สะท้อนความแข็งแกร่งขององค์กร โดย.....กลยุทธ์การบริหารจัดการคน


หลักการบริหารคนที่ดีต้องทำให้คนมี กรอบคิด มองงานทะลุ เหมือนการมองผ่านกระจก

  บันทึกการเรียนรู้(Topic 9
แบ่งบันความรู้โดย..รศ.ดร.มานพ  คณะโต     ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เก็บออมความรู้โดย..เกศรา  แสนศิริทวีสุข     นักศึกษาสาขาพัฒนาสุขภาพชุมชน 2.1 มข.
                ทรัพยากรมนุษย์ (Human resource) มีส่วนสำคัญต่อความมีประสิทธิภาพและความสำเร็จขององค์กร การบริหารทรัพยากรมนุษย์  คือการทำให้คนมีความรู้ และความสามารถเหมาะสมกับงาน  โดยขั้นตอนการบริหารควรเริ่มต้นจาก การวางแผนกำลังคน   ด้วยการวิเคราะห์สถานการณ์/งานจากข้อมูลที่มีอยู่ เพื่อประมาณกำลังคนที่ต้องการในอนาคต แล้วมีการแสวงหาบุคคลเข้ามาทำงาน   โดย ระบบการคัดเลือกแบ่งเป็น  2  ระบบใหญ่ ๆคือ ระบบคุณธรรม   เป็นระบบที่ใช้ความรู้ความสามารถเป็นตัวคัดเลือก และ ระบบอุปถัมภ์   เป็นการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานโดยใช้เหตุผลทางการเมืองหรือความสัมพันธ์เป็นสิ่งสำคัญในการพิจารณา นอกจากนั้นควรมีการปฐมนิเทศผู้รับผิดชอบงานใหม่ มีการฝึกอบรม  สอนงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากประสบการณ์ทำงานตรง และมีการบริหารค่าตอบแทนที่ออกมาในรูปตัวเงินตามการประเมินผลการปฏิบัติงาน เพื่อใช้ในการพิจารณาความดีความชอบแก่ผู้ปฏิบัติงาน  
                ท่านอ.มานพ คณะโต กล่าวไว้ว่า หลักการบริหารคนที่ดีต้องทำให้คนมี กรอบคิด  มองงานทะลุ เหมือนการมองผ่านกระจก เห็นปัญหา อุปสรรคที่อยู่ข้างหน้า พร้อมทางออกที่จะเลือกก้าวไปอย่างเหมาะสม”  แล้วอย่าลืมนึกถึงหลักพุทธศาสนาที่สอนให้เราตั้งใจทำงาน รู้จักพัฒนางานเพื่อการพัฒนาตนเอง แล้วเราจะมีความสุขทุกวันที่เราทำงาน ไม่ใช่ทำงานเพียงเพื่อหาเงิน ตกเป็นทาสเงิน และไม่เห็นเงินเป็นพระเจ้า  ท้ายสุดจริงๆๆมีสิ่งที่อยากจะนำมาฝาก หลักการบริหารบุคคลที่น่าจะสำคัญที่สุด คือ การดึงคนมาทำงานด้วยใจ ดังคำกล่าวที่ว่า 
                                      “จะจูงวัวจูงควาย  จงใช้จมูก   เมื่อดึงเชือกที่ผูกไว้ก็ได้ผล
                                       จะจูงคนนั้นไซร้ช่างแยบยล  จะจูงให้ได้ผลต้องจูงใจ”
              (ที่มาของคำกลอนต้องขอโทษคนแต่งด้วยคะ เพราะไม่ได้มีการจดบันทึกไว้ในสมุดพกคะ)

หมายเลขบันทึก: 282263เขียนเมื่อ 2 สิงหาคม 2009 08:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 01:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังบริหารตนให้มีใจและความสุขในการผจญโรคระบาดอยู่ครับ

ให้พี่กลับมาช่วยเร็วๆๆๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท