พัฒนาผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่


Leadership development new generation anti a new dinker.

บทคัดย่อ

 

          ปัจจุบันปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ นั่นก็คือ บุคลากรของประเทศที่มีคุณภาพ มีความสามารถ โดยเฉพาะเยาวชนสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการพัฒนา ซึ่งเยาวชนจะมีส่วนในการผลักดัน พัฒนาประเทศชาติในอนาคตต่อไป แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ เยาวชนได้ตกเป็นเหยื่อของการเข้ามาของกลุ่มบริษัทน้ำเมา ดังจะเห็นได้จากกระแสข่าวที่นำเสนออยู่ตามสื่อทั่วไป การก่อเหตุร้ายต่างๆ ปัญหาที่เกิดจากการดื่มเหล้าเป็นหลัก และกำลังที่จะขยายวงกว้างของนักดื่มหน้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของนักเรียนนักศึกษาเอง รวมทั้งยังจะฝังรากลึกลงไปในวิถีการดำเนินชีวิต ความเชื่อ เกิดเป็นค่านิยม และประเพณีต่อไป

สำหรับการดำเนินโครงการนั้นผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 120 คน ประกอบด้วย นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 70 คน คณะศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 40 คน รวมทั้งวิทยากรจากชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 10 คน ในการดำเนินโครงการนี้เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มองเห็นภาพของโทษในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกิดการบูรณาการเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และเพื่อนรอบข้างซึ่งเกิดจากการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับ ในการจัดโครงการนี้กลุ่มผู้เข้าร่วมนั้นจะประกอบด้วยแกนนำนักเรียนภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร  การดำเนินโครงการ พัฒนาผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  นี้ยังเป็นการสร้างแกนนำเครือข่ายการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ในภาคอีสาน ซึ่งจะมีการขยายเครือข่าย ไปยังสถานศึกษาอื่นในเขตจังหวัดสกลนครอีกด้วย

ในแนวทางการดำเนินโครงการต่อไปนั้นทางผู้ดำเนินโครงการเห็นว่า ควรที่จะได้รับการพัฒนาในรูปแบบของกิจกรรมให้มีความหลากหลายและเพิ่มจำนวนเนื้อหาของการบรรยายโดยสอดแทรกความรู้ในรูปแบบของกิจกรรมนันทนาการเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้เร็ว รวมทั้งการตั้งศูนย์เครือข่ายเพื่อให้เกิดเป็นองค์กรในระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับภาค รวมทั้งระดับประเทศต่อไป และการพัฒนากิจกรรมโครงการของแต่ละเครือข่ายเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกันในโอกาสต่อไป

Abstract

          Nowadays the important essential in country development are personnel of quality country. Especially youth should be developed. Youth will participate and impel to develop in the future. But now abyss youth are victim of Beverages Company. That can see it’s in many mass media. Many terrorism problems from alcohol drink and expand to the group of Thai student. And rooted in daily life believably culture.

This project is running with 120 memberships. There are 70 students from Triamudom Suksa North East School, 40 alumni and 10 resource people from Leadership development club of Khon Kaen University.  This project gives the knowledge in problem from alcohol beverages and integration to protect themselves and another people around them. That’s from knowledge communicated. The memberships in this project are pillar from Triamudom Suksa North East School. This project inspiring the pillar to anti new alcohol beverage drinker network. Then expand this project to another school in this province.

The way to run this project on next time staff should be developed the activity to variety activities and add a new topic of lecture by insert knowledge from leisure to infiltrate into our target. And then establish network center for contact and organize to local area and country to exchange and share the knowledge.

 

คำนำ

 

โครงการ “พัฒนาผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่” ได้มีการดำเนินโครงการโดยชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อมีจุดมุ่งหมายเพื่อเพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษา ให้มีการพัฒนาทางด้านความคิด ด้านภาวะความเป็นผู้นำและฝึกการทำงานร่วมกันให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ เสริมสร้างทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนแนวคิดในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในสถานศึกษา เป็นการสร้างแกนนำเครือข่ายผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ขึ้น และให้เกิดความรู้ความเข้าใจใน พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อีกด้วย

ในการดำเนินโครงการ วิทยากรจากชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ใช้รูปแบบของกิจกรรมเกม การมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมโครงการ สร้างสรรค์ออกมาเป็นผลงานในรูปแบบของสร้างสรรค์อย่างมีส่วนร่วม ทำให้ผู้เข้าร่วมโครงการนั้นได้เกิดทักษะการเรียนรู้ที่จะฝังลึก และนำไปใช้ได้ในอนาคตต่อไปได้

การดำเนินโครงการนี้ทางชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่สนใจในการดำเนินโครงการในลักษณะเช่นนี้ เพื่อให้เกิดการพัฒนาในรูปแบบที่แปลกใหม่ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด หากการดำเนินงานครั้งนี้มีข้อผิดพลาดประการใด ในนามของผู้ดำเนินโครงการต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย และพร้อมที่จะรับฟังคำแนะนำเพื่อการพัฒนาในโอกาสต่อไป

 

 

 

ชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

ชื่อโครงการ

            พัฒนาผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่”

เครือข่าย โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร

 

หลักการและเหตุผล

          ปัจจุบันปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ นั่นก็คือ บุคลากรของประเทศที่มีคุณภาพ มีความสามารถ โดยเฉพาะเยาวชนสมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับการพัฒนา ซึ่งเยาวชนจะมีส่วนในการผลักดัน พัฒนาประเทศชาติในอนาคตต่อไป แต่ในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ เยาวชนได้ตกเป็นเหยื่อของการเข้ามาของกลุ่มบริษัทน้ำเมา ดังจะเห็นได้จากกระแสข่าวที่นำเสนออยู่ตามสื่อทั่วไป การก่อเหตุร้ายต่างๆ ปัญหาที่เกิดจากการดื่มเหล้าเป็นหลัก และกำลังที่จะขยายวงกว้างของนักดื่มหน้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มของนักเรียนนักศึกษาเอง รวมทั้งยังจะฝังรากลึกลงไปในวิถีการดำเนินชีวิต ความเชื่อ เกิดเป็นค่านิยม และประเพณีต่อไป

          ในการดำเนินโครงการนี้เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจในโทษของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยใช้การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มองเห็นภาพของโทษในการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกิดการบูรณาการเพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และเพื่อนรอบข้างซึ่งเกิดจากการถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับ ในการจัดโครงการนี้กลุ่มผู้เข้าร่วมนั้นจะประกอบด้วยแกนนำนักเรียนภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร  การดำเนินโครงการ พัฒนาผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่  นี้ยังเป็นการสร้างแกนนำเครือข่ายการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ ในภาคอีสาน ซึ่งจะมีการขยายเครือข่าย ไปยังสถานศึกษาอื่นในเขตจังหวัดสกลนครอีกด้วย 

 

วัตถุประสงค์

            1. เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้นำนักศึกษา ให้มีการพัฒนาทางด้านความคิด ด้านภาวะความเป็นผู้นำและฝึกการทำงานร่วมกันให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ

          2. เพื่อเสริมสร้างทำความเข้าใจและแลกเปลี่ยนแนวคิดในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในสถานศึกษา

          3. เพื่อเป็นการสร้างแกนนำเครือข่ายผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ขึ้น

          4. เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจใน พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

กลุ่มเป้าหมาย

          1. ชมรมพัฒนาผู้นำ มหาวิทยาลัยขอนแก่น                           จำนวน  10 คน

          2. นักเรียนแกนนำป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

                                                                                      จำนวน  70 คน

         3. กลุ่มนักศึกษาศิษย์เก่า โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

                                                                                      จำนวน  40 คน

                             รวมจำนวนทั้งหมด       120  คน

 

พื้นที่ดำเนินการ

          โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดสกลนคร

 

ระยะเวลาการดำเนินการ

          18  ตุลาคม    2551

 

รูปแบบของกิจกรรม

          วันที่ 18 ตุลาคม  2551

ผลที่ได้รับตามเป้าหมายของโครงการ

            1. แกนนำผู้นำนักเรียน ให้มีการพัฒนาทางด้านความคิด ด้านภาวะความเป็นผู้นำและฝึกการทำงานร่วมกันให้เกิดความสามัคคีในหมู่คณะ

          2. แกนนำผู้นำนักศึกษามีความเข้าใจ และแลกเปลี่ยนแนวคิดในการป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ในสถานศึกษา

          3. เกิดแกนนำเครือข่ายผู้นำนักศึกษาวัยมันส์ ป้องกันนักดื่มหน้าใหม่ขึ้น

          4. แกนนำผู้นำนักศึกษาเกิดความรู้ความเข้าใจใน พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนา

          1.จัดการอบรมการสร้างเครือข่ายเป็นรุ่น ๆ ให้กับหน่วยงาน / องค์กร / กลุ่ม ในเขตจังหวัดสกลนคร โดยมีแกนนำนักเรียนจากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป็นแกนหลักใจการจัดโครงการต่อไปเพื่อเป็นการถ่ายทอดและสร้างเครือข่ายขององค์กรต่อไป

          2. ดำเนินการจัดกิจกรรมที่หลากหลายต่อไปเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจใน พรบ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          3. มีการแลกเปลี่ยนการทำงานระหว่างองค์กรและมีการทำงานร่วมกันของเครือข่ายที่ได้รับการอบรมเพื่อเป็นการประสานความร่วมมือร่วมกัน

          4. เกิดการจัดตั้งเครือข่ายในระดับสถานศึกษา สู่ระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศต่อไปและเกิดความร่วมมือกับองค์กรอื่นเพื่อหาแนวทางในการลดจำนวนนักดื่มหน้าใหม่ที่จะเกิดขึ้น

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 283388เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท