บล็อคของคุณดังระเบิดแน่ ถ้าแก้ตรงนี้


บล็อคของคุณดังระเบิดแน่ ถ้าแก้ตรงนี้

คนทำงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้.. แบบที่ทำเป็นการนำร่อง ออกแนวสร้างระบบทางวิทยาศาสตร์นั้นผมคิดว่ามันไม่สอดคล้องกับจินตนาการของมนุษย์เราชาวตะวันออก ถ้าจะให้ดีสิ่งสำคัญก็คือการผสมผสานโดยใช้สมองและจินตนาการของคนไทยเราเองนี่แหละและปรับระบบไปสื่อสารไป..ทำจนเป็นวัฒนธรรมในแบบของเรา เอาให้เห็นเลยครับว่า พอเค้าเข้ามาอ่านมาแลกเปลี่ยนความรู้กับเราจะสัมผัส จะรู้สึกได้ถึงการรำไทย หรือกลิ่นไอความเป็นไทยของเราเลย..แบบนี้มั่นใจว่าสำเร็จแน่นอน

ในการเขียนบล็อค.. ผมคิดว่าสำคัญก็คือความชอบ ความรัก ความผูกพันธ์ กับบล็อค เมื่อเขียนแล้วมีความอบอุ่น มีความสุข ได้เติมเต็ม ได้แลกเปลี่ยน พูดคุย ในบรรยากาศที่รู้สึกว่าเป็นอิสระ พลังของแต่ละคนจึงจะพลั่งพลู ไหลออกมา.. เมื่อทำกันได้อย่างนี้แล้ว ต่างคนต่างได้สัมผัสถึงความรู้ที่ลึกซึ้ง..

 จากนั้นจึงเกิดการปรับใช้..และทำต่อไปเรื่อยๆ จนเป็นวงกว้าง.. การพัฒนาที่ทุกท่านหลายคนคลาดหวังก็จะเกิดขึ้น ค่อยๆ ยก ค่อยๆ ปรับระดับความสามารถของสังคมไทยของเรา.. ต่อไปเรื่อยๆ จนทัดเทียมหรืออย่างไรนั้น...ผมคิดว่าคงไม่มีใครสรุปได้หรอก เมื่อถึงจุดนั้น พวกเราจึงจะทราบกันครับ

หลักในการเขียนบล็อคของผม ก็มีดังนี้ครับ

1. เขียนในเรื่องที่อยู่ในใจของเรา เป็นเรื่องของคุณเอง ความรู้สึกของคุณ ที่คุณตั้งใจบันทึกความประทับใจเก็บไว้เป็นความลับ แต่บันทึกนี้เค้าอนุญาติให้คนอื่นแอบมาอ่านได้ก็เท่านั้น...น่าสนใจใช่มั้ย???

2. เลือกเรื่องที่ใกล้ตัวเรา เพราะถ้าใกล้ตัวเราก็จะใกล้ตัวผู้อ่านเช่นกัน

3. เรื่องราวควรสั้น กระชับ ประทับใจ

4. เรื่องที่เขียนควรเขียนด้วยความปรารถนาดี มีความเป็นผู้ให้อย่าคิดเรื่องผลประโยชน์มาก เพราะจะทำให้ความขลังของบันทึกเสื่อมมนต์ลงไป

5. หลายคนคิดการใหญ่เกินไป เช่นเขียนเรื่องขององค์กร หรือหน่วยงานซึ่งก็สามารถทำได้นะแต่จากประสบการณ์จะเป็นผลทำให้บล็อกขาดความมีชีวิต และไม่นานก็เป็นบล็อกตายครับ

6. หลายอย่างที่ยังคงเป็นข้อคิด หลักคิด ฝันร้าย นิมิต ของคุณซึ่งคุณรู้อยู่คนเดียว นั่นแหละเอามาเขียนเถอะมันน่าสนใจ

7.รูปภาพประกอบบล็อคต้องเลือกสรรอย่างพิถีพิถัน อ่านต่อ

8.ประวัติของคุณสร้างความสำเร็จให้กับเว็บบล็อค อ่านต่อ 

...ตรงนี้มันเป็นความรู้ฝังลึกที่เว็บไซต์นี้ถือกำเนิดขึ้นมา คุณว่าจริงหรือเปล่า

***ถ้าคุณทำแบบที่ผมบอก ผมคิดว่าเรื่องที่คุณจะเขียน ชาตินี้คงเขียนไม่หมดแน่ๆ (ขอโทษนะครับ พูดไม่ค่อยสุภาพ)

................................................................................

7.รูปภาพประกอบบล็อคของคุณควรใช้แบบที่เพิ่มพลังความน่าสนใจ โดยสังเกตุจากเมื่อประกอบกับบทความแล้วเป็นผลทำให้ผู้อ่านขยับเม้าส์แล้วคลิกไปดูเลยแบบไม่รู้ตัวอะไรทำนองนั้น ..

แบบดูสบายๆ เรียบร้อย ตัวอย่างที่1 2

แบบเป็นมิตร น่ารัก ตัวอย่าง

แบบคนมั่นใจ ตัวอย่าง 

จริงจัง ดูมีระดับ ตัวอย่าง

8.การเขียนประวัติของคุณนั้นจำเป็นครับ เพราะผู้อ่านเค้าจะเปิดดูประวัติทุกครั้งเมื่อเข้าไปอ่านครั้งแรก เมื่อทราบอย่างนี้ คุณก็สามารถจัดการได้แล้วครับ คือ ถ้าคุณต้องการความน่าเชื่อถือจากผู้อ่าน ก็ควรใส่ความรู้ประสบการณ์ที่ผู้อ่านของgotoknow เขาคาดหวัง เช่นจบจากจุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ดีกรีบัณฑิตจากต่างประเทศ หรือผ่านงานสำคัญระดับต่างๆมา  เป็นต้น  หรือต้องการในแบบอื่นก็ใส่ส่วนผสมต่างๆ ลงไปตามที่คุณต้องการ หากคุณปล่อยว่างหรือไม่เปิดเผยประวัติ ผู้อ่านก็จะตัดสินคุณจากบทความแทนครับ

 ตัวอย่าที่ครบถ้วน 2 

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /

หมายเลขบันทึก: 276181เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 20:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 11:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบจัง เขียนง่ายๆ สบายๆ ขอเข้ามาเเลกเปลี่ยนด้วยคนนะคะ

ดีมีสาระได้ใจความค่ะ จะพยายามทำให้ได้นะคะ

ยายธีเห็นด้วยค่ะ...ถ้าทุกคนทำได้..แต่ก็คงจะไม่จำเป็นที่จะต้องดังระเบิดเป็นรางวัลดอกนะ..อิอิ

สวัสดีค่ะ  เสียดายที่รู้จักช้าไปหน่อย

ครูภาทิพ  เคยปล้ำกับจุมลามาจนทิ้ง

ถนัดกับ frontpage มาก่อนและก็มาดรีมพอแค่ใช้งานได้  มาเจอบันทึกสอนการใช้จุมลา  ชอบจัง

 

สำหรับบันทึกนี้ชอบข้อนี้ค่ะ

5. หลายคนคิดการใหญ่เกินไป เช่นเขียนเรื่องขององค์กร หรือหน่วยงานซึ่งก็สามารถทำได้นะแต่จากประสบการณ์จะเป็นผลทำให้บล็อกขาดความมีชีวิต และไม่นานก็เป็นบล็อกตายครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท