เสน่ห์ของการจัดการความรู้


หัวใจของการทำ KM ต้องแตกต่าง หลากหลาย ตัวจริง เสียงจริง

    คนส่วนใหญ่คิดว่า  KM เป็นเรื่องยาก เป็นภาระอันหนักอึ้ง เชิญ! มาฟังทางนี้ การทำ KM ง่ายนิดเดียว หัวใจของการทำ KM ก็คือ ต้องแตกต่าง หลากหลาย ท้าทาย ตัวจริงเสียงจริง ( คนค้นคน)การทำ KM ให้เนียนไปกับการทำงาน โดยปกติคนส่วนใหญ่นำการจัดการความรู้ไปใช้ในงานประจำอยู่แล้วจนบางครั้งท่านลืมนึกไปว่ามันคือ KM นั่นเอง เพราะมันเนียนไปกับงานประจำเสียแล้ว  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้องมีขุดเจาะเพื่อที่จะค้นหาความรู้ที่ฝังลึกภายในจิตใจบางครั้งอาจพบปัญหาและอุปสรรคระหว่างการขุดบ้างแต่อย่าท้อทำอย่างไรเราจึงจะได้สิ่งที่อยากได้และนำมาใช้ประโยชน์ การจดบันทึก ถือว่าสำคัญเพราะเป็นการสื่อสารที่เป็นลายลักษณ์อักษร ที่จะเผยแพร่ให้คนทราบอีกวิธีหนึ่ง การเรียนรู้กระบวนงานเทคนิกต่างที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้วแต่พรสวรรค์และพรแสวงของแต่ละคน ถ้าเรามีการนำความรู้ที่ได้หรือความรู้ใหม่ๆๆ มาใช้ในการทำงานก็จะทำให้มีการหมุนเกลียววงล้ออย่างต่อเนื่อง นำสู่การพัฒนาที่ยิ่งใหญ่ในภายภาคหน้า.....

    ดิฉันคิดว่าทุกหน่วยงานมีขุมทรัพย์ทางปัญญาอยู่แล้วถ้าเราจะหยิบเพชรสักเม็ดมาเจียระไนและเชยชม คงไม่ยากนัก หากท่านกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง กล้าท้าทาย นี่แหล่ะ ! คือเสน่ห์ของการจัดการความรู้

........ไม่มีวางวางขาย  อยากได้ต้องทำเอง........

 

คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 270983เขียนเมื่อ 25 มิถุนายน 2009 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมเห็นด้วยร้อยเปอร์เซ็นต์แต่จะมีซักกี่คนที่จะทำได้ถ้าทุกทำได้นะองค์กรคงมีความเจริญก้าวหน้าอย่างมากเลยครับ

ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น ส้กวันเราจะเจอคนจริง เสียงจริง

แวะเข้ามาชื่นชม และเห็นด้วยอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท