รัฐเปิดช่อง ขรก. เลือกวิธีรักษาตัวใช้สมุนไพรเบิกได้


กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ายาสมุนไพร ประกอบด้วยรายการยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติปัจจุบัน และรายการยาสมุนไพรที่เป็นเภสัชตำรับของโรงพยาบาล คือยาสมุนไพรที่สถานพยาบาลผลิตได้เอง รวมถึงยาสมุนไพรที่ซื้อจากสถานพยาบาลอื่นด้วย

รัฐเปิดช่อง ขรก. เลือกวิธีรักษาตัวใช้สมุนไพรเบิกได้

นายพฤติชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่ายาสมุนไพร ประกอบด้วยรายการยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติปัจจุบัน และรายการยาสมุนไพรที่เป็นเภสัชตำรับของโรงพยาบาล คือยาสมุนไพรที่สถานพยาบาลผลิตได้เอง รวมถึงยาสมุนไพรที่ซื้อจากสถานพยาบาลอื่นด้วย โดยให้สามารถนำมาเบิกเป็นค่าใช้จ่ายได้ จากเดิมที่ไม่สามารถเบิกได้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.นี้
เป็นต้นไป ทั้งนี้ หลังจากที่กรมบัญชีกลางได้ทำหนังสือเวียนไปยังหน่วยงานราชการต่าง ๆ เพื่อกำหนดให้การเบิก
ค่ายา
สมุนไพรได้เพียงยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ และเภสัชตำรับของโรงพยาบาลโดยเฉพาะรายการที่อยู่ในบัญชี
ยาหลักแห่งชาติเท่านั้น ซึ่งทำให้มีสมาคมฯ และเครือข่ายที่เกี่ยวกับยาสมุนไพรขอให้พิจารณาเพื่อสนับสนุนยาสมุนไพรให้เบิกจ่ายค่ายาสมุนไพรตามเภสัชตำรับของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นยาที่โรงพยาบาลผลิตได้เอง แต่ไม่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติสามารถเบิกจ่ายได้ด้วย ดังนั้น จึงกำหนดให้บัญชียาสมุนไพรเพิ่มเติมให้ครอบคลุมบัญชียาที่โรงพยาบาลผลิตได้ และนำมาเบิกค่าใช้จ่ายได้ด้วย แต่โรงพยาบาลจะต้องส่งบัญชียาดังกล่าวให้กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเพื่อให้พิจารณา ร่วมประชุมและกำหนดเป็นบัญชียาสมุนไพรที่เป็นมาตรฐานร่วมกันต่อไป

17 กค 52  สยามรัฐ

หมายเลขบันทึก: 277364เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2009 11:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท