นโยบายโดยใครทำให้เด็กไทยเจ๋ง


เด็กไทยเจ๋งกวาดรางวัลคณิตโลก

         พาดหัวข่าว เด็กไทยเจ๋งชิว26รางวัลแข่งคณิตโลก-ฝรั่งยังทึ่ง  ส.พ.ฐ.ยกย่องเป็นความสำเร็จของชาติเกิดความภาคภูมิใจของครอบครัว มูลเหตุแห่งความสำเร็จเกิดจากนโยบายที่ดีเมื่อนำมาปฎิบัติย่อมส่งผลดีต่อผู้ได้รับผลประโยชน์ แสดงถึงการดำเนินนโยบายที่ถูกทิศถูกทางบรรลุเป้าหมายแล้วใช่หรือไม่

           นโยบายหมายถึงการแจกแจงคุณค่าต่างๆอย่างถูกต้องตามกฎหมายให้แก่สังคมโดยรวมหรือกิจกรรมที่รัฐบาลกระทำหรือไม่กระทำซึ่งมีผลกระทบต่อความกินดีอยู่ดีของประชาชนเมื่อพิจารณาดูแล้วสรุปได้ว่านโยบายเป็นสิ่งที่ต้องกระทำเพื่อเกิดผลโดยรวมสำหรับคนส่วนใหญ่ของประเทศ

            นโยบายหลักทางการศึกษาในสมัยรัฐบาลปัจจุบัน1ใน8ข้อนั้นกล่าวในข้อที่8 ว่า"เร่งรัดการลงทุนด้านการศึกษาและการเรียนรู้อย่างมีบูรณาการในทุกระดับการศึกษาและในชุมชน "   แต่ เมื่อ หันมามองกันในสภาพความเป็นจริงเยาวชนเหล่านี้เป็นเพียงแต่1ในส่วน1000.......ของนักเรียนทั้งประเทศที่เยาวชนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการพัฒนาคุณภาพการศึกษายังอยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์  ดังผลการสอบเอเน็ต นักเรียนส่วนใหญ่ของประเทศสอบโอเน็ตล้มเหลวเนื่องจากการคิดไม่เป็นสะท้อนให้เห็นถึงการปฎิรูปการศึกษาที่ล้มเหลว  การจัดการเรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางกลายเป็นยึดครูเป็นศูนย์กลางถ้าได้ครูที่ดีครูที่เก่งก็ย่อมจะถ่ายทอดความเก่งมาสู่นักเรียน

            แต่ในทางตรงกันข้ามครูที่เก่งกลับไม่ดีหรือครูที่ดีกลับไม่เก่งเลือกที่จะไปสอนโรงเรียนที่มีความพร้อมในทุกๆเรื่องนักเรียนในสถานศึกษาที่ขาดความพร้อมจึงขาดโอกาสในการศึกษาในระบบโรงเรียนผลลัพธ์ที่ตามมาจากการจัดการเรียนการสอนที่ขาดโอกาสเช่นนี้คือเกิดธุรกิจทางการศึกษาสถาบันกวดวิชาซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้มหาศาล โดยขาดการควบคุมจากหน่วยงานของรัฐบาลความสำเร็จของนักเรียนกลุ่มเล็กๆที่รวมตัวอยู่กระจุกเดียวในกลางเมืองหลวงกับความล้มเหลวของนักเรียนส่วนใหญ่ของประเทศมันคุ้มค่ากับความน่าชี่นชมยินดีแล้วหรือ

            นโยบายการศึกษาที่มุ่งเน้นคนส่วนใหญ่ของประเทศทุกระดับการศึกษาดูจะห่างไกลจากความเป็นจริงมากดูจากงบประมาณที่ทุ่มลงไปดูจะไม่คุ้มทุนงบส่วนใหญ่มุ่งไปที่เด็กที่มีความพร้อมเพียงหวังเพื่อปั้นเยาวชนสู่ระดับโลกเพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ

             ดังนั้นนโยบายการศึกษาจึงควรเน้นไปที่คนกลุ่มใหญ่ไม่ใช่การพัฒนาเพื่อคนกลุ่มน้อยยังไม่สายเกินไปที่หน่วยงานที่รับนโยบายไปปฎิบัติจะมาทบทวนบทบาทของตัวเองลองนำวิธีการที่ใช้กับกลุ่มที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับนักเรียนส่วนใหญ่ของประเทศแล้วดูว่าความสำเร็จจะเกิดขึ้นได้หรือใกล้เคียงกับกลุ่มนักเรียนที่เป็นเยาวชนคนเก่งที่ได้นำเสนอไปในตอนแรก   ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจึงจะถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภาคภูมิใจอย่างแท้จริง

หมายเลขบันทึก: 276563เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท