การจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี


ข่าวประชาสัมพันธ์สถาบันพระปกเกล้าสถาบันร่วมกับมหาวิทยาลัย เปิดหลักสูตรปริญญาโทด้านการวิเคราะห์และบริหารความขัดแย้ง รุ่นที่ 3 ปลายเดือนตุลาคม 2552

สถาบันพระปกเกล้า ร่วมมือทางวิชาการกับ มหาวิทยาลัย Royal Roads University (RRU) ประเทศแคนาดา พัฒนารูปแบบการเรียนจนได้รับการยอมรับจากมหาวิทยาลัยในแถบอเมริกาเหนือ   โดยกำหนดให้มีกิจกรรมร่วมกันทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงการจัดการอบรม สัมมนา และจัดหลักสูตรด้านการจัดการความขัดแย้งด้วยสันติวิธี โดยเราได้เริ่มจากการพัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาโทด้านการวิเคราะห์และบริหารความขัดแย้ง เพื่อพัฒนาและสร้างขีดความสามารถให้แก่บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยสันติวิธี

 

ในการจัดการครั้งนี้มีมหาวิทยาลัย 7 แห่งเข้าร่วมด้วยคือมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  ปัจจุบันอธิการบดีเป็นประธาน Consortium อีกหกแห่งคือมหาวิทยาลัยมหาสารคาม  มหาวิทยาลัยขอนแก่น  มหาวิทยาลัยนเรศวร  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหิดล  และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

 

เราได้เปิดหลักสูตมาแล้ว 2 รุ่นผู้สำเร็จได้รับปริญญาโท (Master of Arts) ด้านการวิเคราะห์และการบริหารความขัดแย้ง (Conflict Analysis and Management)

           

หลักสูตรที่ 3 เราจะเปิดในลายเดือนตุลาคม 2552  ในการเรียนการสอนใช้ภาษาอังกฤษ โดยมีระยะเวลาในการศึกษา2 ปี รวมทั้งในห้องเรียนและการศึกษาผ่าน Internet โดยใช้ระบบ Computer-Assisted Instruction (CAI) โดยในปีที่ 1 จะมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Royal Roads มาสอน ณ มหาวิทยาลัยในประเทศไทยเป็นเวลา 3 สัปดาห์ และปีที่ 2 จะไปศึกษาเข้มที่รัฐ Victoria, ณ ประเทศแคนาดา จำนวน 4 สัปดาห์ โดยนักศึกษาไทยและแคนาดามาเรียนร่วมกัน

 

หลักสูตรนี้จะเน้นความรู้ภาคทฤษฎี ทักษะ และการปฏิบัติที่จำเป็น มีการวิเคราะห์ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องความขัดแย้ง เพื่อต้องการสร้างผู้นำในการวิเคราะห์ความขัดแย้ง นักศึกษาที่สนใจสมัครเข้าเรียนต้องจบการศึกษาในระดับปริญญาตรีสาขาใดก็ได้ ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี หลักสูตรนี้เปิดโอกาสให้แก่นักศึกษาที่ทำงานประจำอยู่ได้ศึกษา  นักศึกษาในหลักสูตรนี้ประกอบด้วยนักศึกษาไทย แคนาดาหรือประเทศเพื่อนบ้านที่สนใจประมาณ 25-30 คน

 

นักศึกษาไทยที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้าเรียนจะได้รับทุนการศึกษา จาก สกอ. ผ่านมหาวิทยาลัยที่เป็นเครือข่าย เงื่อนไขของผู้สมัครการใช้ภาษาอังกฤษ  โดยวิธีใดวิธีหนึ่ง ดังต่อไปนี้

-          TOEFL : 550 (ทดสอบด้วยกระดาษทดสอบ) 233 (ทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์)

-          Canadian (Carleton) Academic English Language Assessment : คะแนนรวม 60 คะแนน โดยมีคะแนนความสามารถในการเขียน 60 คะแนน

-          Michigan English Language Assessment Battery : 82

-          International English Language Testing Services:คะแนนรวม 7.0 โดยไม่มีคะแนนที่น้อยกว่า 6.5

-          York English Language Test : 5

-          CanTEST : การอ่านและการฟัง 4.5 การเขียน 4.0

           

เอกสารที่ใช้และใบสมัครสามารถ Download ได้ที่ http://www.royalroads.ca/admissions/apply/ หรือที่www.royalroads.ca  หรือ www.kpi.ac.th และส่งใบสมัครตรงไปยัง Royal Roads University โดยตรง และสำเนาเอกสารถึงสถาบันพระปกเกล้า ค่าสมัคร 200 เหรียญแคนาดา ส่งไปพร้อมใบสมัคร  หนังสือรับรอง 2 คน โดยส่งตรงไปยังมหาวิทยาลัย Royal Roads  ใบรับรองผลการศึกษาสำเร็จปริญญาตรี (Transcripts)สาขาใดก็ได้  เขียนเหตุผลต้องการศึกษาในหลักสูตรนี้จำนวน 3-4 หน้า เป็นภาษาอังกฤษ

เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ผู้ที่มีความประสงค์จะสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ สำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า โทรศัพท์ 02-5277830-9 ต่อ 2402 หรือ 2408 โทรสาร 0 2-5277819 หรือ www.kpi.ac.th หรือ ณ มหาวิทยาลัยเครือข่ายข้างต้น 

หมายเลขบันทึก: 284581เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2009 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท