ทศกัณฑ์ กู้สิบทิศ


ครอบครัวจะมีความสุขถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเงิน

ทำได้หรือไม่ คำตอบคิดว่าเหมือนกันคือ ทำได้

ทำอย่างไรดี ก็ง่ายๆนะ หาได้เท่าไรก็ใช้ให้น้อยกว่าที่หาได้

ครอบครัวประกอบด้วยสามีภรรยา 2 คน หากทั้งคู่หาได้ 500 บาท ก็ใช้สัก 400 บาทก็สำเร็จแล้ว

แล้วจริงๆ เป็นอย่างไร...

คนโดยส่วนใหญ่ก็มีวิธีการ เคล็ดลัพธ์ที่พร่ำสอนกันมา รุ่นต่อรุ่น

 เช่น การให้ภรรยาเป็นผู้เก็บเงินแล้วสารพัดรายจ่ายก็ให้คุมด้วยเชื่อว่าลูกผู้หญิงมีความละเอียดรอบคอบกว่าผู้ชาย รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ก็เหมาะสม  จากการสังเกตก็ถูกต้องครับ

แต่มีผู้หญิงที่สอบผ่านข้อนี้น้อยมากๆ โดยส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้เรื่องเกี่ยวกับการเงิน การสร้างฐานะซักเท่าไร แม้แต่คนที่จบด้านนี้ก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จเลย

(จะดีกว่าไหมถ้าเราจะใช้วิธีร่วมกันรับผิดชอบครอบครัวในขณะเดียวกันเราก็สร้างความหวังความสุขของเราทั้งคู่ด้วยการมีเงินเก็บส่วนตัวของแต่ละคน รวมทั้งเป็นการให้อิสระซึ่งกันและกันอีกด้วย)

สาเหตุอาจจะดูได้ทั่วไป ครอบครัวในองค์กรของเรามีจำนวนมากเลยที่อยู่ในกลุ่มคนทำงานเงินเดือนปานกลาง รายได้โดยรวมก็ปานกลาง แต่เราอยู่รวมกันกับครอบครัวที่มีรายได้สูงมากในสังคม ใช้ชีวิตร่วมกัน เดินผ่านกันไปผ่านกันมา รู้จักมักคุ้นกันดี มันก็พอจะทำให้เราเข้าใจว่าเราคือคนกลุ่มเดียวกัน พฤติกรรมต่างๆ ของเราก็จะค่อยๆ เปลี่ยน รสนิยมดีขึ้น การเลือกเครื่องแต่งกาย ที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค รถยนต์ แม้กระทั่งโรงเรียนของลูก เราก็ใช้และเลียนแบบเขาไปซะทุกอย่าง ช่วง 3-5 ปีแรกลูกยังเล็กก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรหรอก แต่พอนานเข้ากลายเป็น 10 ปี 15 ปี ความแตกต่างเริ่มปรากฏเห็นชัด

โดยดูจากรายรับที่เหลือจากการหักสารพัดนั้นมันน้อยจนน่าตกใจ ในบางคนอาจติดลบก็ยังมี

ทำให้เกิดความรู้สึกแล้วว่าตนเองต้องปรับค่าใช้จ่ายต่างๆ ลง จากนั้นก็ลงมือทำ..แต่มันก็ไม่ได้ทำง่ายเหมือนตอนเป็นหนุ่มเป็นสาวอีกแล้ว

เพราะค่าใช้จ่ายแต่อันที่เข้ามานั้นส่วนใหญ่จำเป็นทั้งนั้น หรือไม่อย่างนั้นก็มาพร้อมกับข้อแลกเปลี่ยนถ้าไม่ให้ก็ไม่เรียน ทำตัวให้พ่อแม่ขายหน้า(ตอนนี้ลูกเราเค้าเป็นคุณหนูไปแล้ว)  ทางพ่อแม่เองก็ไม่มีทางเลือกแล้วตอนนี้ก็กู้ยืมสิบทิศเลย โดยหวังว่าพอพ้นจากวิกฤติตรงนี้แล้วคุณลูกเรียนจบทำงานก็คงไม่ปล่อยให้พ่อแม่ต้องลำบาก ลูกต้องรักเรา ก็จะมาช่วยกันใช้หนี้ จากนั้นครอบครัวก็ร้อนรนทุกคนอยู่กันอย่างๆไม่มีความสุข เสื้อผ้าอาภรณ์อะไรก็ไม่ได้ซื้อใหม่กันเลย

เป็นกันอย่างนี้เยอะมาก ...

เล่าแล้วเศร้า...และถ้าเราหาเงินให้ลูกเราไม่ได้ ลูกจะเป็นอย่างไร

...หากทุ่มเทสุดตัว คิดว่าลูกจะมาช่วยใช้หนี้ไหม...

จะดีมั้ยน้า..ถ้าเรารู้จักวิธีใช้-จ่ายเงินที่ถูกต้อง และนำพาครอบครัวด้วยความรอบคอบมากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 284752เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ทำไมทศกัณฑ์ถึงต้องกู้สิบทิศ

เคยอ่านเจอคำสอนค่ะ  มีคนบอกว่า  การดูว่ามีเงินมากน้อยไม่ให้ดูที่จำนวนเงินเดือนหรือรายรับ  แต่ให้ดูว่ามีเงินเหลือเก็บเท่าไร  นั่นแหละคือ  คนมีเงินมากค่ะ  

การบริหารจัดการเงินในครอบครัวยากลำบากน่าดูนะคะ   ขอบคุณสำหรับบทความดีๆที่แนะนำค่ะ 

ไปเยี่ยมทุ่งกระเจียวมาแล้วครับ คุณP

เมื่อเป็นครอบครัวแล้ว ตามความจริง ก็ควรให้ฝ่ายภรรยาเป็นคนเก็บเงิน เพราะผู้หญิงจะเอียดอ่อนกว่าในการใช้เงิน

แต่ถ้าหากว่าเงินเดือนมากทั้ง 2 คนก็ต้องตกลงกันว่า  ใครมีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง  หรือนำเงินมาวางกองกลาง ไว้ใช้จ่ายในครอบครัว  แล้วมีเหลือเผื่อเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น

เสร็จแล้วก็ตกลงกันว่า  ระยะตลอดเดือน แต่ละคน ส่วนมากเป็นผู้ชาย  อยากมีเงินอยู่ในกระเป๋าตนเองบ้าง  เผื่ออย่างน้อยฉุกเฉินมาจะได้ใช้ยามจำเป็น(ไม่ใช่จำเป็นในเรื่อง ชวนกิ๊กเข้าห้องอาหาร หรือเต้นรำ) มันต้องมีหละจำเป็น ที่จะต้องควักกระเป๋า ก็ต้องตกลงกันเอาเอง จะให้ใส่กระเป๋าเดือนละเท่าไหร่ หรือวันละเท่าไหร่  ก็คงยินยอมให้เมียเป็นผู้บริหารเงินเหมือนเดิม  

 เพราะถ้าหากเงินทั้งหมดมาไว้ที่ผู้ชาย  ถ้าผูชายบริหารเป็น ก็ดีไปอย่าง  เป็นการแบ่งเบาภาระฝ่ายหญิง เพราะบางครั้ง ครอบครัวบางคนผู้หญิงก็ทำงาน มีเงินเดือนและเหนื่อยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ร่วมด้วยช่วยกันคิด  จะให้ใครเก็บ ก็คงต้องวางแผนช่วยกัน  เพราะเส้นทางชีวิต มันจะต้องมีการใช้จ่ายเงิน เกิดขึ้นตามลำดับ

ตั้งแต่มีลูก   เข้าโรงเรียน  ค่ารถ ค่าอาหาร ของลูกที่จะเพิ่มขึ้น

ฉะนั้นใครที่ยอมมีครอบครัวแล้ว  จะต้องปรับสภาพตนเอง ให้ยอมรับสภาพต่อการเปลี่ยนแปลง  และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงเพื่อการรับสภาพนั้น

เมื่อปรับสภาพอยู่ตัวแล้วไม่มีปัญหาคะ  มีเงินมากหรือน้อย  ก็สุขได้ถ้าบริหารเป็นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท