การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต


กศน.ก็หวังว่าคนในชุมชนและสังคมจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากได้รับรู้เรื่องราวที่เกี่ยวกับกฏหมายในชีวิตประจำวันอย่างถูกต้อง

                 วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน 2552  หลังจากได้จัดอบรมภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและการพัฒนาอาชีพ  ให้กับนักศึกษา กศน.ไปแล้วนั้น  ก็ต้องรีบทานอาหารเที่ยงอย่างรวดเร็ว เพื่อเดินทางไปที่ชุมชนบึงพระรามเก้าพัฒนาต่อ

                 ที่ชุมชนบึงพระรามเก้าพัฒนา  กศน.มีกิจกรรมที่จัดอยู่ที่นั่นหลายเรื่อง ได้แก่ เป็นศูนย์การเรียนชุมชนที่ใช้ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  และมีห้องสมุดตู้คอนเทรนเนอร์ ที่ให้บริการกับคนในชุมชน ได้เข้าไปอ่านหนังสือ ดูทีวี และกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 

                 ในบ่ายวันนั้น กศน.ได้จัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต โครงการกฏหมายน่ารู้คู่ชีวิตประชาชน ให้กับคนในชุมชนบึงพระรามเก้าพัฒนา  เพื่อให้เขาได้รู้กฏหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นกฏหมายแพ่ง กฏหมายอาญา  กฏหมายจราจร  กฏหมายที่เกี่ยวกับการกระทำผิดเรื่องยาเสพติด เป็นต้น  โดยได้รับเกียรติจาก พ.ต.ท.เชาวฤทธิ์  เงินฉลาด  รอง ผกก.พงส. สถานีตำรวจนครบาลวังทองหลาง  เป็นผู้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับกฏหมายที่ควรรู้

                 เหตุที่บอกว่าแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นเพราะว่า  ท่านวิทยากรไม่ได้อบรม แต่ท่านเล่าเรื่องกฏหมายให้ฟัง แล้วใครอยากรู้อะไร  หรือมีปัญหาเรื่องกฏหมายอะไรก็ให้ถาม แล้วท่านก็จะค่อย ๆ ตอบวิธีการใช้กฏหมายที่ถูกต้องกับกรณีนั้น  ซึ่งทำให้ผู้ร่วมโครงการไม่ได้รู้สึกว่ากฏหมายเป็นเรื่องยาก ที่ต้องท่องจำ แต่เป็นเรื่องจำเป็นควรรู้ เพื่อที่จะได้ปฏิบัติได้ถูกต้อง และกฏหมายต่าง ๆ นั้น ก็มีไว้เพื่อดูแล และคุ้มครองประชาชน  ไม่ได้มีไว้เพื่อกฏขี่ข่มเหงประชาชน เพียงแต่ว่า  บางครั้งอาจมีผู้ถือกฏหมายที่ไม่ดีบางคนเท่านั้น  ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง

                 และเรื่องที่เป็นที่น่าสนใจมากก็คือ ปัญหายาเสพติดและปัญหาจราจร  ที่มักเกิดขึ้นกับคนใกล้ตัว  เพราะปัจจุบันนี้ยาเสพติดเริ่มกลับมาระบาดอีกครั้ง  รวมทั้งปัญหาจราจรที่มากในเมืองหลวง  เนื่องจากการจราจรค่อนข้างคับคั่ง 

                เวลาล่วงเลยไปอย่างไม่รู้ตัว ปัญหาทุกปัญหาได้รับการตอบจนหายข้องใจ จนหลายคนลืมไปเลยว่ากำลังคุยอยู่กับตำรวจ  กว่าจะเลิกก็เกือบห้าโมงเย็น วิทยากรได้รับเสียงปรบมืออย่างดังด้วยความเต็มใจ  ทุกคนกลับบ้านกันด้วยรอยยิ้มและความเข้าใจที่ถูกต้อง  

                กศน. ก็หวังว่างานที่พวกเราช่วยกันทำ  จะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้น   ไม่ตกเป็นผู้กระทำความผิดโดยไม่รู้ตัว  และจะนำสิ่งดี ๆ เหล่านี้ไปขยายผลต่อคนในครอบครัว  ชุมชน และสังคมต่อไป  สังคมและประเทศชาติจะได้สงบสุขมากขึ้น

                                             ด้วยความปราถนาดีจาก  ครู กศน.              

หมายเลขบันทึก: 270698เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2009 19:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 05:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท