คนทั่วโลกเป็นหวัดหลายล้านคนแล้ว


 

...

องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ยอดคนเสียชีวิตจาก H1N1, ไข้หวัดเม็กซิโก, ไข้หวัดหมู, หรือหวัด 2009 ที่ตรวจเชื้อยืนยันแล้วมากกว่า 700 ราย เพิ่มขึ้นจาก 429 คนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน

ผู้เชี่ยวชาญ UK รายงานในวารสารโรคติดต่อ Lancet ว่า รัฐบาลควรมีแผนที่แน่นอนว่า เมื่อไรจะปิด และจะปิดโรงเรียนอย่างไร เพื่อให้เป็น "มาตรฐานเดียวกัน"

...

WHO ประกาศ 'pandemic' หรือการระบาดของโรคไปทั่วโลกเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2552 และประกาศเลิกรายงานยอดผู้ติดเชื้อ-เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ก่อน

ยอดผู้ติดเชื้อตอนนี้มีประมาณ 125,000 ราย ถ้าคิดจากยอดผู้เสียชีวิตขณะนี้จะได้อัตราตาย หรือโอกาสตาย = 700/125,000 = 0.56% หรือ 5.6 ต่อพัน

...

ทว่า... อัตราตายจริงน่าจะต่ำกว่านี้ เพราะคนไข้ที่มีอาการน้อยไม่ได้รับการเจาะเลือดตรวจ ตรวจแต่คนที่มีอาการหนัก หรือมีอาการชัดเจน ซึ่งน่าจะมีมากกว่านี้หลายเท่า

ตอนนี้ยาต้านไวรัสทามิฟลู (Tamiflu ของ Roche) และรีเลนซา (Relenza ของ GlaxoSmithKline) กำลังขายดี ทำให้บริษัทรวยขึ้นเรื่อยๆ จึงควรมีมาตรการให้บริษัทบริจาคยาให้ประเทศที่ยากจน เช่น พม่า ลาว ฯลฯ บ้าง

...

รัฐบาลไทยควรบริจาคยาให้พม่าและลาวบ้างตามสมควรในฐานะเพื่อนบ้าน

ส่วนกัมพูชา หรือแขมร์หรือ "ขะ - แม - รึ่", ห้ามเรียก "เขมร" เพราะชาวเขมรหลายๆ ท่านไม่ชอบให้เรียก "ขะ - เหมน" ขอความกรุณารับยาจากเวียดนาม ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจเร็วมาก  และทำท่าจะแซงไทยไปหลายขุมแล้ว (ไทยมัวแต่ทุ่มทุนทะเลาะกันเอง)

...

อาเซียนควรมีมาตรการให้ประเทศที่มีฐานะดีกว่าในภูมิภาคแบ่งโควต้ากันสนับสนุนประเทศที่ยากจนกว่า โดยให้เลือกได้ว่า จะสนับสนุนให้ประเทศใดตามสมัครใจ แต่ที่จะไม่ให้เลยนั้นไม่สมควร

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า คนสหรัฐฯ ติดโรคไปกว่า 1 ล้านคนแล้ว

...

ผู้เชี่ยวชาญ UK แนะนำให้ทำโพลล์ (poll) ซึ่งถ้าประเทศใดทำได้ว่า คนติดเชื้อไปจริงๆ เท่าไรได้เป็นประเทศแรกจะดังไปทั่วโลก

เมืองไทยควรรีบช่วงชิงการวิจัยนี้เป็นอันดับแรกให้ได้ แล้วรีบแถลงการณ์ไปทั่วโลก แถมโฆษณาต้มยำกุ้ง มวยไทย อาหารไทย และการท่องเที่ยวไทยพ่วงไปด้วยจึงจะดี

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ 

 > Thank Reuters

ที่มา                                                                      

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ โรงพยาบาลห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. ห้ามนำไปใช้เพื่อการค้า >  > 22 กรกฎาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.

หมายเลขบันทึก: 279066เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2009 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ

เรื่องหวัด เมื่อก่อน ถือเป็นเรื่อง ปกติ ใคร ก็เป็นได้

แต่เดี๋ยวนี้...ทำให้รู้สึกว่า   จะทำอย่างไรให้ห่างไกลหวัด โดยเฉพาะหวัด 2009

ขอบพระคุณ ครับ

 

ขอขอบคุณมากๆ ครับ... การระบาดครั้งนี้น่าจะดีกับโลกครับ ถ้าไม่มีอะไรรุนแรงยกสอง ดูเหมือนคนจะสนใจสุขภาพ ป้องกันโรคมากขึ้นแยะเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท