เรียนรู้โลกกว้าง จากการฟังเพลง


ฟังเพลง

เรียนรู้โลกกว้าง...จากการฟังเพลง 


บางครั้งการฟังเพลงก็ไม่ได้แค่ให้ความรู้สึกสนุกสนาน ผ่อนคลายกับผู้ฟังเท่านั้น แต่การฟังเพลงยังเป็นการเรียนรู้อีกอย่างหนึ่งด้วย เมื่อเราได้ฟังเพลงๆหนึ่ง มันอาจทำให้เราเกิดความรู้สึกมากมาย ทั้งความรู้สึกของเราเองที่มีต่อเนื้อหาของเพลงๆนั้น อารมณ์ของเพลง จังหวะของดนตรี ความรู้สึกของผู้ร้องที่มีต่อผู้ฟังอย่างเรา ที่จริงมันก็คือ การสื่อสารแลกเปลี่ยนอีกอย่างหนึ่ง แต่มันอาจจะเป็นการสื่อสารของอารมณ์ของผู้รับและผู้ฟัง หรืออาจจะเป็นการสื่อสารกับตัวของเราเองก็ยังได้

เพลงที่มีอยู่ในโลกนี้มีอยู่มากมายหลายร้อยล้านเพลง หลากหลายภาษา หลากหลายวัฒนธรรม มีเรื่องมากมายที่เราสามารถเรียนรู้ได้จากเพลง หรือว่านำมาเขียนเป็นเพลงได้...ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทั่วๆไป ชีวิตประจำวัน ตื่นมาทำอะไรบ้าง อาบน้ำแปรงฟัน ดื่มกาแฟ การทำอาหาร ไปทำงาน โดนเจ้านายด่า กลับมาบ้านพักผ่อน อยู่กับธรรมชาติ ต้นไม้ สายลม แสงแดด ตอนเย็นฝนตก ชายทะเล ดูทีวีก็มี็เรื่อง...การเมือง  ไม่รู้เหมือนกันว่าเรื่องอะไรบ้างที่ยังไม่มีอยู่ในเพลง แต่ถ้าถามว่า เรื่องอะไรที่นำมาเขียนเป็นเพลงมากที่สุด แทบทุกคนก็จะรู้ว่าเป็นเรื่อง ความรัก อกหก เสียใจ  ยิ่งถ้าใครก็กำลังอยู่ในอารมณ์เดียวกันกับเพลงๆนั้นละก็ บางทีอาจมีอาการน้ำตาไหลออกมาโดยไม่ได้รู้ตัวเลยก็ได้

เราเองก็เป็นคนๆหนึ่งที่ชอบฟังเพลงเหมือนกัน เหมือนกับคนอื่นๆอีกมากมาย แต่เรื่องร้องเพลงไม่ค่อยถนัดเท่าไหร่ ร้องทีไรผิดคีย์ทุกที เพราะฉะนั้นจะชอบฟังเวลาที่คนอื่นร้องมากกว่า คนร้องเพลงหลายๆคนร้องเพลงด้วยใจ ร้องแล้วทำให้คนที่ได้ฟังมีความสุขอยู่เสมอ แม้อาจจะผิดคีย์บ้่างแต่ก็ไม่เป็นไร ยังไงความสุขก็ไม่ได้อยู่แค่การฟังเพลงเท่านั้น แต่ความสุขที่แ้ท้จริงอาจจะเป็นการที่เราได้เรียนรู้จากเพลงๆนั้นต่างหาก...

คำสำคัญ (Tags): #ฟังเพลง
หมายเลขบันทึก: 277142เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2009 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท