ย้อนช่วงเวลากลับไปเป็นเด็ก....ในเวลานี้


การ์ตูนจะไร้สาระหรือไม่ อยู่ที่คนจะตัดสินต่างหาก
ตอนที่เราเป็นเด็ก ยังไม่มีความรับผิดชอบมากมาย เหมือนวัยทำงาน ช่วงเวลานั้น โลกน่าอยู่ขึ้นเยอะ

แต่วันนี้ คงจะกลับไปใช้ชีวิตแบบเด็กๆไม่ได้อีกแล้ว .. แต่ถ้าหากว่า มีสักช่วงเวลาหนึ่ง ได้ซึมซับความรู้สึกนึกคิดของเด็กๆ ในตอนนี้บ้าง แม้จะเป็นช่วงสั้นๆ ก็คงจะทำให้รู้สึกดีขึ้น

หลานนั่งดูการ์ตูนโดเรมอน เป็น VCD ที่ซื้อมา นั่งดูตั้งนาน นายบอนนึกว่า คงจะมีหลายตอน เหมือนที่เคยเห็นในทีวีช่อง 9 แต่ไม่ใช่ครับ เป็น VCD โดเรมอนที่เป็นภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ความยาว 2 ชั่วโมง

ยังไม่เคยดูโดเรมอนตอนที่มีความยาว 2 ชั่วโมงมาก่อน ทั้งๆที่เค้าก็มี VCD ขายตามร้าน  แต่ก็ไม่เคยไปซื้อ ถ้าจะซื้อก็คงจะซื้อหนังเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจมากกว่า

ตั้งใจนั่งดูโดเรมอนรอเวลานัดสักพัก แต่เอ๊ะ ดูไปแค่ไม่กี่นาที ชักสนุก ภาพ และสีสันก็สวย ไปๆมาๆดูจนจบเรื่อง แล้วยังขอยืม VCD มาดูต่ออีก..... ชักติดใจซะแล้ว

คงเป็นเพราะห่างเหินจากการดูการ์ตูนมานาน และมองว่า ไร้สาระ แล้วก็ไปติดตามข่าวสาร เรื่องราวที่มีสาระ ความรู้เรื่อยมา ทั้งๆที่ตอนเป็นเด็ก การ์ตูนนี่แหละ คือสิ่งที่ตั้งตารอมากที่สุด

คงเหมือนกับการเติมสิ่งที่ขาดหายไปนาน เจอแต่เรื่องเครียดๆ มาเจอการ์ตูนเบาๆ ทำให้ชีวิตได้ปรับสมดุลย์

โดเรมอนที่ยืมมาดู  ตอนละ2 แผ่น  มีตอน ท่องแดนสวรรค์, ท่องแดนเวทย์มนต์, อาณาจักรดาวสัตว์, บุกแดนใต้ พิภพ, ความลึกลับของหุ่นกระป๋อง นายบอนพึ่งดูตอนท่องแดนสวรรค์ เนื้อเรื่องในแนวจินตนาการตามแบบโดเรมอน โนบีตะอยากมีที่ดินกว้างๆไว้เล่น โดเรม่อนเลยไปสร้างก้อนเมฆบนฟ้า ไปๆมาๆ ก็หลงเข้าไปสู่โลกบนก้อนเมฆ ที่มีอีกกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่ ซึ่งดูแลปกป้องโลก

เนื้อเรื่องไปโยงกับ การที่มนุษย์สร้างมลพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อมจนเกิดปัญหาต่างๆตามมา ชาวโลกบนก้อนเมฆจึงประชุมตัดสินใจที่จะพิพากษาโลก ให้น้ำท่วมโลกทำลายมนุษย์เพื่อจัดระเบียบโลกใหม่

 แต่โดเรม่อน โนบีตะและพรรคพวกก็ไปช่วยเหลือชาวโลกบนก้อนเมฆ และพูดถึงวิวัฒนาการของมุษย์ที่มีจุดเริ่มต้น รุ่งเรือง เสื่อมถอย แตกดับ และพูดถึงสิ่งดีๆของมนุษย์ จนชาวโลกบนก้อนเมฆประทับใจ ไม่ทำลายโลกตามที่ตั้งใจไว้

ถึงจะเป็นการ์ตูน แต่ก็สอดแทรกคติสอนใจดีๆเอาไว้
ในช่วงเวลาสั้นๆที่นั่งชม VCD ติดตามเรื่องราว ดูภาพการ์ตูน สีสรร จินตนาการต่างๆ ทำให้เราได้วางเรื่องหนักๆที่เจอทุกวันไว้สักพัก พักเอาแรง แล้วค่อยยกเรื่องหนักๆ เอามาแบกไว้บนบ่าต่อไป....

การ์ตูนจะไร้สาระหรือไม่ อยู่ที่คนจะตัดสินต่างหาก

หมายเลขบันทึก: 27497เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2006 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
การ์ตูนดีดีมีมาก การ์ตูนที่อาจจะสอนพฤติกรรมแย่ ๆแก่เด็กมีเยอะเหมือนกัน  ผมดูหนังจีนกำลังภายในแล้วคว้าไม้ไผ่ท่อนยาวมาเป็นดาบ พาดฟันไปที่ต้นกล้วยแม่ ในที่สุดก็โดนตีร้องไห้กลับบ้าน ลองคิดดูนะครับว่ามันเป็นดาบจริงแล้วผมเอาไปฟันใครเนียจะเป็นอย่างงัย  ต้องมีสิทธิได้รับการปกป้องคุ้มครองจากสื่อที่ร้ายๆๆๆๆๆๆๆ นะครับขอบคุณที่คุณบอนดูโดราเอมอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท