ตั้งค่าไบออสไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอก ..คุณผู้หญิงก็ทำได้


การเซ็ทอัพไบออสเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำเลย ก็ง่ายๆ ครับ โดยลำดับดังนี้

รูปที่ 1

1.กดปุ่มเปิดเครื่อง และจากนั้นก็กดแป้นคีย์ตัวอักษรที่คีย์บอร์ดเพื่อที่จะเปิดเข้าสู่โปรแกรม bios setup โดยทั่วไปจะกดที่แป้นคีย์ Del โดยกดแป้นถี่ๆ ในแว็บที่จอคอมพิวเตอร์แสดงภาพ (ในที่นี้พิเศษหน่อยครับเพราะโน๊ตบุ๊คตัวนี้ใช้แป้นคีย์ F2 แทนครับ) 

 รูปที่ 2

                2.เมื่อเราเปิดโปรแกรมเซ็ทอัพไบออสแล้ว ในขั้นตอนนี้เราต้องการตั้งลำดับการบูทเครื่องโดยกำหนดให้เริ่มบูทจากซีดีรอมครับ  โดยเรากดที่คีย์ลูกศรเพื่อเลื่อนแท็บเมนูมาที่ Boot และเลือก  Boot Device Priority กดปุ่ม Enter จะเห็นดังภาพที่ 2

               

 รูปที่ 3

                3.โปรแกรมจะแสดงหน้าต่าง Boot Device Priority และแสดงลำดับให้เราทราบโดยในตอนนี้รูปที่ 3  ดังนี้คือ

1.Removeable Dev.

2.PM-FUJITSU MHV2026AT PL

3.PS-UJDA770 DVD/CDRW

4.Network

5.Disabled

ขั้นต่อไปเราจะเปลี่ยนลำดับที่หนึ่งซึ่งในตอนนี้เป็น Removeable Dev.

ให้เป็น PS-UJDA770 DVD/CDRW  โดยให้เราเลื่อนแท็บลงมาที่ 1 St Boot Device และกด Enter โปรแกรมก็จะแสดงหน้าต่าง Options ออกมาให้เรา กดแป้นลูกศรเลื่อน

ไปเลือก PS-UJDA770 DVD/CDRW และกด Enter ลำดับที่หนึ่งก็จะเปลี่ยนเป็นซีดีรอมแล้วครับ 

รูปที่ 4

4.ในขั้นตอนนี้เราจะทำการบันทึกค่าที่เราตั้งไว้แล้วออกจากโปรแกรมไบออสเซ็ทอัพครับ โดยเริ่มจาก กดปุ่มลูกศรเลื่อนแท็บเมนูไปที่ Exit และเลือก Save Changes and Exit กดปุ่ม Enter โปรแกรมจะแสดงหน้าต่างเพื่อย้ำความมั่นใจ ให้เราตอบ OK ครับ จากนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะเริ่มบูทใหม่โดยเรียกหาระบบจากแผ่นซีดีรอมเป็นอันดับแรกตามที่เราต้องการ

 

/ สร้างสุขในชีวิตประจำวัน / ลองทำเว็บบล็อคกันไหม / กาแฟ /การจัดการด้านเสียง /

/ เคล็ดลัพธ์ต่างๆ ในการดูแลคอมพิวเตอร์ /

หมายเลขบันทึก: 275809เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2009 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
อำนาจ จันทร์น้ำเงิน

ผมทำทุกอย่างที่ท่านแนะนำแล้วครับแต่มันวิ้งเลยไปเข้าวินโดว์ตัวเดิมทุกครั้ง

เราต้องไปตั้งค่าอะไรเพิ่มเติมหรีอปล่าวครับ

สังเกตุว่าเมื่อคุณเปิดเครื่องมีไฟกระพริบที่เครื่องเล่นซีด/ดีวีดี แสดงว่าคุณเซ็ทอัพไบออสไ้ด้แล้วครับ จากนั้นคุณก็ใส่แผ่นซีดีรอมแบบบูทได้ที่ ที่เครื่องซีดีดีวีดี แล้วสตาร์ทเครื่องอีกครั้ง /

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท