Portugal Trip 2009 day 8/10


ดูโรงเรียนที่โปรตุเกส

มาถึงวันที่ 8 ของการเดินทางแล้ว กว่าจะได้มาเล่าสู่กันฟังนี้ความจำของข้าพเจ้าก็เริ่มลางเลือนเต็มที่ กลับมาได้จะสองเดือนแล้ว

คืนวันที่ 7 ได้ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยเพราะว่าวันนี้จะเดินทางไปดูโรงเรียนรัฐบาลในเมืองปอร์ตู แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม มีท่านอาจารย์ประจำกลุ่มกลุ่มละ 2 ท่าน กลุ่มของข้าพเจ้าไปดูโรงเรียนชื่อ Leonardo Coimbra โดยรถบัส (ลุงป๊อด) Drop เป็นโรงเรียนที่ 2 โดยนัดหมายกันว่าประมาณบ่ายโมงจะมารับอีกครั้งเพื่อเดินทางไปเที่ยวกันต่อที่เมือง Aveiro (อ่านว่าอะเวรู) ไปถึงหน้าโรงเรียนเห็นอาจารย์ออกมายืนสูบบุหรี่ ต้องจูนหูนิดหนึ่ง เพราะว่าได้ฟังภาษาอังกฤษสำเนียงโปรตุเกส พวกเขาก็คงฟังภาษาอังกฤษสำเนียงไทย เป็นโรงเรียนที่อยู่ท่ามกลางชุมชนชนชั้นกลางถึงล่าง วันที่เราไปเยี่ยมชมนั้นเป็นวันสอบ National Test ซึ่งเป็นการสอบวิชาเลขและวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่ใช้วัดมาตรฐานของโรงเรียน โรงเรียนมีนักเรียนตั้งแต่ชั้น Grade3-9 เป็น Middle School (ถ้าเปรียบเทียบกับระบบอเมริกา) อาจารย์ที่มาพาพวกเราชมโรงเรียนเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ในห้องเรียนเป็นห้องที่มีจำนวนนักเรียนไม่เกิน 25 คนและมีห้องสำหรับนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ เช่น หูหนวก เป็นใบ้ ซึ่งนักเรียนเหล่านี้จะได้เรียนร่วมห้องกับนักเรียนปกติ พวกเราไปถึงโรงเรียนประมาณเก้าโมงกว่าๆ พอสิบโมงครึ่งเป็นเวลาพักของอาจารย์ พวกอาจารย์จึงเลี้ยงกาแฟและขนมนมเนยอย่างมากมายกับพวกเรา อิ่มเอมจริงๆ โรงเรียนนี้มีนักเรียนประมาณสองร้อยกว่าคนเท่านั้นเอง และแนวโน้มนักเรียนก็น้อยลง ตาม Trend ว่าคนมีลูกน้อยลงนั่นเอง โรงเรียนสนับสนุนการฝึกอาชีพของนักเรียนด้วย เช่น มีห้องฝึกวาดภาพ งานศิลปะ งานไม้ และโรงเรียนก็มีการสนับสนุนกิจกรรมต่างๆ นอกเวลาเรียน เช่น Belly Dance (หรือระบำหน้าท้องนั่นเอง) เล่นดนตรี เป็นต้น อาจารย์ทุกคนมีความเป็นกันเอง อ้อ! ลืมไป มีตัวแทนมาจากมหาวิทยาลัยปอร์ตู้ด้วย มาเดินดูโรงเรียนเช่นเดียวกับพวกเรา พวกเราพบอาจารย์ใหญ่เพียงแค่สองนาที เพราะเธอไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้เลย จึงมาทักทายเฉยๆ หน้าที่ทั้งหมดเป็นของอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ พอเที่ยง ท่านอาจารย์ทั้งหลายได้เลี้ยงอาหารกลางวันคณะของพวกข้าพเจ้า เป็นการฝึกสำหรับนักเรียนด้วย เพราะที่โรงเรียนนี้มีชั้นเรียนของการฝึกเพื่อไปทำงานในโรงแรม นักเรียนจะทำหน้าที่เหมือนบริกรในร้านอาหารของโรงแรม เริ่มต้นจากการเสริฟเครื่องดื่มและคอกเทลก่อน จากนั้นอีกประมาณครึ่งชั่วโมงจึงเชิญไปนั่งโต๊ะเพื่อเสริฟอาหาร Full course อีกแล้ว อิ่มตั้งแต่หางไก่เมื่อกี้แล้วนะนั่น นั่งกินกันไปคุยกันไป นักเรียนก็เรียนรู้การเสริฟและอาจารย์ก็ Comment การทำงานของนักเรียน ไปเกือบถึง Dessert แล้ว น้องตาลก็เปิดประตูเข้ามาเลย บอกว่าอีกสองกลุ่มที่ไปดูโรงเรียนอื่นนั้นรถไปรับมา รออยู่หน้าโรงเรียนแล้ว อิอิ…. ยังครับ ยังไม่จบ เรียกน้องตาลนั่งกินด้วยกันซะเลย สบายไป พี่นกเห็นเงียบไปนาน จึงออกมาตามบ้าง ในที่สุดก็ต้องสิ้นสุดการกิน นั่นก็รวมเวลาประมาณชั่วโมงพอดี น้อยแล้วนะเนี่ย ขึ้นรถไป สมาชิกก็หลับรอกันเลยทีเดียว สอบถามก็รับรู้ว่าไม่มีกลุ่มไหนได้กินหรูเหมือนกลุ่มของข้าพเจ้าอีกแล้ว (ขอคุยนิดนึง) พร้อมกันเรียบร้อยก็ออกเดินทางไปเมือง Aveiro กันเลย

ระหว่างทางไป Aveiro นี้ คณะเดินทางต้องผ่านเมืองที่เรียกว่า Costa Nova ซึ่งเป็นเมืองที่มีการทาสีบ้านทุกหลังเป็นลายทางหมดเลย และเป็นเมืองที่ขายปลาคอด หรือภาษาที่โปรตุเกสเรียกว่า บาคาเยา (Bacalhau) เป็นปลาแห้ง ที่ก่อนจะเอาไปทำอาหารอะไรก็ตามต้องนำไปแช่น้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 1 คืนเพื่อให้ความเค็มลดลง ตลอดเวลาที่เดินทางนี้ข้าพเจ้าก็ได้กินเมนูที่ทำจากบาคาเยาหลายเมนู และข้าพเจ้าก็ชอบมากด้วย ไหนๆ ก็พูดถึงอาหารแล้ว ขอพูดต่ออีกหน่อยว่าคนที่โปรตุเกสเป็นคนรักอาหารและชาติของตัวเองมาก การที่อาหารไทยเข้าไปในประเทศเขาไม่ใช่เรื่องง่าย กว่าจะทำสำเร็จก็ยากอยู่เหมือนกัน

ต่อจาก Costa Nova เดินทางไปยังเมือง Aveiro ซึ่งเป็นเมืองตากอากาศของคนมีกะตัง เมื่อไปถึงก็แปลกใจที่คนมากมายจริงๆ เป็นเมืองที่เป็นคลองรอบเมือง เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีกิจกรรมของนักท่องเที่ยวเต็มไปหมด ไม่ได้มีอะไรมากมายก็แค่เดินเที่ยวชมรอบเมือง ที่สวยงามก็คือสถานีรถไฟ ที่ตกแต่งด้านหน้าด้วยกระเบื้องเคลือบแปะบนผนัง และเขียนเป็นลวดลายต่างๆ

เมื่อออกจาก Aveiro ทั้งคณะก็เดินทางกลับโรงแรม คืนนี้จะพักที่ Novotel อีกคืน พรุ่งนี้จะเที่ยวเมืองที่อยู่ระหว่างทางกลับ Lisboa อาหารเย็น จำไม่ได้แล้ว เจอกันพรุ่งนี้นะจ๊ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #aveiro#leonardo coimbra#porto
หมายเลขบันทึก: 275027เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2009 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท