๒๐.การไหว้นั้นสำคัญไฉน


คนไทยเรานั้น เติบโตมาพร้อมกับการอบรมพร่ำสอนให้ไหว้กันตั้งแต่เรายังเล็กๆ เพิ่งเริ่มรู้เรื่อง

เราใช้การไหว้พร้อมกับกล่าวคำว่าสวัสดีครับ เป็นคำทักทาย ทำเคารพ หากเป็นการแสดงความขอบคุณก็จะไหว้พร้อมกับกล่าวคำว่า ขอบคุณครับ ...

ในตอนที่ผมช่วยแม่ขายของเวลารับเงินจากลูกค้าก็จะได้ใช้คำว่า ขอบคุณครับ เป็นประจำ ใช้บ่อยมากๆ ครับ แต่เราไม่ต้องยกมือไหว้หรอกนะครับ

ตอนเด็กๆ ผมถูกผู้ปกครองสอนสม่ำเสมอ และเมื่อพบเจอผู้ใหญ่ก็ให้สวัสดีครับทุกครั้ง เจอกี่คนก็ไห้วเท่านั้น ผมรู้สึกอึดอัดและไม่เต็มใจในการไหว้เลยตามประสาเด็ก แต่ก็ต้องซ่อนอารมณ์นั้นไว้และยอมทำตามผู้ใหญ่ไปก่อน เดี๋ยวถูกตีเอา....พอทำไปเรื่อยๆ ความเคยชินก็เกิดขึ้น ก็จะเกิดอาการทำแบบอัตโนมัติ ไม่มีอารมณ์เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย จากนั้นก็ทำเรื่อยมาจนโตเป็นผู้ใหญ่

แต่การไหว้นั้นยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิดเพราะ การไหว้นั้นทำให้เรามีอิทธิพลต่อผู้อื่น ทำให้ผู้อื่นเห็นแล้วก็รู้สึกเป็นมิตร รู้สึกอบอุ่น พูดคุยกับเราได้ พร้อมให้ความช่วยเหลือ และยังแสดงถึงภูมิหลังมีการอบรมที่ดี ผลสุดท้ายของการไหว้นั่นคงนำไปสู่ ความมีมิตรภาพระหว่างกันนั่นเอง

ยิ่งในตอนที่มาทำงานนี้จะสังเกตเห็นคุณค่าของการไหว้อย่างชัดเจน เช่นเมื่อเราเจอผู้ใหญ่เราไหว้ท่าน ท่านก็จะรับไหว้เราด้วยใบหน้าที่เปี่ยมสุข จากนั้นอุปสรรคใดๆ ก็จะถูกเคลียร์และเติมการช่วยเหลือจากท่านอีก

และในคราวที่มีผู้น้อยหรือรุ่นน้องเค้ามาทักมาสวัสดีเรา เราก็จะรู้สึกดีมาก นั่นคือเค้ามีอิทธิพลต่อเรานั่นเอง และถ้าน้องเค้าต้องการความช่วยเหลือเราก็จะหาหนทางช่วยอย่างเต็มที่ตามแต่สไตล์ของแต่ละคน..ครับ

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /พัฒนาเว็บไซต์ด้วยตัวเรา /

หมายเลขบันทึก: 277453เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท