www.26ict.org:26 ผู้นำ ICT โรงเรียนในฝัน ( ตอน 2 )


เรามั่นใจว่า " KM:การจัดการความรู้แห่งประสบการณ์ของครูวิทยาศาสตร์" มากมายเหลือเกิน ขอห้วงเวลาให้เราได้รวมศูนย์สักนิด

โรงเรียนในฝัน นำเสนอข้อมูลเบื้องต้นได้รับความสนใจจากแฟนคลับพอสมควร วันนี้ขอนำตอน2 สู่ถนนคนเรียนอีกครั้ง ก่อนอื่น  ก่อนที่จะเล่าสู่กันฟังและนำเกล็ดดีดีมาฝาก ลืมบอกไปว่า คุณครูบ้านแท่นวิทยาที่ไปร่วมนำเสนอวิธีปฎิบัติด้าน ICT  FOR  LEARNING  ได้นำอะไรไปกันบ้าง ที่เชียงใหม่ภูคำ??? ชื่อโรงเรียนบ้านแท่นวิทยา ICT แบบบ้านๆ ที่เน้นหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และสังคมพื้นถิ่น 

               ต่อกันไปที่กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  SCIENCE  DEPARTMENT  ณ  ห้องห้วยแก้ว 1 โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ วันที่ 17-18 มกราคม พ.ศ. 2552 ก่อนเปิดถนนคนเรียนรู้  ก่อนเริ่ม  LEARNING  ON  THE  JOB   เราถามความคาดหวังที่จะได้รับ และเมื่อเสร็จสิ้นLEARNING  ON  THE  JOB   เราถามความในใจเพื่อนครูวิทยาศาสตร์  อยากจะเล่าสู่กันฟังว่า " เพื่อนครูวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 100  มีพลังใจ คล้ายให้คำมั่นสัญญากับตนเองว่า  ครั้งต่อไป " ครูวิทย์เราจะมีอะไรๆๆๆๆ มากกว่านี้เยอะเลย " ทุกคนได้รู้จัก  ได้รับน้ำใจเอื้ออารีในการเสริมประสบการณ์ด้าน การนำ ICT สู่ห้องเรียนคุณภาพของวิทยาศาสตร์  จริงๆแล้วอยากจะเล่าสู่ฟังให้ดังๆถึงท่านเลขาธิการ กพฐ. "คุณหญิงกษมา  วรวรรณ  ณ อยุธยา" ด้วยซ้ำไปว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่นำวิธิปฎิบัติมาแลกเปลี่ยนกัน นำวิธีปฎิบัติแห่งประสบการณ์ในห้องเรียนมาเล่าสู่กันฟังพร้อมกิจกรรม เราได้อะไรมากมาย และที่สำคัญเพื่อนครูของเรามีความสุข  มีกำลังใจ และมีพลังเสริมในการที่จะก้าวพัฒนาการจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ต่อไป แม้ว่าเริ่มแรกการรวมศูนย์แห่งการสร้างสรรค์งานสอนที่นำ ICT สู่ห้องเรียน สู่การออกแบบการเรียนรู้ยังไม่สมบูรณ์นักก็ตาม มิใช่ไม่มีผลงาน แต่เรายังก้าวเดินในการจัดการความรู้ไม่เต็มที่เท่านั้น อีกประการหากก่อนเริ่มการเปิดถนนคนเรียนรู้ ก่อนเริ่ม LEARNING ON THE JOB ของครูวิทยาศาสตร์ เราได้สานความเข้าใจ เราได้เริ่มกันที่คำถาม เราได้เริ่มกันที่ความเข้าใจในกิจกรรม  และเราได้เริ่มกันด้วย " จิตวิทยาศาสตร์" เรามั่นใจว่า " KM:การจัดการความรู้แห่งประสบการณ์ของครูวิทยาศาสตร์" มากมายเหลือเกิน ขอห้วงเวลาให้เราได้รวมศูนย์สักนิดนะคะ รับรองท่านเลขาธิการ กพฐ.ได้พบ " AMAZING   THINKING " อย่างแน่นอน

คลิกคิด....ผ่านวิทย์.....26 ICT ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน.....เพราะเรามั่นใจว่า " ทุกปัญหาในการจัดการห้องเรียนวิทยาศาสตร์มีทางออก และ เราจะไม่ยอมให้ทุกทางออกนั้นๆ  มีปัญหา ......(หากจำเป็นจริงๆ ....เราจะไปออกทางที่เข้ามา ก็แล้วกัน)  วันนี้ครูวิทยาศาสตร์  ใน  26 โรงเรียนผู้นำ  ICT  มีความมั่นใจ จะนำสิ่งดีดีมาฝาก...สพฐ.และโรงเรียนในฝัน ตลอดทั้งโรงเรียนการศึกษาขั้นพื้นฐาน อื่นๆด้วย

ประเด็นจุดประกายเพื่อนครูชาววิทยาศาสตร์ ก่อนเปิดใจ                                               ICT     FOR     LEARNING

1.การสอนวิทยาศาสตร์ที่ครบส่วน คือ 1)ความจริง  (FACT)  2) หลักการ ( PRINCIPLE)3.) กระบวนการ (PROCESS) และ 4. )คุณค่าของวิทยาศาสตร์ (VALUE) เป็นจุดเชื่อมประกายใจของครูวิทยาศาสตร์  ณ ห้องห้วยแก้ว 1  ในวันแลกเปลี่ยนเรียนรู้

2.จิตวิทยาศาสตร์  จรรโลงไว้ซึ่งความเข้าใจ ในการรังสรรค์ ICT  FOR  LEARNING  ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

3.ประสบการณ์ทุกประสบการณ์   การออกแบบ ICT   FOR  LEARNING  ทุกประเด็น  ทุกห้องเรียน  ทุกโรงเรียน จากมือครูวิทยาศาสตร์ ทุกคนมีค่ายิ่ง เพราะอ้อมแขนแห่งห้องเรียนที่เรารับผิดชอบจัดการห้องเรียนมาด้วยตัวเราเอง  เราคือผู้เล่าสู่คนอื่นฟังได้อย่างมั่นใจ ว่า " เราจัดการห้องเรียนของเราอย่างไร ?  เรานำ ICT  หน้าตาอย่างไรสู่ห้องเรียน? และเกิดผลอย่างไร?  

ครูวิทยาศาสตร์หลายคนเก่งมาก  เดินทางไปไกลเช่น 

 คุณครูศตภิษัช ไกรษี   ครูโรงเรียนกันทรารมณ์  จ.ศรีสะเกษ   ทำสื่อ ICT ที่เน้นสาระ3: สารและสมบัตรของสาร ได้นำ Macromedia  Flash มาประกอบการทำสื่อ และเชื่อมโยงโครงการอีกหลายๆโครงการมาประกอบการจัดการห้องเรียนเคมี สุดยอดมากเลย 

คุณครูชัยนุวัฒน์  โชคบัณฑิต  ครูโรงเรียนบ้านแท่นวิทยา   จ.ชัยภูมิ ที่ นำสื่อ ICT เพื่อนำพาเด็กๆ " คลิกดาว   ผ่านฟ้า   ที่หน้าจอ " กับโปรแกรมดูดาวที่หลากหลาย และมุ่งเน้นให้เด็กๆที่มีพื้นฐานต่างๆกันได้ผ่านมาตรฐานสาระที่ 7 ( ดาราศาสตร์และอวกาศ) โดยทั่วกัน และได้นำการออกแบบการเรียนรู้เชิงบูรณาการของโครงการ Intel  teach  to  the  future  สู่การจัดการห้องเรียน

คุณครู ธวัฒชัย กรกระโทก   ครูโรงเรียนโชคชัยสามัคคี  จ.นครราชสีมา ที่เน้นสาระที่ 6 : การเปลี่ยนแปลงของโลก   เป็นการ นำข้อมูลบนโลกทั้งใบหาอะไรก็เจอ ผ่าน internet  มาประกอบการเรียนรู้  ปลูกฝังการคิดวิเคราะห์ ได้อย่างดียิ่ง

คุณครูชัยชาญ พรวญหาญ  ครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา น้อมเกล้า อุตรดิตถ์  จ.อุตรดิตถ์  ที่นำ- Power  Point / Captivate เข้าสู่ห้องเรียน ผลิตสื่อประกอบเสริม 

คุณครูยุวดี   พลพิทักษ์  ครูโรงเรียนน้ำพองศึกษา  จ.ขอนแก่น  นำ POWERPOINT  ประกอบการเรียนรู้ชีวิวทยา ที่เน้นมาตรฐานตามสาระที่ 1 -2  มาใช้ในห้องเรียน  ทำให้การเรียนชีววิทยา มีชีวิตชีวามากขึ้น และใกล้ตัวนักเรียนมากขึ้น เพียงครูรู้แหล่งข้อมูลแหล่งสื่อ  และแม่นในสาระและมาตรฐาน ครูก็ออกแบบกิจกรรมและนำ ICT เข้าสู่ห้องเรียนได้แล้ว

คุณครูเกียรติคุณ  สุวรรณขัดศรี   ครูโรงเรียนกาวิละวิทยาลัย  จ.เชียงใหม่   นำ Microsoft  Encarta (Electrochemistry) สู่การพัฒนามาตรฐานตามสาระที่ 3 :สารและสมบัติของสาร  เป็นการเชื่อมโยงโปรแกรมของโรงเรียนในฝันสู่ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ได้อีกมุมมอง

นอกจากนี้ยังมีเพื่อนครูอีกหลายๆคน ที่นำเสนอ ICT  FOR  LEARNING  ได้เหมาะสมในสภาวะบริบทของโรงเรียนที่ห้องเรียนของตนเอง  ผู้เขียนจะได้นำเสนอเป็นระยะๆต่อไป  ครูได้อะไร???จากถนนคนเรียนรู้และเวที  LEARNING  ON  THE  JOB  ครูผู้ที่ร่วมเดินบนถนนคนเรียนอย่างต่อเนื่อง และไม่มีอาการเมื่อยล้า รับรองได้รับอะไรมากมาย เช่น

          1. โปรแกรมที่สามารถช่วย และร่วมจัดการในห้องเรียนวิทยาศาสตร์  จำนวน 39  โปรแกรม

          2. ได้สัมผัสแบบอย่าง วิธีปฎิบัติในการนำโปรแกรมต่างๆมาบูรณ์การจัดการห้องเรียนวิทยาศาสตร์  37 รายการ

          3. ได้ตระหนักว่า " 8 สาระวิทยาศาสตร์  มีเพื่อนครูนำ ICT  เข้าประกอบการจัดการห้องเรียนแล้ว เพียงแต่ความมากน้อยต่างกัน ในแต่ละสาระเท่านั้น   อาจเนื่องจากปัจจัยพื้นฐานหลายๆอย่าง ทำให้การนำสื่อ ICT มาประกอบแต่ละสาระ  ที่ต้องจัดการเรียนรู้ต่างกัน

          4. สาระที่ 3  และ สารที่ 7  ได้เห็นการเชื่อมโยงโปรแกรมสู่ห้องเรียนอย่างหลากหลาย เป็นจุดเปลี่ยนแปลงการจัดการห้องเรียน ด้วยการนำ ICT เข้าเสริมการเรียนรู้ได้มาก

                   เพียง 15 ชั่วโมง  SCIENCE  DEPARTMENT  ได้อะไรมากมาย  .....โลกทั้งใบหาอะไรก็เจอ เพียงคิดตรอง  คัดสรร ก่อนนำสู่ห้องเรียนให้ดีดี และมีเป้าหมายสู่มาตรฐานการเรียนรู้ในสาระนั้นๆก็แล้วกัน

                   ไม่นานทุกสิ่งคิด ทุกสิ่งดัดแปลง  ทุกสิ่งสร้าง  จะถูกนำหลอมรวมเข้าสู่บ้านเลขที่  26 ICT 

                    ขอขอบคุณ ท่านเลขาธิการ กพฐ.  ที่มั่นใจและให้โอกาส สำนักนวัตกรรมการจัดการศึกษา  สพฐ.  จัดกิจกรรมดีดีให้เพื่อนครู 26  ICT 

คำสำคัญ (Tags): #26 ict#learning on the job
หมายเลขบันทึก: 283349เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท