3. ศึกษาดูงานโรงเรียนวิถีพุทธ


โรงเรียนวิถีพุทธ (www.banmaischool.net)

วันที่ 23-24 กรกฎาคม 2552 ข้าพเจ้าได้ร่วมคณะเดินทางกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต 1 จำนวน 51 ท่าน เพื่อศึกษาดูงานตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ประกอบด้วย โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 30 และโรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่ การศึกษาดูงานครั้งนี้ได้พบเห็นการดำเนินงานของทั้งสองโรงเรียน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราในฐานะผู้บริหารอาจจะละเลยไป คือ ความยั่งยืน ทั้งสองโรงมีการปฏิบัติกิจกรรมแบบทำจริงและต่อเนื่องจนเป็นกิจวัตร นิสัย ถือเป็นความยั่งยืนที่หายากมาก ขอเล่าประสบการณ์ที่พบเห็นพอสังเขป ดังนี้

โรงเรียนราชประชานุเคราะห์

เป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนประจำ เปิดสอนตั้งแต่อนุบาลถึง ม.6 กิจกรรมบางอย่างจึงอาจแตกต่างจากโรงเรียนปกติ เช่น กิจกรรมสวดมนต์ก่อนนอน และตื่นตอนเช้าตั้งแต่ตีห้า เป็นต้น การดำเนินโครงการโรงเรียนวิถีพุทธ มีรูปแบบกิจกรรมตลอดทั้งเดือน ได้แก่ ธรรมรุ่งอรุณ ทำบุญวันพระ สมาธิก่อนเรียน อบรมจริยธรรมสุดสัปดาห์ สวดมนต์ก่อนนอน ธรรมวันวันหยุด และธรรมก้าวหน้า วันสำคัญ ฯลฯ

จากการรับฟังการบรรยายถอดประสบการณ์ของนักเรียนเจ้าของดครงการต่างๆและสรุปจากท่านผู้อำนวยการ ทราบว่า ที่นี่ได้ฝึกนักเรียนให้รู้จักเลือกอาชีพที่ตัวเองถนัดหรือสนใจไปด้วย จึงไม่น่าแปลกที่ดรงเรียนจะมีกิจกรรม ผลงานที่มากมาย รวมทั้งการได้รับรางวัลจากการประกวดแข่งขันต่างๆ ทั้งๆ ที่มีครูเพียงแค่ 10 กว่าท่าน นอกนั้นเป็นครูอัตราจ้างทั้งหมด กิจกรรมเด่นอีกอย่างของที่นี่วึ่งเป็นดรงเรียนประจำ คือการดำเนินวีถีเศรษฐกิจแบบพอเพียง โดยเริ่มให้นักเรียนปฏิบัติตั้งแต่เด็กๆ จนเป็นนิสัย ม.1 ปลูกกล้วย ไปจน ม.6 งานโรงสีข้าว ครูก็ต้องพอเพียง ที่ว่างข้างห้องทำงานต้องปลูกพืชผัก 7 ชนิด เพื่อเป้นอาหาร...

เราอยู่ที่นี่ไม่นานตั้งแต่เช้า จนถึงเที่ยง ทานช้าวและเที่ยง ก็ต้องเดินทางไปยังที่พักซึ่งอยู่ไกลออกไปอีก จึงน่าเสียดายที่ไม่ได้เห็นกิจกรรมของนักเรียนจนครบ...อย่างก้ดีถือว่าได้เติมเต็มประสบการณ์ที่จะนำไปต่อยอดยังโรงเรียนของเราได้บ้าง...อย่างน้อยๆ การนั่งสมาธิก่อนเรียนก็ได้เริ่มปฏิบัติมาแล้ว...

โรงเรียนฉือจี้เชียงใหม่

หมายเลขบันทึก: 282445เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 16:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นักเรียนน่ารักจังเลยค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท