กฎ 80/20 กับงาน primary care


สิ่งที่สำคัญ 20 เปอร์เซ็นต์ แรก มักมีคุณค่าคิดเป็นผลรวม 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด

                  ทุกคนคงเคยได้ยิน กฎ 80/20 มาบ้าง(Pareto law)  ที่มาจากนักเศรษฐศาสตร์ ชาวอิตาลี (Vilfredo Pareto) พบว่า สิ่งที่สำคัญ 20 เปอร์เซ็นต์ แรก มักมีคุณค่าคิดเป็นผลรวม 80 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมด   สินค้า20 เปอร์เซ็นต์ แรก มียอดขาย 80เปอร์เซ็นต์ ทำให้ร้านค้าที่มีพื้นที่จำกัด เช่น ร้านหนังสือ จะมีพื้นที่ ให้วางหน้าร้าน  เห็นหน้าปกเฉพาะหนังสือใหม่ และหนังสือขายดี ติดอันดับ ต้นๆ    ถ้าคุณติดอันดับหนังสือขายดี ยอดขายหนังสือคุณจะ ทวีคูณไป  แต่ถ้าไม่ติดอันดับ  หนังสือคุณจะหลุดจากชั้นโชว์หนังสือภายในไม่กี่วัน    ทำให้เกิดวัฒนธรรม ซีเอ็ดขึ้น    คนมาซื้อที่เวลาน้อยจะดูรายชื่อที่อันดับหนังสือขายดีอย่างเดียว  เพราะกลัวไม่ in trend    คนเขียนหนังสือหรือสำนักพิมพ์พยายามโปรโมต ให้ติดอันดับในช่วงแรกให้ได้     ร้านหนังสือทุกร้านจะมีอันดับหนังสือขายดีของร้าน เพื่อกระตุ้นยอดขาย     และอันดับหนังสือขายดี ซึ่งเดิมส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือคอมพิวเตอร์   ทำให้ร้านบางร้านแยกหมวดหนังสือเป็น 2 หมวด   ทำให้กระตุ้นยอดขายเพิ่มขึ้น แต่ช่วงนี้หนังสือขายดีอาจมีแต่หมวดตาทิพย์   เห็นกรรม กันทั้งแผง
                  
การที่หนังสือดี ๆ หรือหนังสือบางหมวด ไม่มีพื้นที่ในร้านหนังสือ  ทำให้เกิดร้านหนังสือทางเลือก ซึ่งยังเสี่ยงอยู่เหมือนกัน   เลยเป็นเวทีของ ร้านค้าอินเทอร์เน็ต ที่การขายของผ่านอินเทอร์เน็ต ที่สินค้าเฉพาะกลุ่มหรือหนังสือที่ไม่ยอดนิยม เป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจออนไลน์    เนื่องจากพื้นที่สินค้าที่เพิ่มแทบไม่มีค่าใช้จ่ายใดแต่ยังมีผู้ต้องการสินค้าเหล่านี้ซึ่งไม่ใช่สินค้าที่ไม่มีคุณภาพ เช่นใน
amazon.com ยอดขายหนังสือทางเลือกรวมไม่แพ้หนังสือยอดนิยม
                    คล้ายกับการทำงานสาธารณสุข ที่มุ่งตอบสนองต่อคนส่วนมาก 80 เปอร์เซ็นต์ แรก   จะทำอย่างไรที่เราจะเปิดพื้นที่  เพิ่มการเข้าถึง เปิดช่องทางให้กับ  กลุ่มผู้ด้อยโอกาสในสังคม  เช่นคนพิการ ชนกลุ่มน้อย การพัฒนา 
primary care อาจร่วมเป็นคำตอบหนึ่ง ในหลายวิธี

                         จากหนังสือ The Long Tail ( Chris Anderson)

คำสำคัญ (Tags): #pareto law#primary care#กฎ 8020
หมายเลขบันทึก: 283468เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาให้กำลังใจ เห็นด้วยครับบบบบบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท