3. จงยกตัวอย่างนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ที่ท่านเห็นว่าควรได้รับการเผยแพร่ โดยอธิบายให้เข้าใจว่านวัตกรรมนั้น คืออะไร มีหลักการอย่างไร มีข้อดี และข้อจำกัดอย่างไร


3. จงยกตัวอย่างนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ที่ท่านเห็นว่าควรได้รับการเผยแพร่ โดยอธิบายให้เข้าใจว่านวัตกรรมนั้น คืออะไร มีหลักการอย่างไร มีข้อดี และข้อจำกัดอย่างไร

3. จงยกตัวอย่างนวัตกรรม และเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ที่ท่านเห็นว่าควรได้รับการเผยแพร่ โดยอธิบายให้เข้าใจว่านวัตกรรมนั้น คืออะไร มีหลักการอย่างไร มีข้อดี และข้อจำกัดอย่างไร

ตอบ  

                        ชุดการสอน 

  เป็นนวัตกรรมการใช้สื่อประสมที่อาศัยวิธีการจัดระบบการดำเนินงานมาบูรณาการสื่อต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับเนื้อหาและประสบการณ์ของแต่ละหน่วย  มาช่วยให้การเปลี่ยนพฤติกรรมการเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น  ชุดการสอนนิยมจัดไว้ในกล่องหรือซองตามหมวดหมู่ ๆ ภายในชุดการสอนจะประกอบด้วย  คู่มือการใช้ชุดการสอน  สื่อการสอนที่สอดคล้องกับเนื้อหาและประสบการณ์  อาทิเช่น  รูปภาพ สไลด์  เทป  ภาพยนตร์  เป็นต้น

  ประเภทชุดการสอน   มี  4  ประเภท

  • ชุดการสอนประกอบการบรรยายของครู   ชุดการสอนประเภทนี้บทบาทหลักจะอยู่ที่ผู้สอนในการที่จะดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนให้อยู่ในชุดการสอน
  • ชุดการสอนรายบุคคล   สำหรับผู้เรียนจะเรียนด้วยตนเอง  โดยใช้เวลาตามความสามารถของตนเอง
  • ชุดการสอนแบบกิจกรรมกลุ่ม หรือแบบศูนย์การเรียน    ชุดการสอนแบบนี้ผู้เรียนจะเรียนเป็นกลุ่มเล็ก ๆ   โดยผู้เรียนจะช่วยกันศึกษาเนื้อหา  ทำกิจกรรมต่าง ๆ จากสื่อที่เตรียมไว้ในชุดการสอน
  • ชุดการสอนทางไกล   เป็นชุดการสอนที่ผู้เรียนจะเรียนด้วยตนเอง  แต่มีข้อแตกต่างกับชุดการสอนรายบุคคล  ในส่วนที่ชุดการสอนรายบุคคล  ผู้สอนจะเก็บรวมรวมไว้กับผู้สอน  ผู้เรียนจะมาพบผู้สอนเพื่อศึกษาเนื้อหาจากชุดการสอนที่ผู้เรียนเตรียมไว้  ขณะที่ชุดการสอนทางไกลผู้เรียนจะเก็บรวมรวบชุดการสอนไว้กับตนเอง

แนวคิดและหลักการของชุดการสอน
    1. การประยุกต์ทฤษฎีความแตกต่างระหว่างบุคคล การเรียนการสอนจะต้องคำนึงถึงความต้องการ ความถนัดและความสนใจของผู้เรียนเป็นสำคัญ ครูจะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระในการเรียนตามระดับสติปัญญา ความสามารถและความสนใจ โดยมีครูคอยแนะนำช่วยเหลือตามความเหมาะสม
    2. ความพยายามที่จะเปลี่ยนแนวการเรียนการสอนไปจากเดิม จากการยึดครูเป็นหลักมาเป็นการจัดประสบการณ์ให้ผู้เรียนเรียนเอง โดยการใช้แหล่งความรู้จากสื่อหรือวิธีการต่าง ๆ การนำสื่อการสอนมาใช้จะต้องจัดให้ตรงกับเนื้อหาและประสบการณ์ตามหน่วยการสอนของวิชาต่าง ๆ การเรียนในลักษณะนี้ผู้เรียนจะเรียนจากครูเพียง 1 ใน 4 ส่วน ส่วนที่เหลือผู้เรียนจะเรียนจากสื่อด้วยตนเอง
    3. การใช้สื่อการสอนได้เปลี่ยนแปลงและขยายตัวออกไป โดยปัจจุบันการใช้สื่อได้คลุมไปถึงการใช้วัสดุสิ้นเปลือง เครื่องมือต่าง ๆ รวมทั้งกระบวนการและกิจกรรมต่าง ๆ ตลอดจนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้สื่อจาก การใช้สื่อเพื่อช่วยครูสอนมาเป็นเพื่อช่วยผู้เรียนเรียน
    4. ปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน ผู้เรียนกับผู้เรียน และผู้เรียนกับสภาพแวดล้อม โดยในการจัดกระบวนการเรียนรู้ มีการนำเอากระบวนการกลุ่มสัมพันธ์มาใช้ ในการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนประกอบกิจกรรมร่วมกัน ทฤษฎีกระบวนการกลุ่ม จึงเป็นแนวคิดทางพฤติกรรมศาสตร์ซึ่งนำมาสู่การจัดระบบการผลิตสื่อออกมาในรูปของ "ชุดการสอน"
    5. การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ได้ยึดหลักจิตวิทยาการเรียนรู้มาใช้ โดยจัดสภาพการณ์ออกมาเป็นการสอนแบบโปรแกรม หมายถึง ระบบการเรียนการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสร่วมในกิจกรรมการเรียนด้วยตนเอง มีทางทราบว่าการตัดสินใจ หรือการทำงานของตนถูกหรือผิดอย่างไร มีการเสริมแรงบวกที่ทำให้ผู้เรียนภาคภูมิใจที่ได้ทำถูกหรือคิดถูก และค่อยเรียนรู้ไปทีละขั้นตอนตามความสามารถและความสนใจ การจัดสภาพการณ์ที่จะเอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ตามนัยดังกล่าวข้างต้น จะมีเครื่องมือช่วยให้บรรลุจุดมุ่งหมายปลายทาง โดยการจัดสอนแบบโปรแกรมและใช้ชุดการสอนเป็นเครื่องมือสำคัญ

ประโยชน์ของชุดการสอน
     1. ส่งเสริมการเรียนแบบรายบุคคล ผู้เรียนเรียนได้ตามความสามารถ ความสนใจ ตามเวลาและโอกาสที่เหมาะสม
     2. ช่วยขจัดปัญหาการขาดแคลนครู เพราะชุดการสอนช่วยให้ผู้เรียนเรียนได้ด้วยตนเอง
     3. ช่วยในการศึกษานอกระบบโรงเรียน เพราะผู้เรียนสามารถนำชุดการสอนไปใช้ได้ทุกสถานที่และทุกเวลา
     4. ช่วยลดภาระและช่วยสร้างความพร้อมและความมั่นใจให้แก่ครู เพราะสามารถนำไปใช้ได้ทันที
     5. เป็นประโยชน์ในการสอนแบบศูนย์การเรียน
     6. ช่วยให้ครูวัดผลผู้เรียนได้ตรงตามความมุ่งหมาย

ข้อจำกัดของชุดการสอน

                แม้ว่าชุดการสอนจะเป็นสื่อที่เป็นระบบมีกระบวนการการผลิตที่ดี มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้ให้เกิดผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นได้เป็นอย่างดีก็ตาม แต่ชุดการสอนก็ยังมีปัญหาในการผลิต การใช้ และมีข้อจำกัดขึ้นหลายอย่างด้วยกันดังนี้

1. ความยุ่งยากในการผลิต

2. ปัญหาความยุ่งยากในการใช้

3. ปัญหางบประมาณในการผลิต

4. ปัญหาการยอมรับนวัตกรรมของผู้บริหารและผู้สอน

5. ปัญหาเกี่ยวกับเวลาในการผลิตชุดการสอน

6. ปัญหาเกี่ยวข้องกับความรู้ความเข้าใจกระบวนการในการผลิตชุดการสอน

7. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น ฝึกการตัดสินใจ แสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบ
8. ช่วยให้ผู้เรียนจำนวนมากได้รับความรู้แนวเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ
9. ช่วยฝึกให้ผู้เรียนรู้จักเคารพ นับถือความคิดเห็นของผู้อื่น

 

ที่มา

http://gotoknow.org/blog/429502-52920134/283217

http://gotoknow.org/blog/asupawadee/48002

       
หมายเลขบันทึก: 283507เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 08:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท