AARของคุณหมอที่ไปประชุมWHA 62


2-7-52

วันนี้ขอบันทึกส่วนที่คุณหมอทั้งสามให้ไว้เพื่อผู้บริหารจะได้นำไปปรับโครงการค่ะประสบการณ์การประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกครั้งที่ 62   (นายแพทย์ศักดิ์ชัย ไชยมหาพฤกษ์)

          การประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก ครั้งที่ 62 ที่เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 18-23 พฤษภาคม 2552 คณะผู้แทนไทยได้ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดีในการนำเสนอข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาสุขภาพและสาธารณสุขในระดับโลก โดยเฉพาะการทำงานด้านวิชาการนำโดย อาจารย์ทั้งสองท่าน คือ นพ.สุวิทย์  วิบูลผลประเสริฐ  และนพ.วิโรจน์  ตั้งเจริญเสถียร  ได้ให้ความรู้ ประสบการณ์ และข้อแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการประชุมระดับโลก ซึ่งจำเป็นต้องมีการเจรจาต่อรอง

          ผมมีความยินดีและรู้สึกว่าได้ประสบการณ์และความรู้ที่เป็นประโยชน์อย่างมาก วันแรกที่เราไปถึงสวิตเซอร์แลนด์ ตอนบ่ายเราก็มีการประชุมกับประเทศที่อยู่ในสำนักงานเขตขององค์การอนามัยโลกเดียวกันคือ SEARO เพื่อที่จะหาข้อตกลงร่วมกันในบางประเด็นที่จะมีการนำเสนอในสมัชชาองค์การอนามัยโลก (Regional one voice)

          คณะผู้แทนในส่วนของกรมควบคุมโรคมี นพ.โสภณ  เอี่ยมศิริถาวร  ,  นพ.นคร  เปรมศรี  และ นพ.ศักดิ์ชัย  ไชยมหาพฤกษ์  โดยเรื่องที่นำเข้าเสนอเพื่อหา Resolution มี 3 เรื่องด้วยกัน คือ Influenza virus sharing, International Health Regulation  และ Control and Prevention of MDR-TB ซึ่งวาระสุดท้ายเกือบถูกตัดออกไป แต่กลุ่มประเทศอาฟริกาขอนำเสนอเข้ามา

          Resolution เรื่อง “Control and Prevention of MDR-TB “  ได้ถูกยกร่างและนำเสนอเข้ามาโดยประเทศจีน หลังจากที่ข้าพเจ้าอ่านด้วยตนเองเป็นครั้งแรก ก็รู้สึกไม่มั่นใจว่าเราจะสามารถแก้ไขอะไรได้ แต่ด้วยการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับในทีมของกรมควบคุมโรคและความช่วยเหลือของอาจารย์ทั้งสองรวมทั้งท่านรองอธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์. เราก็สามารถพบสิ่งที่ควรแก้ไขหรือเพิ่มเติมได้ถึง 5 ประเด็น ซึ่งเราได้เสนอแก้ไขและได้รับการยอมรับทั้งหมดโดยมีการปรับเปลี่ยนในบางเรื่อง โดยประเทศไทยได้ขอแก้ไขถึงห้าประเด็น ทั้งนี้ความสำเร็จคิดว่าเนื่องจากเราได้ทำการบ้านและคิดไตร่ตรองอย่างเป็นระบบ  ซึ่งเป็นผลดีต่อ Resolution ที่สมบูรณ์มากขึ้น

          ในระหว่างการประชุมวาระ MDR-TB มีการเจรจาต่อรองในเรื่องคุณภาพของยา ซึ่งสหรัฐอเมริกา ประเทศยุโรป ต้องการให้ใช้มาตรฐานที่สูงในขณะที่ จีน อินเดีย และประเทศไทย มีความเป็นห่วงในเรื่องการเข้าถึงยาซึ่งมีราคาแพง และยังมีผู้ที่ไม่ได้รับยาอีกเป็นจำนวนมาก การประชุมในห้องประชุมใหญ่ต้องยุติเนื่องจากมีความเห็นไม่ตรงกัน และประธานในที่ประชุมชาวเม็กซิโก ซึ่งทำหน้าที่ได้ดีมากได้หยุดการประชุมและให้ประเทศที่เกี่ยวข้อง ออกไปเจรจานอกรอบที่ห้องทำงานแห่งหนึ่ง  การเจรจาใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะได้ข้อตกลง ก็มีผู้เสนอให้แยกประเด็นเรื่องยาออกเป็น 2 ประเด็น อาจารย์วิโรจน์ก็เสนอให้นำเข้าที่ประชุมใหญ่เพื่อลงมติอีกครั้ง ในที่สุดที่ประชุมใหญ่ก็รับรองรายงานดังกล่าว โดยคู่กรณีได้ไปคนละประเด็น

          ผมมีความรู้สึกว่าได้เห็นของจริงในการเจรจาต่อรอง ซึ่งเคยอ่านในหนังสือว่าการมีประเด็นที่ไม่สามารถตกลงได้ ให้เปลี่ยนประเด็น หรือมองในมุมใหม่ ๆ และหาข้อยุติที่เป็น Compromise หรือ Collaboration โดยที่หลีกเลี่ยงการเสียหน้าซึ่งกันและกัน

          ในเรื่องการเรียนรู้ เราก็สามารถเรียนรู้ได้จากทีมงานทุกคนซึ่งมีความสามารถ บางท่านซึ่ง นำเสนอด้วยภาษาอังกฤษได้ดีมาก ผมก็ลองปรึกษาโดยลองอ่าน Intervention ให้ท่านฟัง ท่านก็ช่วยแนะนำโดยให้เน้นเสียงตรงกริยา

          การประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก แตกต่างจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะดุเดือดและมีการใช้โวหารมาก แต่การประชุมสมัชชาผู้เข้าร่วมประชุมจะใช้หูฟังซึ่งแปลได้หลายภาษา บรรยากาศในห้องประชุมเงียบ แต่ก็ดูดีเป็นเหตุเป็นผลและใช้หลักฐานทางวิชาการ


สิ่งที่ได้เรียนรู้ (นายแพทย์นคร  เปรมศรี)

จากการเข้าร่วมประชุม WHA ครั้งที่ 62 กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

Preparation

·       ทีมกรมควบคุมโรคมีเวลาเตรียมการก่อนการประชุมในช่วงเวลาที่จำกัด เนื่องจากทั้งตัวพี่เลี้ยงและน้องใหม่ มีเวลาว่างไม่ตรงกันจากภาระงานประจำ ทำให้ไม่สามารถหาเวลามาปรึกษาหารือกันได้บ่อยครั้ง ตัวผู้แทนกรมฯ ต้องใช้กลวิธีเฉพาะตัวในการหาข้อมูล ลองผิดลองถูก

o      ข้อเสนอแนะ

§       ควรมีการกำหนดตัวบุคคลที่จะเป็นผู้แทนกรมฯ ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และตกลงมอบหมาย provisional agenda ให้ผู้รับผิดชอบ และเตรียมร่าง intervention ให้แล้วเสร็จ

§       กำหนด focal point ที่จำเป็นตาม provisional agenda ของแต่ละสำนัก เพื่อเป็น resource person ให้ผู้แทนกรมฯ สามารถปรึกษาหารือประเด็นด้านวิชาการได้

§       นำร่าง intervention ที่ได้มา discuss ในที่ประชุมของกรมฯ โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ทรงฯ ร่วมให้ความเห็น และจัดทำเป็น final draft ก่อนการเดินทาง

·       การเตรียมการด้าน logistic, ในส่วนของการจองตั๋วเครื่องบิน การเตรียมการทำได้ในระยะเวลากระชั้นชิด

o      ข้อเสนอแนะ

§       ควรมีการจัดการจองตั๋วเครื่องบินเสียแต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะในส่วนผู้แทนกรมที่กำหนดให้เดินทางอย่างแน่นอน ซึ่งผู้แทนกรมแต่ละคนน่าจะสามารถดำเนินการได้เองโดยจองตั๋วล่วงหน้าไปก่อนได้ผ่านการใช้บัตรเครดิต จะทำให้สะดวกกว่าและไม่จำเป็นต้องรอขั้นตอนทางราชการ อย่างไรก็ตามผู้แทนกรมฯควรยึดหลักการเดินทางให้ถึงที่หมายพร้อมกัน

§       การเดินทางจากประเทศไทยไปที่เจนีวา ควรเลือกเส้นทางผ่าน ซูริก ต่อไปที่เจนีวา จะได้รับความสะดวกมากกว่า

During the Meeting

·       ทีมงานที่ดีของ IHPP ช่วย support ความมั่นใจของผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้อย่างมาก เห็นได้ชัดว่าประสบการณ์และความต่อเนื่องของการทำงานด้าน health policy ช่วยทำให้ผู้แทนฯ ได้รับมุมมอง รวมถึงกลวิธีการทำงานที่หลากหลาย รอบด้านและสามารถเรียนรู้ประเด็นใหม่ ๆ ได้ แม้ในช่วงเวลาจำกัด

·       Morning brief ในช่วงแรก ๆ ของการประชุม ช่วยทำให้น้องใหม่ได้เข้าใจประเด็นแวดล้อม บรรยากาศการประชุม และ facilities support ของที่จัดการประชุมได้เป็นอย่างดี

·       Debriefing หลังการประชุมแต่ละวันช่วยทำให้สมาชิกได้เรียนรู้ประเด็นสำคัญของเพื่อนๆ ไปด้วย

·       การทบทวนและให้ข้อเสนอแนะ draft intervention ที่ได้เตรียมมา สร้างความมั่นใจเป็นอย่างมากสำหรับผู้แทนไทยที่เป็นน้องใหม่

·       ทีมงานผู้แทนไทยทั้งหมดไม่ค่อยได้มีโอกาสทำความรู้จักกันมากนัก ทั้ง ๆ ที่เป็นโอกาสอันดีในการสร้างเครือข่ายคนทำงานด้านนโยบายสาธารณสุข

o      ข้อเสนอแนะ ควรมีการจัดทำข้อมูล expertise ส่วนบุคคลและ contact info สำหรับการติดต่อกันต่อไป

·       การมีผู้บริหารระดับสูงของกรม กระทรวงร่วมคณะไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ได้เข้ามาไต่ถาม ให้ข้อแนะนำ ถือเป็นขวัญกำลังใจที่สำคัญอย่างยิ่งของคณะผู้แทนไทย

Post Meeting

·       ข้อเสนอแนะ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรมีการนำเอาสรุปข้อมติจากที่ประชุม WHA มาพิจารณาเป็นแนวทางในการดำเนินงานนโยบายด้านสาธารณสุขให้สอดคล้องกับบริบทและปัจจัยต่าง ๆ

คำสำคัญ (Tags): #aar#wha
หมายเลขบันทึก: 272856เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2009 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 00:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท