กศน.พระยืน/ขอนแก่นร่วมสัมมนาบทบาทของอำเภอ/จังหวัดในการสนับสนุนชุมชนจัดการความขัดแย้ง


กศน.กับการจัดการความขัดแย้ง

 

เมื่อวันที่ ๒๐-๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๒ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดประชุมสัมมนาฯ ณ โรงแรมปริ้นสตั้น พาร์ค สวีท กรุงเทพมหานคร โดยคัดเลือกเชิญ 4 พื้นที่ที่ดำเนินกิจกรรมแก้ปัญหาความขัดแย้ง(จาก ๑๓ พื้นที่) เข้าร่วมประชุมสัมมนาโดยมองประเด็นปัญหา หน่วยงาน และกลไกระดับอำเภอ/จังหวัดที่มีบทบาทหนุนเสริมหรือสนับสนุนการจัดการกับปัญหา

พื้นที่อำเภอพระยืน เป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับการเชิญในฐานะเป็นชุมชนต้นแบบการแก้ปัญหาความขัดแย้งของเยาวชน ปัญหาเยาวชนทะเลาะวิวาท โดยการดำเนินงานและประสานงานของ กศน.พระยืน ซึ่งได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และดำเนินงานในรูปแบบเครือข่าย บ้าน วัด ราชการ โดยทำงานผ่านศูนย์การเรียนชุมชน ส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเยาวชนเพื่อให้เยาวชนมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาของตนเอง กิจกรรมสำหรับเยาวชน ได้แก่ กิจกรรมค่ายเยาวชน การศึกษาดูงาน การสอนคอมพิวเตอร์อินเตอร์เน็ต การสอนดนตรีอีสาน การสอนเทควนโด และโครงการบ้านหลังเรียน เป็นต้น และมีหน่วยงานระดับอำเภอเข้าร่วมงาน โดยเฉพาะท่านนายอำเภอ สถานีตำรวจ วัด วัฒนธรรมอำเภอ ผู้นำชุมชน ฯลฯร่วมดำเนินการ

กศน.พระยืน ได้เรียนเชิญ นายอำเภอพระยืน(นายอาทิตย์ นพคุณวงศ์) รองผู้กำกับ เศรษฐวุฒิ รอดจันทร์ และพระครูปรีชาธรรมาภิวัฒน์ (กรรมการสถานศึกษา กศน.)รวมทั้ง ผอ.กศน.พระยืนและครู กศน.ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการสัมนาในครั้งนี้ ซึ่งทำให้มองเห็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

พื้นที่ ๔ แห่ง ได้แก่ กรมคุมประพฤติ : ตำบลบางหมาก จ.ชุมพร / กระทรวงวัฒนธรรม : ตำบลสาวะถี จ.ขอนแก่น / กรมพัฒนาชุมชน : ตำบลในวงใต้ จ.ระนอง และ สำนักงาน กศน. : อำเภอพระยืน

ผลการประชุมสัมมนา ทำให้มีความเข้าใจการทำงานกับชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือในการทำงานร่วมกันในทุกระดับ ทุกหน่วยงานที่จะมองปัญหาเดียวกัน และร่วมมือกันทำงาน ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน

และยังมีอีก 9 พื้นที่(รวม ๑๓ พื้นที่) จะจัดสัมมนาสรุปผลการดำเนินงาน ในวันที่ ๓-๔ กันยายน ๒๕๕๒ ผมได้ฟังได้คุยกับต่างหน่วยงานและทำให้รู้สึกว่า เหมือนเป็นพวกเดียวกัน และได้เรียนรู้การทำงานต่างๆของหน่วยงานอื่นมากยิ่งขึ้นครับ

 

หมายเลขบันทึก: 279207เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท