ข้อมูลนั้นสำคัญไฉน


การจัดการข้อมูล

Health   Information  Management
                          มีคำกล่าวที่ว่าใครมีข้อมูลมากกว่าถือว่าเป็นผู้นำ   ในโลกของความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาการการใช้ข้อมูลในการแข่งขันหรือประกอบการดำเนินงานถือว่าเป็นสิ่งจำเป็น  การดำเนินงานในปัจจุบันถ้าไม่ต้องการความผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยก็ต้องอาศัยข้อมูลมาใช้ในการวิเคราะห์ในการวางแผนแก้ปัญหาหรือวางแผนในการดำเนินงานในทางสาธารณสุขข้อมูล ถือว่ามีส่วนสำคัญเพราะบางครั้งบางเรื่องต้องเกี่ยวข้องกับชีวิตของคนการใช้สามัญสำนึกหรือการคาดการณ์โดยขาดข้อมูลอาจเกิดความเสียหายได้
                        การใช้ข้อมูลในทางสาธารณสุขสามารถใช้ทั้งในการดำเนินงานในสถานบริการเองหรือในชุมชน เช่นการพัฒนาระบบบริการ     การบริหารทรัพยากร   หรือกระทั้งการบริหารคน เช่นการจะดำเนินงานในการบริหารจัดการโรงพยาบาลต้องมีการเก็บข้อมูล แล้วจึงนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์  ถ้ามีข้อมูลแต่ไม่นำมาวิเคราะห์ก็อาจจะไม่เกิดประโยชน์เช่นกัน
                         นอกจากนี้ระยะเวลา  ลักษณะการเก็บ  โดยเฉพาะข้อมูลทางสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการระบาดของโรคเช่นการเกิดโรค  อัตราการตาย  อัตราการป่วยถ้ามีการเก็บและวิเคราะห์จะสามารถนำมาใช้ในการแจ้งเตือนหรือวางแผนในการดำเนินงานป้องกัน หรือควบคุมการเกิดโรคในอนาคตแก่ชุมชนทำให้เกิดการสูญเสียค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาลได้    การใช้ข้อมูลต้องมีการตรวจสอบก่อนการนำมาใช้ว่าเก็บโดยวิธีใด  เก็บอย่างไร  เชื่อถือได้หรือไม่ ก่อนตัดสินใจนำมาใช้  นอกจากนี้เมื่อมีข้อมูลก็ต้องรู้จักการวิเคราะห์ว่าจะใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์อย่างไร
                         ทำอะไรก็ต้องมีข้อมูลอย่าลืมเก็บข้อมูลไว้ทุกครั้งที่คุณทำงานเพราะตอนนี้อาจจะยังไม่ใช้แต่ต่อไปอาจจะเกิดประโยชน์โดยคุณไม่คาดคิดก็ได้

หมายเลขบันทึก: 272113เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2009 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 12:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับ มาทักทาย อ่านความรู้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท