การจัดการความรู้ในสถานศึกษา:52


มาสร้างบุญ สร้างกุศลร่วมกัน

ครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนตราดสู่คณะครูผู้ก่อการดี

      จากวันที่ศูนย์พัฒนาเครือข่ายครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียน จ.ลำปาง โดยครูอักษรา  ศิลป์สุข หรือ "ครูแมว"และคณะได้นำคณะครูของโรงเรียนบ่อไร่วิทยาคม ให้เรียนรู้เทคนิค กระบวนการในการเป็นวิทยากรกระบวนการ จากนั้นการทำงานด้านการสร้างสุขก็พัฒนาการมาเรื่อย ๆ จนมาวันนี้การทำงานพัฒนามาถึงจุดของการพัฒนาร่วมกันเป็นเครือข่ายลำปาง+ตราด ในนาม "คณะครูผู้ก่อการดี"

       คณะของครูแมว เป็นคณะครูผู้ก่อการดี ที่ทำงานด้านการสร้างครอบครัวสุขภาวะในโรงเรียนเป็นระบบมานาน เมื่อมีโอกาสที่ทีมของบ่อไร่วิทยาคมเรา ได้รับโอกาสให้เข้าไปร่วมในการทำงานร่วมกันจึงถือเป็นวาระทองที่เราต้องรีบรับโอกาสทองดังกล่าว

       แรกเริ่มก็ไม่แน่ใจว่าจะทำงานได้ดีแค่ไหน

       ผมเองจะเข้าร่วมทีมกับคณะครูผู้ก่อการดีลำปางได้หรือไม่ เพราะมาจากพื้นที่ที่อาจที่เป็นข่าวอยู่ตลอดว่ามีผู้ก่อการไม่ดี( 3 จังหวัดชายแดนใต้)

      คณะครูผู้ก่อการดี จึงเป็นการรวมตัว ร่วมทีมกัน ของคณะครูจังหวัดลำปางที่มีความศรัทธา เชื่อมั่นในคุณงามความดี เชื่อมั่นในความรัก สร้างความอบอุ่นในครอบครัว ที่ดำเนินงานด้านสร้า้งสุข อย่างเป็นระบบมานานหลายปี ซึ่งปัจจุบันมีกัน 6 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย โรงเรียนห้างฉัตรวิทยา โรงเรียนปงแสงทองวิทยา โรงเรียนแม่ก๋งวิทยา โรงเรียนแม่เมาะ และโรงเรียนผดุงวิทย์ (วัดศรีบุญเรือง)

       เมื่อครูแมวชวนมาทำงานสร้างสุขร่วมกัน พวกเราย่อมไม่ปฏิเสธที่จะเป็นคณะครูผู้ก่อการดี 

       เพราะครูแมว บอกว่ามาสร้างบุญ สร้างกุศลร่วมกัน

       เดี๋ยวคอยติดตามการดำเนินงานของคณะครูผู้ก่อการดี ลำปาง+ตราดในการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วม หลักสูตรครูเมล็ดพันธุแห่งความดี โรงเรียนผดุงวิทย์ (วัดศรีบุญเรือง) ณ แม่ต๋ำรีสอร์ท จ.ลำปาง กันครับ ในตอนต่อไปในบล็อกของบินหลาดง และ บล็อกคณะครูผู้ก่อการดี

หมายเลขบันทึก: 283426เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูก่อการดีอยากอ่านไวไวแล้วล่ะค่ะ

ขอบคุณครูแมวครับ

ขอเวลาสะสางเดี๋ยว เดี๋ยว ครับ

อดใจรอสักนิด

ขอเรียนร็ด้วยคนนะจ้ะ ครูคนดีของแผ่นดินไทยจะรอเรียนด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท