแบบอย่างหรือแม่พิมพ์ที่ดี ให้แก่บุตรหลานและเยาวชนคนหนุ่มสาว

            ด้วยเหตุดังกล่าวนี้แหละมันเป็นความจำเป็นอย่างยิ่งเหนือพ่อ แม่ ครูอาจารย์ ผู้ปกครองทุกท่านและสังคมทุกๆชุมชน ที่จะต้องดูแลเอาใจใส่ อบรมบ่มนิสัย สั่งสอนให้ความรู้ ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอันดีงามให้แก่ เยาวชนคนหนุ่มสาว  แต่!! ยังมีบางคนอาจจะคิดว่าการกระทำต่างๆของพวกเขาเหล่านี้ ที่มันออกนอกกรอบ และพฤติกรรมที่ไร้ขอบเขต ของบุคคลนั้น มันเป็นสิทธิส่วนบุคคล โดยมารยาท และธรรมเนียมปฏิบัติแล้วไม่อาจที่จะเข้าไปก้าวก่ายในเรื่องส่วนตัวของเขาได้ แต่เมื่อมองถึงหลักการของอัลอิสลาม และคำสั่งสอนของท่าน  ศาสดา มูฮำหมัด ซ.ล.เราจะทำไม่รู้ไม่ชี้  ทำแบบทองไม่รู้ร้อนไม่ได้เลย ต่อการกระทำของบุตรหลานของเราหรือเยาวชนคนหนุ่มสาว เพราะหากทุกคนไม่สนใจและทำเฉยเมยก็เท่ากับเราพอใจและยินดี ที่จะเห็นเยาวชนคนหนุ่มสาวของเรา จมอยู่ในทะเลแห่งความชั่วช้า เลวทรามนั้น

      เราทุกคนในสังคม จะต้องร่วมมือร่วมใจกัน พยายามที่จะกอบกู้เยาวชนคนหนุ่มสาวของเรา ขึ้นมาจนสุดกำลัง และพร้อมทีจะประสานกับบุคคล หน่วยงานและองค์กรต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเยาวชนเหล่านี้ เช่น พ่อแม่ ผู้ปกครอง โรงเรียน สถานศึกษา เพื่อช่วยกันปกป้องจากสิ่งคุกคามที่มันอยู่รอบๆตัวเขา และยิ่งเพิ่มความรุนแรงขี้นทุกวัน       หลักคำสอน ในพระคัมภีร์ได้กล่าวว่า อัลลอฮจะไม่ทรงปรับเปลี่ยนกลุ่มชนหนึ่งให้ดีขึ้น จนกว่ากลุ่มชนนั้นจะได้ปรับเปลี่ยนตัวเขาเองเสียก่อน    เราจะต้องปรับปรุงตัวเอง ให้ดีขึ้น แล้วทุกสิ่ง ที่อยู่รอบๆเรามันก็จะดีไปเอง จริงหมั๊ย???

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเยาวชนคนหนุ่มสาว และนับได้ว่าเป็นปัญหาที่ทวีความรุนแรง และเพิ่มขึ้นทุกวันจนบางครั้งถึงกับวิกฤตไปเสียแล้ว มันยากต่อการรักษา เยี่ยวยา ปัจจัยหรือสาเหตุที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว คือ ความอ่อนแอของผู้ปกครองในด้านศาสนา,ความสั่นคลอนในเป้าหมายชีวิต,อ่อนแอต่อความรับผิดชอบ,ไม่เคารพต่อวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม,จิตรใจแข็งกระด้าง ก้าวร้าวและดื้อดึง,หลีกหางต่อการใฝ่รู้ใฝ่เรียนค้นคว้าหาความรู้,ชอบมั่วสุมกับสิ่งที่ร้ายสาระ การพนัน ยาเสพติด สิ่งผิดกฎหมาย,ไม่เคร่งครัดต่อหลักศาสนาและกฎหมายบ้านเมือง,โน้มเอียงไปเป็นผู้บริโภคมากกว่าที่จะเป็นผู้ผลิตและคิดสร้าง,ชอบสนุกสนาน เฮฮา โดยไม่คิดว่าผลสุดท้ายจะเป็นเช่นไร

 

 

หมายเลขบันทึก: 285234เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2009 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท