ยิ่งกว่า...การอบรมวิจัยเชิงคุณภาพ (3-22)


การได้เข้าอบรมกับ “สุดยอดวิชาหรือเจ้ายุทธจักร” ในเรื่องใด ๆ ก็ตาม ส่งผลให้การเรียนรู้ การทำความเข้าใจกับวิชาความรู้นั้นง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นอย่างมาก

 

 

 

     คนไม่มีรากมีโอกาสได้ไปร่วม การอบรมวิจัยเชิงคุณภาพ ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 11-16 มิถุนายน 2552 ซึ่ง สถาบันบุญนิยม ณ พุทธสถานสันติอโศก เขตบึงกุ่ม กรุงเทพ ฯ จัดให้กับนักศึกษาทั้งระดับปริญญาเอกและปริญญาโทของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมความรู้ด้านการวิจัยให้ผู้เรียน เนื่องจากเป็นการเรียนแบบทำวิทยานิพนธ์ โดยไม่ต้องเข้าชั้นเรียน นักศึกษาเป็นผู้ที่ทำงานและมีประสบการณ์ในเรื่องที่เรียนมาแล้วอย่างดี นักศึกษาของหลักสูตรดังกล่าว ส่วนหนึ่งเป็นสมาชิกของชุมชนอโศกและชาวบ้านที่สนใจ

  

ข้อความในพุทธสถานสันติอโศก บึงกุ่ม กรุงเทพ ฯ 

   

       สถาบันบุญนิยม ซึ่งเป็นองค์กรของชาวอโศก ได้น้อมนำและปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของ ท่านสมณะโพธิรักษ์ ซึ่งให้ความสำคัญและส่งเสริมอย่างยิ่งในด้านการศึกษา จึงจัดอบรมเพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะในการวิจัยเชิงคุณภาพดังกล่าว โดยเชิญคณาจารย์ ซึ่งล้วนแต่เป็น "เจ้ายุทธจักร" ของการวิจัยเชิงคุณภาพทั้งสิ้น ได้แก่ ศ.ดร.สุภางค์ จันทวานิช จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  รศ.ดร.เบญจา ยอดดำเนิน-แอ็ตติกจ์ จากมหาวิทยาลัยมหิดล รศ.ดร.สพรรณี ไชยอำพร จากสถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ดร.สมศักดิ์ ศรีสันติสุข และวิทยากรที่มีประสบการณ์ในการทำวิจัยเชิงคุณภาพอีกหลายท่าน

  

  

 

ในการอบรมครั้งนี้คนไม่มีรากได้เข้าร่วมการอบรม โดยอาศัยความคุ้นเคยด้วยความเกรงใจอย่างยิ่ง แต่ได้รับการยืนยันจาก คุณขวัญดิน สิงห์คำ ซึ่งเป็นครูภูมิปัญญาไทย รุ่นที่ 3 ด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งคนไม่มีรากกำลังไปศึกษาข้อมูลเบื้องต้นเพื่อประกอบการทำโครงร่างวิทยานิพนธ์ของตัวเอง และท่านยังได้แนะนำให้รู้จักกับ ดร.รินธรรม อโศกตระกูล รุ่นพี่จากสาขาการศึกษานอกระบบ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ดูแลโครงการอบรมครั้งนี้ พี่รินธรรมและพี่ขวัญดินที่คนไม่มีรากเรียกขานด้วยความคุ้นเคยนั้น ให้ข้อมูลว่านักศึกษาที่สนใจทุกคนไม่เฉพาะว่าจะต้องเป็นชาวอโศก สามารถมาเข้าร่วมการอบรมได้ ยิ่งมีคนมาร่วมอบรมมากยิ่งเกิดประโยชน์สูงสุดคุ้มค่าเท่านั้น

ความจริงแล้ว คนไม่มีรากได้ลงเรียนวิชาการวิจัยเชิงคุณภาพมาแล้ว 1 เทอม ในการไปร่วมอบรมครั้งนี้ เป็นขั้นตอนหนึ่งตามระเบียบวิธีวิจัยของการวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ต้องลงสำรวจสนามที่จะศึกษาก่อนที่จะนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์  ปรากฏว่าผลพลอยได้นอกจากการได้สัมภาษณ์ สังเกต และสำรวจข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ยังได้ความรู้ และได้ตระหนักถึงความเป็นจริงบางประการชัดเจนขึ้นว่า...

 

 

คุณขวัญดิน สิงห์คำและดร.รินธรรม อโศกตระกูล

 

       * การได้ร่วมชั้นเรียนกับ คนคุณภาพ” ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่สนุกและเต็มอิ่มกับการเรียน  การไปร่วมการอบรมกับชาวอโศก ซึ่งเป็นผู้ที่มีศีลขั้นต่ำที่สุดคือ “ศีลห้า” ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนถึงบรรยากาศของความตรงต่อเวลา ความเคารพถ่อมตนต่ออาจารย์ที่ให้ความรู้ ความมีระเบียบเรียบร้อย ความตั้งอกตั้งใจ ตอนแรกที่ตัดสินใจไปร่วมอบรมแอบคิดว่าที่สันติอโศกนี่คงจะต้องนั่งเรียนที่ร่มไม้ชายคา อยู่ในบรรยากาศทึม ๆ สมถะเงียบ ๆ ตามที่เคยได้ยินได้ฟังมา  แต่ไม่เป็นดังคาด เพราะเป็นการอบรมในห้องปรับอากาศ สะอาดเรียบร้อย มีไวท์บอร์ด มีเครื่องฉายแผ่นทึบ เครื่อง LCD เครื่องเสียงอย่างดี รวมทั้งมีการอัดวิดีโอเทปไว้ทุกชั่วโมงอย่างเป็นระบบด้วย

 รศ.ดร.เบญจา ยอดดำเนิน-แอ็ตติกจ์กำลังบรรยายการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

ศ.ดร.สุภางค์ จันทวานิชกำลังบรรยายทฤษฏีทางสังคมวิทยา

* การศึกษาเล่าเรียนเรื่องใดก็ตาม ผู้เรียนต้องมีความตั้งใจจริง มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน และเตรียมตัวอ่านหนังสือ ศึกษามาก่อนเข้าชั้นเรียน ตามความคิดเห็นของคนไม่มีราก การอบรมที่นี่เข้มข้นมาก ทุกคนมีหนังสือในเรื่องที่อบรมทุกคน (Original Text ไม่ใช่ฉบับ Copy) อ่านก่อนเข้าเรียน คำถามมีการเตรียมการมาแล้วอย่างดี ทุกคนมี Lab top ส่วนตัวและใช้เป็นอย่างคล่องแคล่ว  วันแรก ๆ คนไม่มีรากก็เข้าไปนั่งอมยิ้มฟังไปเพลิน ๆ แต่พอพบบรรยากาศจริงจังขนาดนั้น จึงเริ่มสนุกไปด้วย และต้องขอบอกว่า การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในชั้นนี้ สนุกและเฉียบขาดมาก เนื่องจากผู้เข้าอบรมแต่ละคนมีประสบการณ์ในวิชาชีพของตนอย่างน้อย 20 ปี เช่นเป็นเกษตรกร ทำนา ทำกสิกรรมไร้สารพิษ ฯลฯ ทำเอา “นักเลียนรู้” เช่นคนไม่มีราก อดที่จะทึ่งและชื่นชมไม่ได้

 

บรรยากาศของการร่วมเรียนรู้

 

* ได้ตระหนักชัดว่า การได้เข้าอบรมกับ “สุดยอดวิชาหรือเจ้ายุทธจักร” ในเรื่องใด ๆ ก็ตาม ส่งผลให้การเรียนรู้ การทำความเข้าใจกับวิชาความรู้นั้นง่ายขึ้นและสะดวกขึ้นอย่างมาก  ความเชื่อแต่เดิมของคนไม่มีรากคิดว่า การเรียนระดับ ป.เอกนั้น ต้องหาความรู้ด้วยตนเองถึง 70-80 % โดยมีอาจารย์เป็นผู้ชี้แนะให้อีก 20-30 % ดังนั้นการเรียนจึงต้องอาศัยการศึกษาด้วยตนเองเป็นส่วนใหญ่ แต่พบว่า การได้อาจารย์ที่มีประสบการณ์และเก่งจริงในเรื่องนั้น  ๆ ช่วยลดเวลาในการศึกษาอย่างมากทั้งยังทำให้ได้รู้ถึงเคล็ดลับในวิชาการนั้น ๆ อย่างแท้จริงถึงแก่นอีกด้วย

 ท่านสมณะโพธิรักษ์ หรือ "พ่อท่าน" ของชาวอโศก ให้ปัจฉิมโอวาทกับผู้เข้าอบรม

 

      ต้องขอบคุณรุ่นพี่ที่แสนเอื้ออารี ดร.รินธรรม อโศกตระกูล คุณขวัญดิน สิงห์คำ และคณาจารย์ทุกท่านที่ให้สุดยอดเคล็ดวิชา ชาวอโศกและกัลยาณมิตรร่วมชั้นเรียนทุกท่านที่เอื้อเฟื้อทั้งสถานที่ ความร่วมมือ โอกาส ความรู้ และอาหารคุณภาพทุกมื้อ รวมทั้งความรู้สึกที่ว่า...สังคมและโลกนี้ยังมีคนดี ๆ และสิ่งดี ๆ อีกมากมาย

 

                                                           (^___^)

 

หมายเลขบันทึก: 268735เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2009 12:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (41)

สวัสดี ครับ คุณคนไม่มีราก

มาด้วยความระลึกถึงก่อน ครับ

 

     การวิจัยเชิงคุณภาพ  เป็นเรื่องที่ผมสนใจครับแต่ไม่มีโอกาส  อ่านหนังสือมาบ้าง แต่ไม่เข้าใจหรอกครับ

     ดีมากเลยครับ ที่คุณคนไม่มีรากเข้ารับการอบรมครั้งนี้

สวัสดีค่ะคุณ แสงแห่งความดี

ดีใจกัลยาณมิตรมาเยี่ยมเยือน....

คิดถึงอยู่เช่นกันค่ะ

ตามไปเยี่ยมที่บันทึกของคุณแสงแห่งความดีแล้วค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะท่าน small man

ความรู้นั้นยิ่งเรียนยิ่งกว้างขวางค่ะ ตอนเรียนป.โท ที่สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเพื่อพัฒนาชนบท ม.มหิดล คนไม่มีรากก็ได้ทำวิทยานิพนธ์ด้วยระเบียบวิธีเชิงคุณภาพ หรือ วิจัยเชิงคุณลักษณะ แต่พอมาเรียนอีก ก็ยิ่งมีความกว้างขวางออกไปอีกค่ะ

ยิ่งเรียนจึงยิ่งรู้สึกว่าตัวเองยังมีความรู้น้อยมาก...ต้องหมั่นขวนขวายต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

วันนี้ เปลี่ยนจากอาหารกลางวัน  มาเป็นแสงเทียนส่องทางครับ

มาส่งเสียงเชียร์ งานวิจัยเชิงคุณภาพ ครับ

นั่นแน่นึกว่าหายไปไหน

พี่คนไม่มีรากมีภาระกิจฟิชโช่นี่เอง

สู้ ๆ น่ะค่ะ

สันติอโศก

นี่ที่นั่นใช่มั้ยค่ะ

ที่เค้าว่ากันว่า พระนอกรีด

มันไม่ใช่อย่างที่เค้าบอกใช่มั้ยค่ะพี่คนไม่มีราก

เป็นข่าวลือใช่มั้ยค่ะ

สวัสดีค่ะน้องกอ

ใช่แล้วค่ะ พี่มีภารกิจเลยไม่ค่อยได้คุยกับน้องกอ...

ที่ถามว่า...นี่ที่นั่นใช่มั้ยค่ะ ที่เค้าว่ากันว่า พระนอกรีด

พี่อ่านแล้วยิ้มเลย...จะว่า พระที่สันติอโศกเป็นพระนอกรีตนั้น ก็คงทั้งจริงและไม่จริงค่ะ

จริง...หากยึดตามกฏของมหาเถรสมาคม ซึ่งควบคุมดูแลพระสงฆ์ทั้งหมดในอยู่ในวัตรปฏิบัติและพระวินัย ... หรือเราอาจเรียกว่าพระสงฆ์กระแสหลัก

ไม่จริง...หากยึดตามพระไตรปิฏก ที่ให้มีหลักการต่างคนต่างอยู่หรือต่างคนต่างปฏิบัติโดยไม่ล่วงล้ำซึ่งกันและกัน หรือที่เรียกว่า "นานาส้งวาส"

คดีของสันติอโศก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่พระโพธิรักษ์และพระอื่น ๆ ไม่ปฏิบัติตามคำตัดสินให้ "สึก" มีผลให้ พระของสันติอโศกต้องเปลี่ยนมาให้คำว่า "สมณะ" แทน "พระ" ต้องเปลี่ยนสีจีวร ฯลฯ

แต่ในความคิดเห็นของพี่แล้ว..."พระ" อยู่ที่วัตรปฏิบัติของท่าน มิได้อยู่ที่สีของจีวร หรือ ชื่อเรียกขานเลย

เรื่อง สันติอโศกนี้ละเอียดลึกซึ้ง และมีหลายมิติความคิดเห็น พี่ไม่อยากเล่ามากนักเพราะจะทำให้เกิดความแตกแยกทางความคิดและไม่สบายใจได้ค่ะ

หากน้องกออยากรู้ลองหาหนังสือชื่อ ส้นติอโศกสามทศวรรษที่ท้าทาย ของคุณสุรเธียร จักรธรานนท์ อ่านนะคะ ท่านผู้เขียนเคยเป็นมือขวาทำธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ (เอสซีแอสเซท)ให้อดีตนายก ฯ คุณทักษิณ ชินวัตรค่ะ

(^___^)

อ้าว...อบรมเสร็จแล้วล่ะสิจ้ะเนี่ย

คืนนี้จะไปหา แวะรับของฝากนะ

thankssssssssssss

...ยินดีด้วยค่ะกับโอกาศดีๆ..ยายธี

สวัสดีจ้ะนาจ้ะ

ขอบใจจ้ะ ไปรับของฝากได้ที่เปิ้ลนะจ้ะ

(^__^)

สวัสดีค่ะคุณ ยายธี

คนไม่มีรากเป็นคนโชคดีค่ะ มักได้พบกับกัลยาณมิตร ที่เอื้อเฟื้อและจริงใจเสมอเลย

มีความสุขจนต้องบันทึกไว้กันลืมค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(6___^)

เจริญธรรม  สำนึกดี  ครับอาจารย์

อิอิ พี่คนไม่มีราก

กออ่านไปกอก็ไม่เข้าใจอยู่ดีค่ะ

คนเค้าว่ากัน กอก็ว่าแบบนั้นแหละ

พระนอกรีดไม่นอกรีด อยู่ที่เค้ารีดหลักธรรมแค่ไหนมากกว่าน่ะค่ะ

หากรีดหลักธรรมได้เหมือนรีดผ้า พระท่านก็เจอความเรียบทั้งกายทั้งใจ

จีวรที่ท่านนุ่งหุ่มต่อให้สีไหน หรือยับขนาดไหน

ก็สู้ใจที่สงบ และเรียบร้อย ดังผ้าที่ผ่านการรีดมาแล้วไม่ได้

เย้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณค่ะ

วันนี้กอกินส้มตำ คิดถึงพี่คนไม่มีรากด้วยน่ะ

แบบว่ากอขี้โม้ค่ะ อิอิ

แต่คิดถึงจริง ๆ น่ะค่ะ

แบบว่าถูกชะตากับพี่คนไม่มีรากที่สู้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด

รักน่ะหอยขม

สวัสดีครับ  P  คนไม่มีราก

 

  แวะมาทักทาย และ ชื่นชมกับกิจกรรมของ"สถาบันบุญนิยม" ครับ

  ขอบคุณที่แวะไปเยือนบล็อก ครับผม

....................................................................................................

สวัสดีค่ะ

สถานที่คุ้นๆค่ะ เหมือนเคยไปค่ะเมื่อ4-5ปีที่แล้วค่ะ

น้องที่รัก

 

ตามมา"เรียนรู้" ด้วยค่ะ

วันที่ 4 - 8 กค.นี้จะไป "ศรีษะอโศก" จะไป "เรียนรู้" ชีวิตค่ะ

แล้วจะมาเล่าให้ฟังนะคะ

สวัสดีค่ะ

* ยินดีด้วยค่ะที่ได้พบกับเจ้ายุทธจักร

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ หนุ่ม กร~natadee

คำทักทายของชาวอโศก คือ เจริญธรรม ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สบายดีนะคะ

(^___^) 

สวัสดีค่ะน้อง กอก้าน>>>ก้านกอ

เนื่องจากพี่คนไม่มีรากก็ถูกชะตากับน้องกอเหมือนกัน...เลยอยากบอกต่อด้วยความรักว่า...ที่น้องกอบอกว่า...กออ่านไปกอก็ไม่เข้าใจอยู่ดีค่ะ คนเค้าว่ากัน กอก็ว่าแบบนั้นแหละ

พี่คิดว่าน้องกอเป็นคนที่มีเหตุผลมากกว่านั้น แต่ไม่มีโอกาสที่จะค้นหาความหมายจริง ๆ มากกว่า แต่ก่อนพี่ก็เชื่อเหมือนน้องกอค่ะ แต่มีโอกาสและสนใจหาความจริง ... ก็ได้เห็นความจริงบางอย่าง...

พี่คิดว่าคนเราควรใช้ความคิด เพราะเรา...มีความสามารถในการคิดเป็น ไม่ใช่เชื่อตามคนส่วนใหญ่เชื่อเสมอไป ... หากอยากรู้เราต้องค้นหาด้วยตนเอง ...

สมมุติว่า ... หากมีคนมาบอกว่าน้องกอเป็นคนไม่ดี ทำตัวนอกรีต พี่ก็จะฟังไว้ และหากพี่สนใจอยากรู้จริง ๆ ว่าน้องกอเป็นอย่างที่เขาว่ากันหรือเปล่า ทำไมตอนคุยกับพี่ ๆ ในนี้จึงน่ารัก จริงใจ ไม่เห็นเป็นอย่างเขาว่าเลย ...พี่ก็จะสืบหาความจริงด้วยตัวเอง ... มากกว่าจะเชื่อตามที่เขาว่ามาจ้ะ

ทานสัมตำให้อร่อย ระวังท้องไส้ด้วยนะ

รักน้องกอเหมือนเดิมจ้ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณ augustman

คนไม่มีรากเป็นแฟนประจำของบันทึกคุณ  augustman ค่ะ

เพียงบางครั้งไม่ได้คอมเม้นท์ อ่านแล้วแอบยิ้มบ้าง เศร้าบ้าง ... แล้วก็ไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณ. berger0123

พุทธสถานสันติอโศก อยู่ถนนนวมินทร์ ซ.46-48 เขตบึงกุ่มค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะพี่ น้าอึ่งอ๊อบ คนสวย แซ่เฮ

หากไปศรีษะอโศก ก็อาจจะได้เจอคุณขวัญดิน สิงห์คำ และคุณแก่นฟ้า ... จะได้ความรู้และมีสิ่งน่าดูน่าชมมาก ๆ ค่ะ

น้องเคยไปไม่บ่อยแต่ติดใจมาก ๆ ค่ะ

อย่าลืมมาเล่าให้ฟังนะคะ

คิดถึงพี่ค่ะ

(^___^)

ขอบคุณครับคุณคนไม่มีราก

สบายดีครับ อยู่ ๓ จังหวัดใต้ ต้องไม่กลัวสิ่งใด ๆแล้วครับ

โรคชิกุนคุนยาตำรวจเป็นกันมาก แต่มียาดีค่อย ๆ หายครับ

รักประเทศไทย ตำรวจเป็นมิตรใกล้ชิดประชาชน

สวัสดีค่ะ  สันติอโศกจะไปบ่อยค่ะ  ชอบไปซื้อกับข้าวทานค่ะ  เจริญธรรมค่ะ

สวัสดีค่ะท่าน พ.ต.อ.ชาญเดช

ยินดีที่ได้ทราบว่าโรคชิกุนคุนยาไม่เป็นปัญหากับตำรวจไทยค่ะ

รักษาสุขภาพค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณKRUPOM

คนไม่มีรากกลับบ้านเกือบไม่ไหวค่ะ เพราะซื้อทั้งของที่ตัวเองชอบ เช่นหนังสือดี ๆ ด้านสุขภาพและงานบุญนิยมที่ต้องทำวิทยานิพนธ์ แล้วยังของฝากพี่ ๆ เพื่อน ๆ ทั้งข้าวปลอดสารเคมี อาหารมังสวิรัติอร่อย ๆ ผลไม้จากสวนปลอดสารเคมี ....เยอะแยะเลยค่ะ

ของคุณค่ะ  เจริญธรรม

(^___^)

  • สวัสดีครับ
  • สุขกายสบายใจดีนะครับ
  • กลับมาก้อตามหาเพื่อนๆเก่าๆ แต่เก๋าๆ ครับ
  • 555
  • มีเพื่อนใหม่บ้างแล้วครับ
  • วันนี้ที่ชลบุรี ร้อนแทบคลั่ง กลางคืนฝนตก

ใครว่ากอนอกรีดค่ะพี่คนไม่มีราก

เดี๋ยวกอจะเอาเตารีดรีดให้หน้ายับเลย อิอิ

รักน่ะหอยขม

  • แวะมา "เลียนรู้" ด้วยคนค่ะ  ตั้งใจอ่านด้วยความชื่นชมค่ะ
  • ผู้รู้โดยแท้  คือผู้รู้ที่ทำตัวเสมือนยอดไม้ โอนอ่อนถ่อมตน  อยู่เหนือความไม่รู้ ของเรา ๆ (อย่างศิลา เป็นต้นค่ะ)
  • ขอบพระคุณคุณคนไม่มีรากสำหรับกำลังใจที่มีให้เสมอมาตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ ครบรอบ 6 เดือน 6 วัน มหัศจรรย์เลข 6 (เลียนแบบท่านอาจารย์ wasawat ค่ะ)
  • ขอให้มีความสุขทุกคืนวันและสำเร็จดังที่ตั้งใจทุ่มเทค่ะ

สวัสดีจ้ะน้องกอ

ทำไมดุนักเล่าจ้ะ

รักเหมือนกันจ้ะ หอยขม...

(^___^)

สวัสดีค่ะคุณSila Phu-Chaya

ยินดีด้วยกับ มหัศจรรย์เลข 6 ของคุณศิลาค่ะ...

Cheers!!!!!

ดีใจด้วยครับที่ได้พบกับสุดยอดยุทธจักรทั้งนั้นเลย

ถ้าจำไม่ผิด ใครหนอได้ A ในวิชาวิจัยเชิงคุณภาพ สุดหินของ ดร.ศิริเดช

:P

เจออ.เม้งพอดี...

สันติอโศกเป็นคนมีคุณภาพที่ช่วยสังคมได้มากครับ

ผมเรียนกับอ.ตั๋ง ได้ฟังคุณขวัญดินมาพูดด้วย

ขอบคุณที่นำสิ่งดี ๆ มาเสนอครับ

สวัสดีค่ะพี่คนตัดไม้

การได้ A ในวิชาของท่านอ.ศิริเดชนั้น ได้มาจากการทุ่มเทเกินร้อย เพราะรู้สึกว่าตัวเองอ่อนในวิชาวิจัย จึงใช้เวลามากกับวิชานี้ค่ะ

โหลพบว่าท่านอ.สุภางค์นั้น ท่านมีความรู้มากและอธิบายได้อย่างสนุกน่าฟังจริง ๆ ค่ะ

ส่วนท่านอ.สุพรรณีนั้น ทำให้ได้เข้าใจภาพรวมของการเก็บข้อมูลอย่างเป็นรูปธรรมและท่านก็สอนสนุกมาก ๆ เลยค่ะ

(^___^)

อ่านบันทึกนี้ 2 เที่ยวค่ะ ชอบจัง
และนึกภาพออกว่า น้องคงมีความสุขกับการได้อยู่ในแวดวง ของ บัณฑิต อย่างไร

สวัสดีค่ะคุณใบโพธิ์

เห็นด้วยกับคุณใบโพธิ์ค่ะ ชาวอโศก เป็นคนมีคุณภาพ จริง ๆ ค่ะ

สบายดีนะคะ

ระลึกถึงคุณใบโพธิ์ค่ะ

(^___^)

ขอบคุณพี่ Sasinand ค่ะ

ดีใจที่พี่บอกว่าอ่านบันทึกนี้ถึง 2 รอบ (ทั้งที่ค่อนข้างยาว) และบอกด้วยว่า ชอบ...

เพราะตอนที่น้องเขียนบันทึกนี้...น้องเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขค่ะ ...

ไม่น่าแปลกใจที่มงคลชีวิต 38 ประการจะบอกว่า...ข้อแรก เว้นการคบหาสมาคมกับคนพาล และข้อสองตามมาคือ ให้คบหากับ "บัณฑิต" ซึงหมายถึงคนดี มีศีลธรรม...

ขอบคุณค่ะ น้องมีความสุขจังค่ะ

(^___^)

อ่านแล้วรู้สึกว่าวิจัยเชิงคุณภาพนี้ยากนะ

สันติอโศกนี่ คนมีคุณภาพทั้งนั้นนะว่ามั๋ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท