เสียดายคนอินเดียไม่ได้อ่าน


เที่ยวอินเดีย ความ cool

ครั้งแรกที่เห็นชื่อหนังสือ (กว่าจะอ่านออก เพราะเขียนไทยแบบภาษาแขก) ก็รู้แล้ว ตั้งชื่อคล้ายกับ เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน ของดังตฤณ แต่เอาน่าตั้งชื่อเหมือนไม่เป็นไร คงมีอะไรต่างกัน พออ่านแล้ววางไม่ได้ ต้องอ่านจนจบ เพราะสนุก อ่านรอบแรกสนุกเพราะ "ใบพัด" คนเขียนพาเที่ยวอินเดีย พร้อมบอกกลเม็ดเคล็ดลับกลโกงของแขก และการต่อสู็้้ตามวิธีการของผู้เขียน ซึ่งตั้งแต่เรียนมหาวิทยาลัยมาแกช่างเป็นคนไม่ cool เอาซะเลย ซึ่งผู้เขียนนิยามความ cool ของคนที่ได้รับการบอกกล่าวต่อๆ มาว่า cool คือ ต้องกล้าๆ หน่อย แหกกฏนิดๆ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่เป็นบ้าง ส่วนผู้เขียนแสดงให้เห็นภาพเด็กอนามัย เหล้าไม่กิน บุหรี่ไม่สูบ นอนแต่หัวค่ำ ตัวเล็กๆและมาอินเดียเพื่อหาความ cool ใครๆ ก็รู้ว่าเมืองแขกเขี้ยวขนาดไหน ถ้ารอดกลับไปได้น่าจะเป็นคน cool การเขียนผ่านการนำเสนอการติดต่อระหว่างพี่เต้ยและผู้เขียนผ่านทางอินเตอร์เน็ต เหมือนการเดินทางถูกกำกับด้วยพี่เต้ยตลอดเวลา ด้วยเหตุผลที่ว่าเมื่อจบทัวร์นี้แล้วจะไปเปิดบริษัทนำเที่ยวอินเดียด้วยกัน

พออ่านรอบสอง จึงได้นึกถึงประเด็นผู้เขียนกล่าวไว้ว่าคนอินเดียหลอกเรานั้น เค้าบังคับเราหรือ เค้าเพียงเสนอที่แตกต่างให้เราเท่านั้นเอง ส่วนเราก็คิดถึงสิ่งที่ควรได้เลยตกลงตามที่เค้าเสนอ เมื่อไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ เราสรุปว่า โดนแขกหลอก (อยู่ในตอนเที่ยวทัชมาฮาล)

ตอนท้ายเล่มผู้เขียนเสนอความขัดแย้งระหว่างพี่เต้ยและตัวเองให้เห็นว่าสุดท้ายแล้ว เค้าซึ่งไม่ใช่คน cool ก็อยากเดินทางตามที่ตัวเองคิดไว้ ออกนอกเส้นทางที่ได้วางแผนไว้ แกไปคิดได้เมื่อไปที่ธรรมศาลา ไปฟังท่านดาไลลามะเทศน์

จริงหรือที่ความ cool ต้องทำอย่างที่กล่าวไว้ข้างบน ผู้เขียนชี้ว่าความ cool นั่นก็คือ คูลค่า - คุณค่าของคนนั้น ในหนังสือกล่าวถึงคุณค่าของคนไว้ โดยอ้างจากคำเทศน์ของท่านดาไลลามะที่บอกว่า "ความสุข คือ การที่มองเห็นตัวเองมีค่า.........สิ่งอื่นๆ ก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องการความสุขเช่นกัน ถ้าทำได้เราจะมีความแข็งแกร่ง มีพลัง การรู้จักมอบความรักแก่ผู้อื่นก็เพียงพอแล้วท่จะทำให้ตัวเองมีคุณค่า คุณค่าที่แท้จริงคือ ความเอื้ออารี ความรักและความกรุณา"  ผู้เขียนเลยลงท้ายว่าการมีคุณค่าง่ายจัง ใครๆ ก็ทำได้ (หน้า 261)

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2550 โดยสำนักพิมพ์ a book

หมายเลขบันทึก: 280386เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2009 16:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เคยดูสารคดี เกี่ยวกับประเทศนี้พอสมควร

เท่าที่ดูมาประเทศนี้น่ากลัวมากเลยทีเดียว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่คิดจะเข้าไปประเทศนี้

ขอให้สืบเสาะข้อมูลให้มากๆก่อนไป

เพราะถ้าคุณพลาดแล้ว อาจจะเกิดอาการ

ที่เรียกว่า"ความเจ็บมันฝังใจ"กลับมา

ได้ความรู้ดีดหมือนกันนะคะ...จะนำมาเผยเเพร่เล่าสู่กันฟังค่ะ

ใช่คะ เท่าที่เคยฟังมาประเทศนี้น่ากลัวเหมือนคุณ คห. 1 ว่า

แต่แปลกใจ ถามคนที่เคยไปอินเดีย กลับบอกว่า ถ้ามีโอกาสอยากกลับไปอีก

เลยคิดว่าเมืองนี้ ความน่ากลัวก็มาก แต่ความมีเสน่ห์แบบแขกๆ คงไม่น้อยเหมือนกัน!!!

่ส่วนคุณ mook มีอะไรจะเล่า เชิญเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท