พบทักทายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ยามเย็น


เย็นวันนี้ ( 18-06-2552 )ผมไม่ได้ไปรับลูกสาวที่โรงเรียน   ลูกสาวโทรแจ้งล่วงหน้าว่าจะขอกลับกับคุณป้า  ภารกิจรับลูกชายเสร็จเดินทางมาบ้าน  แล้วย้อนไปรับลูกสาวที่บ้านคุณป้า  การเดินทางรอบ 2 มีโอกาสแวะเวียนไปที่สำนักงาน กศน.น่าน

เวลาใกล้ 6 โมงเย็นได้พบ ผอ.คเชนทร์ มะโนใจ  พูดคุยเรื่องราวทั่ว ๆ  ไป เนื่องจากไม่ได้แวะเวียนมาพบหลายวัน  เราเป็นกัลยาณมิตร ท่านและ ผอ.อำเภอต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ ร่วมส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่ชาวน่านร่วมกับภาคประชาสังคมด้วยดีเสมอมา

ทักทายท่าน ผอ.เพราะทราบจากวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.น่าน ว่า ผู้ตรวจกระทรวงศึกษาเดินทางมาที่ จ.น่านตั้งแต่เมื่อวานนี้และวันนี้  ข้อที่น่าสนใจ ทราบว่า การลดของนักศึกษา วก.เวียงสา  และการจะเปิดหลักสูตร ปวช. เกษตรโดย กศน.

ผมได้เล่าเรื่องที่รับรู้มาเกี่ยวกับการจัดทำแผน และส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์ จ.น่าน โดยเครือข่ายครูดาราศาสตร์ จ.น่าน ที่ ผอ.บุญรักษาฯ และองค์กรฯ มาร่วมส่งเสริมและสนับสนุน ขณะนี้ทราบว่า อบจ.น่านอยู่ระหว่างจัดทำแผน เพื่อดำเนินการโครงการท้องฟ้าจำลองและหอดูดาวฯ  ด้านส่งเสริมกระบวนการเครือข่ายฯ  จะได้มาขอคำแนะนำ และหนุนเสริมเติมเต็มจากท่าน ผอ.และชาว กศน.ต่อไป

ท่าน ผอ.เล่าว่า สัปดาห์ก่อนได้รับการประสานจากคุณชัยเดช ฝายนันชัย ท้องถิ่น จ.น่าน ให้ไปพบพูดคุยกับผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.น่าน ที่ อ.ปัว จึงแนะนำให้ผู้มาร่วมประชุมทราบความร่วมมือ โครงการจัดการแก้ไขปัญหาขยะแบบมีส่วนร่วมบ้านทุ่งขาม

อันที่จริงโครงการนี้จะเรียกว่า ทำขยะให้เป็นทาง หรืออะไรก็ได้ที่ชื่อไพเราะ   ได้พูดว่า  เสียดายที่ อบต.ไชยสถาน ไม่ได้นำเสนอนวัตกรรมที่เราพูดกันให้คณะประเมินรางวัลบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี  โครงการนี้ค่อนช้างเด่นชัด  มีการขยายไปอีกหลายหมู่บ้าน มีส่วนร่วมจาก กศน.พัฒนาที่ดิน ฯลฯ

ท่านได้พูดคุยเกี่ยวกับการที่  กศน.อ.เมืองน่าน และโทรประสานพี่ฉลองศรี พลโยธา ทำให้ทราบชัดเจนขึ้นว่า ที่บ้านน้ำครกใหม่ มีกลุ่มเลี้ยงปลา  ในส่วนนี้ผมมีข้อมูลประมงอาสา โดยสำนักงานประมง จ.น่าน และ อบจ.สนับสนุนงบประมาณศึกษาดูงาน ข้อมูลส่วนนี้รับกับท่าน ผอ.ว่าจะนำไปมอบให้เพื่อใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมการศึกษา

การได้ฟังท่าน ผอ.เล่าและเราแลกเปลี่ยน  ถือว่าได้ความรู้และที่น่าสนใจ  ผมอดไม่ได้ที่จะต้องหยินกระดาษมาบันทึกข้อความไว้  ท่านเล่าเกี่ยวกับการไปศึกษาดูงานต้องดูให้เป็น   สอดคล้องกับความเห็นผม เพราะหากดูไม่เป็น จะไม่ได้อะไรเลย  เสียเวลา เสียเงิน บ้านเมืองเกิดความเสียหาย

ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน ผมจะไปรับลูกสาว  ท่านเล่าว่า ที่ อ.สันติสุข  ทาง กศน.ห้องสมุดประชาชน และ รพ.สันติสุข ร่วมมือส่งเสริมการอ่านหนังสือ มีการจัดมุม จัดหาหนังสือไปวางไว้ที่ รพ.สันติสุข  เท่าที่ติดตามสอบถาม เห็นชาวบ้าน ผู้ไปโรงพยาบาลหยิบหนังสือมาอ่าน  หากพบท่านพระครูพิทักษ์นันทคุณ เจ้าคณะอำเภอสันติสุข จะเล่าเรื่องดี ๆ นี้ให้ท่านได้รับรู้

ระหว่างสนทนาคุณป้าจินดา ฯ หัวหน้างานห้องสมุด จ.น่านขับขี่จักรยานยนต์มาทักทาย  ท่านสอบถามเกี่ยวกับการส่งเสริมการอ่านและการเรียนรู้ ที รพ.น่าน ได้รับทราบว่า อยู่ระหว่างอนุมัติโครงการและจะได้ขับเคลื่อนโครงการเร็ว ๆ นี้

หมายเลขบันทึก: 269093เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีคะ  ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวท้องฟ้าจำลองน่านหาข้อมูลมานานแล้ว  เพิ่งมาเจอblogนี้  อยากติดตามว่าโครงการอนุมัติหรือยังและ  ณ  ตอนนี้เขาสร้างหรือยังคะ  

เท่าที่ทราบติดตั้งเสร็จเรียบร้อย หลายเดือนแล้วนะครับ

แต่ไม่ทราบว่ามีการเปิดให้บริการอย่างไรบ้าง (ทราบจากคนที่ไปติดตั้งครับ)

ผมไม่ได้อยู่น่าน ยังไงถ้าไปดูมาแล้ว มาเล่าให้ฟังด้วยนะครับ

ฝากนิดนึงครับ http://ngolf.multiply.com/journal/item/1

ขอบคุณทั้ง ๒ ท่านที่ติดตาม โครงการฯ อาคารสร้างเรียบร้อยแล้ว อยู่บริเวณ อบจ.แห่งใหม่ ศูนย์ราชการ ตรงข้ามที่ว่าการ อ.เมืองน่าน อยู่ด้านหลังหอประชุมศูนย์ราชการ

เท่าทีี่ทราบ นักเรียน/นักศึกษา/ผู้สูงอายุและผู้สนใจที่เข้าร่วมโครงการเรียนรู้ถิ่นแผ่นดินเกิดจะได้ไปเยี่ยมชมท้องฟ้าจำลองที่ได้รับพระราชทานชื่อจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เข้าใจว่าจะชัดและเปิดอย่างเป็นทางอาการราวเดือน กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในห้วงเวลาที่พระองค์ท่านเสด็จทรงงานในพื้นที่ จ.น่าน : ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท