เยี่ยมเยียนโรงเรียน ICU


โรงเรียน ICU

            เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาข้าพเจ้าพร้อมด้วยคณะศึกษานิเทศก์  ได้ไปเยี่ยมเยียนโรงเรียน ICU ขนาดเล็กแห่งหนึ่ง   โรงเรียนแห่งนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นมีความมุ่งมั่นในการทำงานสูง   เพิ่งมารับตำแหน่งใหม่ ๆ  มีครูประจำการ  2 คน   ครูพี่เลี้ยงจากองค์การบริหารส่วนตำบล  1 คน   นักเรียนรวมทั้งโรงเรียน  27 คน    คุณครูรู้จักนักเรียนทุกคนเป็นอย่างดี  นั่นคือระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  การรู้จักนักเรียนโรงเรียนดำเนินการได้ดีแล้ว  อาจจะขาดร่องรอยเอกสารรองรับบางส่วน

                ในด้านการจัดการเรียนการสอน   จัดการสอนแบบรวมชั้น  โดยนำนักเรียนชั้น ป1-2  ป3-4 และ ป.5-6 เรียนรวมกัน  ครูจะสอนความรู้ ทักษะและประสบการณ์พื้นฐานให้กับนักเรียนทุกคนเท่าเทียมกัน  แล้วจึงเพื่อความเข้มข้นของเนื้อหาในภายหลัง    เหมือนจะเรื่องที่ดี  แต่ด้วยพื้นฐานของเด็กที่ค่อนข้างจะขาดแคลนไปทุกอย่าง  เสื้อผ้า  เครื่องเขียน แบบเรียน  แม้แต่อาหารกลางวันก็ไม่เพียงพอ   แหล่งเรียนรู้ที่เป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ก็ไม่พร้อม   อินเทอร์เน็ตใช้จานดาวเทียม   รอแล้วรออีกก็เข้าไม่ได้สักที  คุณภาพของผู้เรียนจึงน่าเป็นห่วง   หลายฝ่ายต้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

                ผู้อำนวยการโรงเรียนคนใหม่    เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองนักเรียน  ชุมชน  มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน   เร่งระดมทรัพยากรทั้งเงินงบประมาณ  และบุคลากรให้การสนับสนุน   สิ่งแวดล้อมได้รับการปรับปรุง  โรงเรียนมีความสะอาด เป็นระเบียบมากขึ้น

                คำถามที่ท้าทายทีมงาน คือ  ทำอย่างไรโรงเรียนจะมีการพัฒนาในองค์รวมมากขึ้น   ผู้เรียนได้เรียนรู้           เท่าเทียมโรงเรียนที่พร้อม    และมีคุณภาพ  

คำสำคัญ (Tags): #โรงเรียน icu
หมายเลขบันทึก: 273128เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2009 13:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นกำลังใจให้โรงเรียน  ICU ขอให้หายเร็วๆ โชคดีครับ

เข้ามาชื่นชมด้วยความจริงใจ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท