กงจักรกับดอกบัว


อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

คนโบราณ(ไทไท)มีวิธีการพูดจาที่นุ่มนวลแม้แต่การว่ากล่าวตักเตือนแทนที่จะพูดว่าด่าขานให้อับอายโกรธแค้นคือพูดกันตรงๆกลับใช้คำ..เป็นต้นว่า..อย่าเห็นกงจักรเป็นดอกบัว...ยายธีอยากจะแปลว่า...อะไรที่ไม่ดีๆที่ทำกันอยู่ทุกวี่วันแล้วกลับมาคิดว่าเป็นสิ่งดีหลอกตัวเองให้ติดยึด..ทำเป็นระบบหรือขบวนการสอนลูกสอนหลานให้ทำตามกันต่อๆไปโดยไม่ได้ไตร่ตรอง..( โดยมองไปว่า ..กงจักรนั้้นคือวัตถุ...ดอกบัวคือสิ่งดีในความไม่ดีที่แอบแฝง..อาจจะหมายถึงการบริโภคนิยม...)หรือ...จะแปลไปว่าก็ฉันเห็นของฉันอยู่อย่างนี้..จะไปเห็นกงจักรเป็นดอกบัวไปได้อย่างไร...เฮอะ...โบร่ำโบราณจริงๆยายเนียะ......หรือ..ใครคิดว่าจะแปลเป็นอะไรได้อีกบ้างช่วยเจ๊าะแจ๊ะมาหน่อยจ้ะ....

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมชาติของคน
หมายเลขบันทึก: 283475เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

 

สวัสดียามเย็นค่ะคุณยายธี

 

ดูในทีวีนี่ มีกันหลายนะคะคุณยาย หนูล่ะปวดหัว พวกเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

เรื่องไม่ดี คนเลวๆ ก็ยังไปคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี คนดี กันอยู่ ... ตายังไม่สว่าง อิ อิ

 

... ช่วงนี้ใกล้วันแม่ เทิดพระคุณแม่แล้วด้วย ... อยากให้บ้านเมืองสงบไวๆ ค่ะ

ให้ทุกคนเห็นพลอยเป็นเพชร เห็นเห็ดเป็นร่ม เห็นนมเป็นของอร่อย ดื่มบ่อยๆแทนอัลกอฮอล์ ดีไหมค่ะคุณยายธีขา อิ อิ ... อิ่มอร่อยมื้อเย็นนะคะ

ดื่มนมบ่อยๆแทนฮัลกอฮอล์ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ากินไปนานๆแล้วจะคิดว่ามีแม่เป็นวัวหรือเปล่า...อิอิ..ยายธีคิดประหลาดๆอีกแล้ว..อิอิ...วันนี้กินต้มตั้งโอ๋..ตาถามยายว่า..นี่เธอเห็นฉันเป็นกระต่ายหรือไง..คราวหน้าสงสัยจะต้องเปลี่ยนเป็นดอกบัว..อิอิ..สวัสดียายธีค่ะ

สวัสดีค่ะยายธี

มีเรื่องเล่าค่ะ

เคยมีคนมาบอกว่า

พี่มาเจอไม้งามเมื่อขวานบิ่น

ก็เลยบอกพี่เขาไปว่า...

งั้นพี่ก็กำลังเห็นกงจักรเป็นดอกบัว

อิอิ

ขอบคุณค่ะยาย

..ถ้าจะจริงแฮะ...ขวานมันบิ่น..มันก็ฟันต้นไม้ไม่เข้าอยู่แล้ว..ต้นไม้ก็รอดตัวไป..จริงแมะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท