สาวสิงห์บุรี
นาง กุลภัสสรณ์ เจี๊ยบ พิทักษ์ศักดาชัย

6 แรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสุข


6 แรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสุข

6 แรงกระตุ้น สู่องค์กรแห่งความสุข  


 

สถาบันบริหารและจิตวิทยา จัดงานสัมมนา เรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในภาวะวิกฤต "ชัยทวี เสนะวงศ์ " กรรรมการบริหารบริษัท การจัดการการธุรกิจ จำกัด ที่ปรึกษาองค์กรด้านการจัดการบุคคล กล่าวถึงโมเดลขององค์แห่งความสุข (Workplace Happiness) ประกอบด้วยปัจจัยดังนี้ 


       
        1.
สร้างศรัทธาต่อความสุข คือการสร้างความเชื่อถือ และการสร้างทัศนคติเชิงบวก ซึ่ง HR ต้องมีบทบาทในการชี้แจง โน้มน้าว ชักจูง และเชิญชวนให้ตระหนักถึงความสุข โดยเมื่อทำได้จะช่วยให้องค์กรประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปในการหาพนักงาน ใหม่


       
        2.
เปิดโลกทัศน์ความสุข ซึ่งเมื่อพนักงานเริ่มมีความศรัทธา HR ต้องเป็นตัวสำคัญในการส่งเสริมบรรยากาศให้เกิดขึ้นจริง เช่น กิจกรรมที่ผู้บริหารลงมาพูดคุยกับพนักงานทุกเดือน จะทำให้พนักงานเกิดประสบการณ์โดยตรงเกิดความสุขและรักองค์กร


       
        3.
เปิดโอกาสในการพัฒนาองค์ประกอบของความสุข HR ต้องสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมเสนอแนะในองค์ประกอบต่างๆ


       
        4.
ประสานงานในการสร้างความสุข เมื่อมีองค์ประกอบของความสุขที่ทุกคนในองค์กรยอมรับแล้ว HR ต้องมีบทบาทในการอำนวยความสะดวกในการทำงาน ทั้งการจัดกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนมีความสุขในการทำงานอย่างเต็มที่


       
        5.
สร้างดัชนีความสุขในที่ทำงาน โดยการสร้างมาตราวัดด้านวิทยาศาสตร์ที่ชัดเจนเพื่อเป็นต้นแบบให้กับพนักงานดำเนินรอยตาม 


       
       6. ประสานพลังในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานอย่างมีความสุข โดยพนักงานปฏิบัติพฤติกรรมที่องค์กรต้องการอย่างสม่ำเสมอจนเกิดเป็นวัฒนธรรม เช่น การยิ้มให้กันเมื่อเจอหน้า

 โดย ผู้จัดการรายสัปดาห์

คำสำคัญ (Tags): #jeab
หมายเลขบันทึก: 271654เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2009 11:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 เมษายน 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท