ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

ปัญหานักเรียนกับ มือถึอ


มือถือกับวัยรุ่น

 ปัญหา มือถือ

     จากผลการวิจัยเรื่องการสำรวจพฤติกรรมเยาวชนต่อการใช้โทรศัพท์มือถือในกลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 16-18 ปี มีการศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่า พบว่าส่วนใหญ่มีโทรศัพท์มือถือครั้งแรกเมื่ออายุ 14 ปี
       
        ผลการวิจัยนี้เป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม (สบท.) กับศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม พบว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงสำหรับเยาวชนในการใช้โทรศัพท์มือถือคือประเทศไทยไม่มีการคัดกรองข้อมูลจากกลุ่มธุรกิจต่างๆ ที่จะเข้ามาถึงเด็กและเยาวชนทางโทรศัพท์มือถือ
       
        เด็กและเยาวชนส่งข้อความ โหลดภาพต่างๆ ที่เป็นการใช้เพื่อความบันเทิงเป็นหลัก โดยเฉพาะการโหลดข้อมูลที่ไม่เหมาะสม อาทิ คลิปดาราสาวร้อน คลิปฉาวหลุด หรือการใช้เพื่อผลทางธุรกิจ เช่น การส่งเอสเอ็มเอสชิงทองคำ รถยนต์ ดูดวงวันเกิด ใบ้หวย หรือเบอร์โทร.1900.... หาเพื่อนคุย
 
      
        เมื่อดูถึงพฤติกรรมการใช้งานของเด็กและเยาวชน 65.3% เคยใช้บริการรับข้อมูลข่าวสารผ่านเอสเอ็มเอส หรือเอ็มเอ็มเอส เพื่อรับข่าวเหตุการณ์สำคัญ 37.1% ใช้ดาวน์โหลดเพลง ริงโทน 28.4% รับข่าวบันเทิง
       
       นอกจากนี้ 75.3% เคยได้รับการโฆษณาเชิญชวนให้ทดลองใช้บริการรับข้อมูลข่าวสารผ่านเอสเอ็มเอส หรือเอ็มเอ็มเอส และ 55.6% เคยเสียค่าบริการรับเอสเอ็มเอสและเอ็มเอ็มเอสข้อมูลข่าวสาร โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะไม่ได้ปฏิเสธการใช้บริการ 41.4% เคยพบปัญหาเสียเงินแล้วแต่ใช้บริการไม่ได้ 40% เคยพบปัญหาดาวน์โหลดบริการเอสเอ็มเอส หรือเอ็มเอ็มเอส ไม่เสร็จ แต่ถูกคิดค่าบริการ
       
        ปัญหาการใช้มือถือที่เกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา ผู้อำนวยการ สบท.แนะนำพ่อแม่ ผู้ปกครอง หากต้องการให้ลูกใช้โทรศัพท์มือถือ ควรเลือกระบบจ่ายแบบรายเดือนมากกว่าแบบเติมเงิน เนื่องจากแบบรายเดือน พ่อแม่จะทราบว่าบุตรหลานใช้บริการใดบ้าง รวมทั้งควบคุมรายจ่ายได้ด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ภัยมือถือ
หมายเลขบันทึก: 273437เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อย่างนี้ต้องเสวนาเรื่อง จำเป็นมากไหมที่นักเรียนพกมือถือไปโรงเรียน
  • น่าปวดหัว
  • ทำไมไม่มาตรการอะไรกันเลย
  • เฮ้อ เมืองไทย
  • ขอบคุณที่มาเยี่ยม  มาทักทาย
  • มารับรู้ปัญหา  เรื่อง  มือถือ
  • ที่ไหนๆก็คล้ายๆกันนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท