กพ.เผยปี2555ไทยมีพยาบาล+หมอเกินพอ!


อาจารย์สายสะพาย คอลัมน์ข้าราชการตีพิมพ์เรื่อง "ระวัง!มีจำนวนแพทย์เกินฐานะการเงิน" ในมติชน 24 กรกฎาคม 2552 [ มติชน ]

ถ้าท่านได้รับประโยชน์จากบทความนี้ เรียนเสนอให้แวะไปชมข่าว สาระบันเทิง หรือคลิกโฆษณาให้เว็บไซต์ "มติชน" เพื่อเป็นกำลังใจให้สื่อมวลชนไทยเสนอเรื่องดีๆ สู่สังคมครับ > [ มติชน ]

...

[ ข้อความคัดลอก ] > [ มติชน ]

สำนักงาน ก.พ. ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาโครงการกำหนดยุทธศาสตร์กำลังคนภาครัฐ ในกลุ่มข้าราชการครู ตำรวจ และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งมีจำนวนมาก คิดรวมกันร้อยละ 70 ของข้าราชการฝ่ายพลเรือนทั้งหมด

เพื่อให้การกำหนดยุทธศาสตร์การบริหารจัดการกำลังคนมีขนาดและคุณภาพที่เหมาะสม สอดคล้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลภาครัฐ และทิศทางการพัฒนาประเทศ 

...

จากการศึกษากรณีบุคลากรทางการแพทย์ได้แก่ แพทย์และพยาบาล มีข้อสรุปดังนี้ แพทย์ที่สามารถทำเวชปฏิบัติได้ของประเทศไทย มี 31,939 คน โดยสัดส่วนแพทย์ต่อประชากรคือ 1 : 1,985 คน

แบ่งเป็นแพทย์ภาครัฐจำนวน 21,500 คน คิดเป็นสัดส่วน 1 : 2,948 คน แพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขจำนวน 11,025 คน คิดเป็นสัดส่วน 1 : 5,750 คน 

...

เมื่อเปรียบเทียบกับสัดส่วนมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดไว้ที่ 1 : 5,000 คน และของประเทศต่างๆ แล้ว แพทย์ไทยยังอยู่ในสัดส่วนที่ดีกว่า 

ดังนั้น สัดส่วนของแพทย์ทั้งระบบต่อจำนวนประชากรยังมีการขาดแคลนอยู่แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤต แต่การขาดแคลนแพทย์ของกระทรวงสาธารณสุขมีปัญหามากกว่าแพทย์ในสังกัดอื่น

... 

ซึ่งมีปัญหามากในโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก และ/หรือพื้นที่ห่างไกล จึงสะท้อนว่าอุปทานไม่เป็นปัญหาแต่กระทรวงสาธารณสุขต้องหาวิธีดึงให้แพทย์เข้าทำงานและอยู่ต่อไปในระบบ 

สำหรับแนวโน้มในอนาคต ปัญหาการขาดแคลนแพทย์จะบรรเทาลงไปเนื่องจากกำลังการผลิตแพทย์ที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งยังมีแพทย์กำลังทยอยเติมเข้าสู่ระบบอย่างต่อเนื่องจนอาจส่งผลการมีแพทย์ในระบบมากเกินฐานะทางการเงินของประเทศในอนาคต 

...

สำหรับกรณีพยาบาลพบว่า จำนวนพยาบาลที่มีใบประกอบวิชาชีพพยาบาลและผดุงครรภ์ มี 118,087 คน

โดยสัดส่วนของพยาบาลต่อจำนวนประชากรคือ 1 : 532 คน อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดมาตรฐานไว้ 1 : 500 คน 

...

อย่างไรก็ตาม การขาดแคลนพยาบาลเกิดขึ้นเฉพาะในกรณีของกระทรวงสาธารณสุข ขณะเดียวกัน ภาพอนาคตชี้ว่าปัญหาการขาดแคลนพยาบาลจะบรรเทาลงไป

เนื่องจากการไหลของพยาบาลไทยออกไปทำงานต่างประเทศเริ่มลดลง มีทางเลือกในประเทศไทยมากขึ้น กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น

... 

องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีแนวโน้มจะเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดบริการสาธารณสุขเพิ่มมากขึ้น และการหมุนกลับของพยาบาลอายุมากที่ออกจากภาคเอกชนจะเร็วขึ้นและถี่ขึ้น 

คณะผู้ศึกษาเสนอเป้าหมายการบริหารจัดการกำลังคนกลุ่มแพทย์และพยาบาล เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการกำกับดูแลกำลังคนกลุ่มแพทย์และพยาบาล ไว้ว่า

... 

ในปี พ.ศ. 2555 ประเทศไทยจะมีกำลังคนที่เป็นแพทย์ และการกระจายตัวของแพทย์ที่เพียงพอกับความต้องการด้านสาธารณสุขของประเทศ และมีกำลังคนพยาบาลที่มีคุณภาพเพียงพอกับความต้องการด้านการสาธารณสุขของประเทศ

หน้า 22

[ ข้อความคัดลอก ] > [ มติชน ]

หมายเลขบันทึก: 279713เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2009 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท