ข้อดีของการเรียนพิเศษระดับประถมต้น


การเรียนพิเศษมีข้อดีแฝงอยู่บ้างนอกจากได้ความรู้เพิ่มขึ้นนิดหน่อย

ข้อดีของการให้ลูกเรียนพิเศษระดับประถมต้น

                  

จากคราวที่แล้วที่ให้เหตุผลที่ให้ลูกเรียนพิเศษเพราะแม่ต้องการเวลาจัดการภารกิจประจำวัน จึงส่งลูกไปเรียนพิเศษ อันนี้แม่ได้  แต่ต่อไปจะเป็นเรื่องที่เด็กจะได้บ้าง

 

 เรื่องที่1 – เด็กได้ความรู้เพิ่มขึ้นไม่มากก็น้อย แต่เรื่องนี้มีรายละเอียดที่จะกล่าวอีกเยอะ ขอเอาไปอีกหัวข้อหนึ่ง จะกล่าวถึงวันหลัง

 

เรื่องที่ 2 - ได้ความมีระเบียบวินัย ด้วยความที่โรงเรียนสอนพิเศษมีหลายแห่งให้เลือก แต่ละที่มีจุดแข็งจุดอ่อนแตกต่างกันไป แต่เผอิญที่เรียนพิเศษที่ลูกเรียนเป็นที่มีกฎระเบียบเคร่งครัด นับตั้งแต่เรื่องวางรองเท้าในห้อง การจัดการระบบการเรียนของตัวเอง ต้องทำเอง เรื่องในห้องเรียนเท่าที่แอบถามดูรู้สึกว่ามีขั้นตอนปฏิบัติเป็นลำดับดี จนกระทั่งออกนอกห้อง อันนี้เป็นระบบของญี่ปุ่นคะ  (แต่ข้อเสียของระบบนี้ก็มีเหมือนกันคะ จะเล่าวันหลัง)

ความที่เขาไม่เคยรู้ว่านี่คือกฎระเบียบ รู้แต่ว่ามาที่นี่ต้องทำแบบนี้ เค้าก็ไม่ได้ต่อต้าน

แน่นอนคะ เด็กก็คือเด็ก เพราะฉะนั้นเขารู้ว่าเมื่อไปเรียนพิเศษที่นี่ เขาต้องทำแบบนี้ เมื่อกลับมาที่บ้านก็เหมือนเดิมคะ!!!!  ของวางที่ไหนก็วางตรงนั้น รองเท้าก็แทบจะใส่ให้

ทำได้เฉพาะที่เรียนพิเศษเท่านั้นจริงๆ แต่อย่างน้อยเขาก็ได้รู้ว่า การทำอะไรต้องมีกฎระเบียบปฏิบัติบ้าง ถึงแม้มันจะทำเฉพาะที่โรงเรียนก็เถอะ

 

เรื่องที่ 3 – ได้คุยกับเพื่อนนอกเวลาเรียนบ้าง เหตุผลหนึ่งที่ลูกอยากไปเรียนคือเพื่อนไปเรียน ในชั่วโมงเรียนอาจารย์ไม่อนุญาตให้คุยกันอยู่แล้ว แต่อยู่นอกห้องเค้าก็คุยกัน ชวนกันไปอ่านหนังสือที่ร้านขายหนังสือ ไปดูการ์ตูนที่ร้านขายการ์ตูน ไปวิ่งเล่นกับเพื่อนบ้าง ทั้งหมดนี้อยู่ในตึกเดียวกันที่เรียกว่า คอมเพล็กซ์ มข.

บางที่ได้เจอเพื่อนที่เคยเรียนด้วยกันตั้งแต่อนุบาล  เค้าก็คุยกัน ชวนกันไปเล่น ข้อดีเหมือนสร้างสังคมให้เด็กเหมือนกัน

 เรื่องที่  4 – เด็กได้ฝึกการวางแผน เพราะที่เรียนพิเศษมีงานให้ทำที่บ้านทุกวัน ดังนั้นวันไหนที่ไม่อยู่ต้องวางแผนแล้วว่าจะต้องทำอะไร เวลาไหน เพื่อให้มีงานส่งวันไปไปเรียน เช่น วันพรุ่งนี้แม่จะพาไปงานเลี้ยง เขาก็รู้ว่าวันนี้ต้องทำงานของวันพรุ่งนี้ด้วย เพราะวันพรุ่งนี้เขาต้องไปด้วยและจะกลับดึก

แต่กว่าเขาจะทำได้เองก็ใช้เวลาคะ อาจใช้เวลาเป็นปีถึงสองปี ตอนแรกๆ ก็ดุ ก็ว่าเยอะเหมือนกัน พอโตขึ้นก็เริ่มดีขึ้น รู้เรื่องขึ้น

 

อันนี้เป็นข้อดีสี่ประการที่คิดว่าการเรียนพิเศษมีประโยชน์ในด้านอื่นๆ อยู่บ้างนอกจากเรียนเพื่อเอาความรู้อย่างเดียว

ตอนหน้าจะเล่าบ้างว่าเรียนพิเศษมีข้อเสียอย่างไร นอกจากต้องจ่ายเงินค่าเรียนแต่ละเดือนแพงกว่าค่าเทอมที่โรงเรียนทั้งเทอม!!!!!

หมายเลขบันทึก: 281346เขียนเมื่อ 29 กรกฎาคม 2009 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท