ถวิลหาครอบครัวใหญ่


ครอบครัว

ถวิลหาครอบครัวใหญ่

                                ครอบครัว ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก ก็กลายเป็นสถาบันครอบครัวได้แล้ว หรืออาจจะมีญาติพี่น้อง ปู่ ย่า ตา ยาย พี่ ป้า น้า อา หลาน เหลน  เข้าไปด้วยก็เป็นปกติของสังคมไทย

ที่ผ่านมาวิถีชีวิตของคนไทยมักอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่        อยู่รวมกันเป็นหมู่บ้านหรือชุมชน

จะแยกย้ายไปอยู่อย่างมีอิสระนั้นมีน้อย    ต่อมาระยะหลังวิถีชีวิตของผู้คนได้เปลี่ยนไป     การมีครอบครัวเดี่ยวได้มีเพิ่มมากขึ้น  การใช้ชีวิตอย่างอิสระของครอบครัวก็มากขึ้น ถ้ามองในแง่หนึ่ง

ก็เป็นความสุขและหลีกหนีความวุ่นวายของความเป็นญาติพี่น้อง แต่ถ้ามองในมุมหนึ่ง กลับกลาย

เป็น "ปัญหา" ในสังคมไทยเพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาภายในครอบครัว นับตั้งแต่ความขัดแย้งเกิดขึ้นภายในครอบครัว ความล้มเหลวในการดำเนินชีวิตภายในครอบครัว  สมาชิกในครอบครัว

มักหาทางเลือกและทางออกในทางที่รุนแรงเพราะขาดที่พึ่งที่ปรึกษา    และขาดคนให้กำลังใจ

กว่าคนอื่นจะรู้และเข้าใจ   ยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือก็สายเสียแล้ว    จึงกลายเป็นข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้นภายในครอบครัว      จนสร้างความสะเทือนใจให้กับผู้คนในสังคมไทย

ครั้งแล้วครั้งเล่า 
                                ปัจจุบันสถาบันครอบครัวของสังคมไทยกำลังประสบปัญหาจากปัจจัยรุมเร้า

ทางเศรษฐกิจและสังคมในด้านต่างๆ อย่างหนัก  จนขาดการดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน แม้กระทั่งครอบครัวในสังคมชนบทก็ประสบปัญหาไม่ต่างจากสังคมเมือง หลาย ๆ ครอบครัว ก็เริ่มกลายเป็น

ครอบครัวขนาดเล็ก พ่อ-แม่ ต้องทำงานหนัก ตั้งแต่เช้าจรดค่ำ บ้างต้องไปทำงานนอกพื้นที่ ไม่มีเวลาดูแลซึ่งกันและกัน   ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าง พ่อ-แม่-ลูก ลดลง    บางครั้งจนถึงขั้นการ

หย่าร้างครอบครัวแตกแยกก็มี  จึงทำให้เด็กที่เกิดขึ้นมากลายเป็น  "เด็กครอบครัวแตกแยก"  

ขาดความรักความอบอุ่นไป  ปัญหาต่าง ๆ ก็จะต้องติดตามมาอย่างไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้  อันเป็นต้นเหตุของภาวะครอบครัวล่มสลาย ปัญหาใหญ่ของสังคมไทยที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้             

                                วันครอบครัว จึงถือว่าเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่งที่เราควรหันมาทบทวนและไตร่ตรองสร้างบรรยากาศภายในครอบครัวให้เกิดความรักความอบอุ่นและความสุขให้มากที่สุด

เราต้องการให้สถาบันครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิตของผู้คน และอยากให้วันครอบครัวนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสุข ความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ในชุมชน ในหมู่บ้านและในสังคมไทย และเป็นวันสร้างภูมิคุ้มกันให้กับครอบครัว  ดังนั้น  ครอบครัวจึงถือว่าเป็นหัวใจสำคัญอย่างยิ่ง   เราควรจะหันมาสนใจและให้ความสำคัญกับครอบครัวไม่เฉพาะแต่วันครอบครัวเท่านั้น วันอื่น ๆ เราก็สามารถทำให้เป็นวันครอบครัวได้เช่นกัน         

                                                                                                                 ลำดวน  เปล่งแสงทอง

                                                                                                                        M.ed. รุ่น 5

   

คำสำคัญ (Tags): #ครอบครัว
หมายเลขบันทึก: 278366เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2009 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดิมเคยรำคาญความ ระวึนระเวี๊ยะ ของครอบครัวใหญ่ค่ะ

ณ วันนี้ กลับถวิลหาความเป็นครอบครัวใหญ่

เพราะที่นั่นมรความทรงจำ มีความผูกพัน และความอบอุ่น

ที่สำคัญ ทำให้รู้จักกับความหยืดหยุ่น ปรับตัว

ทำให้ไม่ค่อยเป็นปัญหาในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นเท่าใดนัก

เป็นที่น่าสังเกตว่า เด็กที่โตมากับครอบครัวเดี่ยว มีพื้นที่ส่วนตัวสูง

อาจมีปัญหาในการปรับตัวในการอยู่ร่วมกับคนอื่น

เช่น การอยู่หอพักรวม...เป็นต้น

ตอนนี้กำลังเริ่มเข้าไปอยู่ในครอบครัวใหญ่ รู้สึกหนักใจที่ต้องอยู่รวมกับคนในครอบครัวของสามี ซึ่งบ้านหลังนี้ดิฉันเป็นคนคิดกับสามีว่าจะซื้อเพื่อย้ายมาอยู่กับ พ่อ แม่ น้องสาว และลูกชาย (1 ขวบ 8 เดือน) ของก้องสาว ซึ่งไม่มีพ่อค่ะ ก่อนหน้านี้อยู่กับสามี 2 คน มีความสุขดี อยู่กัน 2 คนไม่มีปัญหาเรื่องความเป็นอยู่ แต่พอมีอยู่รวมกันหลายคนชีวิตครอบครัวเริ่มเปลี่ยนไปไม่ค่อยมีความสุข เนื่องจากครอบครัวของสามีเขาอยู่กันแบบง่ายๆ ไม่มีความเรียบร้อยไม่สะอาด ก็เลยไม่ค่อยสะดวกใจและเดิมมีความไม่ชอบน้องสามีอยู่ในตัวอยู่แล้ว เพราะเขาเป็นคนไม่ค่อยพูดพูดทีก็ไม่ค่อยเขาหูเรานิสัยเหมือนคนถูกเลี้ยงเหมือนขาดการอบรม จะทำอย่างไรดีค่ะ ช่วยตอบด้วยน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท