เลือดกบปาก ให้กลืนอย่าให้คนอื่นเห็นเลือด


การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

                  กำลังสงสัยว่า "เลือดกบปาก" กับ "เลือดกลบปาก" คำไหนคือคำที่เขียนถูก คงรบกวนผู้เชี่ยวชาญภาษาไทย ช่วยวินิจฉัยและตัดสิน ว่าคำใดถูกกันแน่

                 แต่คำพูดที่ว่า"เลือดกบปาก ให้กลืนอย่าให้คนอื่นเห็นเลือด" เป็นคำพังเพยหรือคำเปรียบเปรย  ที่วงการผู้บริหารมักจะใช้เปรียบเทียบกันว่า เมื่อถึงคราวคับขัน กดดัน อย่าแสดงความอ่อนแอให้คนอื่นเห็น" เหมือนๆกับถูกเพื่อนชกปากแล้ว อย่าให้คนอื่นเห็นว่ามีเลือดออก ให้กลืนเลือดให้หมด เพื่อแสดงความเข้มแข็งและไม่แสดงความอ่อนแอออกมาให้คนอื่นได้รู้  อันจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น

                 ความจริง ศาสตร์และศิลปทางการบริหารมีมากมายและรู้สึกว่า ทุกคนจะพยายามใช้ศาสตร์และศิลปเหล่านั้นมาบริหารเพื่อให้งานสำเร็จ ทั้งเรื่องส่วนตัว การงานและสังคมคนรอบข้าง

                 หลายคน ต้องยอมกลืนเลือดตัวเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความอดทน อดกลั้นและต่อสู้อุปสรรคเหล่านั้นแม้จะยากเย็นแสนเข็ญ และยังมีอีกหลายคนยอมให้เลือดออกมาทางปาก เพื่อให้คนอื่นได้รับรู้ เพื่อเรียกร้องความสนใจและมันอาจจะได้ใช้สำเร็จในบางครั้งบางครา

                กำลังสับสนระหว่าง "เลือดกลบปาก"หรือ "เลือดกบปาก"  คำไหนเป็นคำถูก

คำสำคัญ (Tags): #เลือดกบปาก
หมายเลขบันทึก: 269826เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2009 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ อ.ประสิทธิ์

มาเยี่ยมแล้วค่ะ

ให้กำลังใจ ลดความกดดันนะคะ

สู้ สู้ สู้ ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท