ใจสลาย


ใจสลาย

คำกอง เป็นชื่อสาววัย 32 ลักษณะผมตรงสีดำ  ซอยยาว  มัดผม  รูปร่างสันทัด ผิวสีน้ำตาล 

จมูกแบน  บ้านเกิดของเธออยู่จังหวัดกำแพงเพชร   ครรภ์นี้เป็นครรภ์ที่  5  มีบุตร  2 คนกับสามีคนแรก  ที่เลิกรากันไปแล้ว  เธอแท้ง  2ครั้ง มีลูก 2  คน  อยู่กับแม่ของคำกอง  ที่จังหวัดกำแพงเพชร   ปัจจุบันนี้เธอมาพบรักกับหนุ่มวัย 20 ปี ในโรงงานแห่งหนึ่งในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เธอรักเขามาก ทุ่มเท และเอาใจเขาทุกอย่าง เขามักจะเอาแต่ใจตัวเอง ครั้งหนึ่งก่อนตั้งครรภ์ลูกคนปัจจุบัน เขาขอมีหญิงรุ่นราวคราวเดียวกับเขา เธอก็ยอมด้วยความรักที่มีต่อเขา ทำให้คำกองและสามีหนุ่มติดโรคหนองใน ซึ่งปัจจุบันรักษาหายแล้ว

                เมื่อเธอมาฝากครรภ์ แพทย์โรงพยาบาลชุมชน ได้ส่งต่อเรื่อง  ผลของการที่เป็นหนองในว่าจะส่งผลถึงลูกในครรภ์หรือไม่ แต่เธอกับสามีไปถึงโรงพยาบาลทั่วไป  เธอซักถามเจ้าหน้าที่ที่โรงพยาบาลทั่วไป  พบว่า  ต้องชำระเงิน เธอจึงไม่ได้ไปพบแพทย์ ด้วยว่าเธอไม่ค่อยมีเงิน  จึงไม่ได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทั่วไป เธอบอกว่า ไปหาหมอที่โรงพยาบาลหัวหิน หมอบอกว่า ไม่เป็นไร

                คำกองไม่มาฝากครรภ์ตามนัด สาเหตุจากหยุดงานไม่ได้ เนื่องจากหยุดบ่อยแล้ว จากการที่เธอต้องมาฝากครรภ์บ่อยขึ้น อายุครรภ์ใกล้คลอด เธอมีประกันสังคมจังหวัดประจวบฯ แต่เธอไม่ไปฝากครรภ์  ที่นั่นเนื่องจากไกล ครั้งนี้มาซักถามถึงเรื่องยาบำรุง เธอไม่ค่อยได้กิน  เธอพูดทีเล่นทีจริงขณะมาฝากครรภ์ว่า เครียดนอนไม่หลับ  เมื่อซักถามถึงสาเหตุ เธอบอกว่า  เครียด สามีไม่ตรวจภายใน   เมื่อมองสามี  เห็นสามีของเธอยิ้ม ๆ ทีมสุขภาพได้พูดคุยเรื่อง การงดเพศสัมพันธ์ก่อนคลอด 1 เดือน เนื่องจากจะทำให้คลอดก่อนกำหนด   ความเครียดส่งผลถึงลูกในครรภ์ได้ ระหว่างที่ยังไม่คลอดควรทำใจให้สบาย  ดูแลลูกในครรภ์ให้ดี  ถ้าแม่เครียด  ลูกจะเครียดไปด้วย  คลอดออกมาลูกจะเป็นคนเจ้า

อารมณ์  โมโหร้าย  และแนะนำให้สามีดูแลให้กำลังใจเธอ

 อีก 2 สัปดาห์ต่อมา เธอบอกว่า วันนี้สามีพาเมียคนเดิมที่เคยพาโรคมาติด มาฉีดยาคุม  น้องเขาก็ดี แต่เธอทำใจไม่ได้ พวกเรา มองหน้าเธอ ดุหน้าและตาเธอบวม น่าจะผ่านการร้องไห้มาแล้ว

วันนี้ครบเจาะเลือดครั้งที่ 2 ต้องตรวจ HIV,VDRL,HCT ซ้ำ เธอมีประกันสังคม ต้องสำรองจ่ายก่อนและจะได้คืนเมื่อคลอด เธอบอกว่า วันนี้มีเงินมาแค่ 40 บาท ขอติดไว้ก่อน ทางทีมสุขภาพได้ให้เธอค้างชำระไว้ก่อน ประกอบกับตอนนี้มีนโยบายตรวจ HIV ฟรี   ในหญิงตั้งครรภ์และสามี  ซึ่งถือว่ามีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อ  HIV เนื่องจากมีเพศสัมพันธุ์โดยไม่ป้องกัน  ไม่ได้ใช้ถุงยางอนามัย ฉันได้คำปรึกษาก่อนเจาะเลือด คัดกรองเรื่องหนองในและคัดกรองเรื่องเบาหวาน ช่วง 1 เดือนที่ผ่านมานี้เธอไม่เสี่ยงกับการเป็นโรคหนองในและไม่มีกรรมพันธุ์เป็นโรคเบาหวาน คำกองยินยอมเจาะเลือดเพื่อตรวจ HIV,VDRL,HCT ฉันจึงได้เจาะเลือดคำกอง แต่สามีของเธอไม่ยินยอมตรวจ  จึงไม่ทราบผลเลือดสามี จากนั้น 1 สัปดาห์นัดมาฟังผลเลือด คำกองมาตามนัด ผลเลือดไม่พบเชื้อทั้ง 2 อย่าง ความเข้มข้นเลือดปกติ ฉันโล่งใจไปกับคำกองด้วย  คำกองบอกว่า  เมื่อได้เงินประกันสังคมจะมาคืน เธอบอกว่า  รอวันที่จะคลอด เมื่อคลอดแล้วจะเอาลูกกลับไปอยู่จังหวัดอื่นซึ่งเป็นบ้านกับแม่ที่กำแพงเพชร ทางนี้แม่สามีก็บ่น เรื่องค่าคลอดก็ไม่พ้นเขา   เธอกลุ้มใจมาก  เธอพูดว่า   ออกจากงานแล้ว เงินก็ไม่มี  รอคลอดอย่างเดียว จะไปคลอดที่ประจวบก็ไม่มีบ้านพัก มันไกล สามีก็มีเมียใหม่    ทำใจไม่ได้ จากนั้น  จึงส่งเธอไปพูดคุยกับทีมสุขภาพจิต ให้กำลังใจเธอ  และให้พูดคุยกับศูนย์ประกัน  เรื่องการค้างชำระไว้ก่อนขณะมาตรวจครรภ์และมาคลอด  และจะนำเงินมาให้ภายหลังจากประกันสังคมจ่ายแล้ว

ทุกวันนี้เธอเป็นผู้หนึ่งที่ต้องอดทนกับสามีที่ไม่มีความรับผิดชอบ เอาแต่ใจตนเอง เธอต้องพึ่งตนเอง แต่เธอยังรักเขา เธอต้องอดทน แต่เมื่อวันที่คลอดมาถึง เธอคงจากไป เพราะเธอทนไม่ได้ ที่เขาไม่รักเธอ ปันใจไปให้คนอื่น เธอเจ็บปวดทุกคืน เมื่อเธอต้องอยู่คนเดียว 1 เดือน ที่ผ่านมาเขาไม่เคยมีเพศสัมพันธ์กับเธอเลย เธอน้อยใจ เสียใจเป็นที่สุด ข้าพเจ้าได้พูดกับเธอว่า ก็ดีนะเขาจะได้ไม่พาโรคมาติดเธอกับลูกของเธอ แสดงว่า ความเสี่ยงของเธอที่จะติดจากเขาจะได้น้อยลง    

เธอบอกว่า เขาไม่ยุ่งกับหนูตั้งแต่เขาไปยุ่งกับน้องคนนั้น เดือนกว่า ๆ แล้ว   ในมุมมองของข้าพเจ้า คู่นี้มีความแตกต่างกันมากทั้งอายุ ความคิดต่าง ๆ ผู้ชายมักเอาแต่ใจตนเอง รอเมียฝากท้องก็มักจะบ่นรำคาญ อีกอย่างเมื่อเดินมา 2 คน หน้าตาบอกความแตกต่าง บางคนคิดว่าเป็นลูกชายกับแม่ คิดว่าผู้ชายคงอายที่ใคร ๆ มองเช่นนั้น จึงไปมีเมียรุ่นราวคราวเดียวกัน แม้เคยนำโรคมาให้ก็ไม่หวั่น ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าตนเองเสี่ยง แต่ไม่กล้าตรวจ HIV กลัว บอกว่า กลัวเข็ม แต่ลึก ๆ ไม่ทราบกลัวอะไร กลัวจะเป็นโรคหรือเปล่าไม่ทราบ

คู่นี้คงจบกันไม่สวย เพราะมีความแตกต่าง แต่ขอภาวนาให้บุตรที่เกิดมา แข็งแรง สมบูรณ์ ไม่ติดโรคทางเพศสัมพันธ์ แต่จะอยู่กันยั่งยืนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความอดทนของผู้หญิงเป็นหลัก แต่ในเมื่อใจเธอสลายไปแล้ว ไม่รู้เธอจะยอมรับได้อย่างไรว่าจะอยู่รวมกัน 3 คน (1 ผัว 2 เมีย)

ทราบว่า  คำกองคลอดที่โรงพยาบาลของเรา  ค้าชำระอย่างที่เธอเคยบอก คลอดทารกเพศชายน้ำหนัก  3,320  กรัม  ออกมาปกติไม่เป็นโรค  แข็งแรงดีส่วนสามีของเธอ  ดูแลอยู่ข้างๆ  ไม่ได้พาภรรยาใหม่มาให้เธอช้ำใจ  สามีดีใจที่ได้ลูก  แต่ทราบว่าภรรยาใหม่ก็ยังอยู่ร่วมกันในบ้านเดียวกัน  ช่วยกันดูแลคำกองตอนที่ยังไม่คลอด  เมื่อกลับไปอยู่บ้านช่วงหลังคลอด  ไม่ทราบว่าคำกองจะคิดและติดสินใจอย่างไร  จะเปลี่ยนใจเอาลูกกลับไปอยู่กำแพงเพชรหรือไม่  ซึ่งเราไม่อาจทราบได้

ทางเดินที่เธอเลือกนั้น เธอคงคิด  ตัดสินใจดีที่สุดแล้วและคงพร้อมจะยอมรับผลที่เกิดขึ้น  ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม..........

คำสำคัญ (Tags): #ใจสลาย
หมายเลขบันทึก: 280974เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท