5 วิธีง่าย ๆ ในการลดน้ำหนัก


ความงามอยู่ที่ จิตใจ ใช่ร่างกาย

     มีหลาย ๆ คนบ่นกันมากเกี่ยวกับการมีน้ำหนักตัวที่มาก ทำให้ต้องหันมาลดน้ำหนักตัวด้วยการทานยาลดเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็มีวิธีอื่นที่สามารถทำให้น้ำหนักตัวลดลงได้เหมือนกัน  แต่จะได้ผลหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวของท่านเองด้วย ดิฉันได้อ่านเอกสารแล้วจึงนำมาเขียนให้ท่านที่สนใจในวิธีการลดน้ำหนักที่ง่ายและประหยัดมาฝากค่ะ

    1. รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่พยายามลดอาหาร ประเภทแป้ง น้ำตาล และไขมัน  และไม่ควรงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง  เพราะอาจทำให้คุณรับประทานอาหารมื้อถัดไปมากขึ้น  ที่สำคัญควรรับประทานประเภทผักใบเขียว  เพราะจะมีใยอาหารอยู่มาก

    2. พยายามดื่มน้ำก่อนอาหาร  เพื่อถ่วงกระเพาะอาหาร  ซึ่งจะทำให้ทานอาหารได้น้อยลง  หรือเลือกรับประทานใยอาหารก่อนอาหารประมาณครึ่งชั่วโมงแทน

   3. เพื่อผลทางจิตวิทยา  ควรใช้ภาชนะเล็กลง โดยมีปริมาณอาหารเท่าเดิมเพื่อให้ดูว่ามีอาหารมากขึ้น และควรใช้ช้อนขนาดเล็ก เพื่อจะได้รับประทานช้าลง ที่สำคัญควรฝึกเคี้ยวช้า ๆ จะทำให้รับประทานอาหารได้น้อยลงและรู้สึกอิ่มได้เร็วขึ้น

   4. หาเวลาออกกำลังกายที่เหมาะสมมากขึ้น  มักมีความเชื่อผิด ๆ กันว่า การออกกำลังกายมากขึ้นจะทำให้หิวเร็วและรับประทานอาหารมากขึ้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วการที่ไม่ได้ออกกำลังกายจะทำให้รู้สึกเบื่อหน่าย  จึงมักขจัดความเบื่อด้วยการรับประทาน  การออกกำลังกายจึงเป็นวิธีช่วยลดความเบื่อหน่าย  และเพิ่มการใช้พลังงานเพื่อเผาผลาญไขมันสะสมให้ลดน้อยลง

   5. สร้างสิ่งจูงใจ หรือทัศนคติดี ๆ ต่อพฤติกรรมใหม่ ๆ เช่น การเขียนข้อความเกี่ยวกับการลดความอ้วน หรือชุดสวย ๆ ในสมัยก่อนที่เคยใส่ได้ เพื่อให้เห็นถึงเป้าหมายและสามารถกระตุ้นหรือจูงใจให้มีความพยายามมากขึ้น  และที่สำคัญที่สุดพยายามพักผ่อนให้มาก ๆ ไม่มีประโยชน์เลยถ้ามีรูปร่างที่สวยงามอย่างที่ต้องการ  แต่ต้องอาศัยอยู่ในโรงพยาบาลเนื่องจากสุขภาพไม่ดี   "  ร่างกายที่ดูดี หุ่นสวย แต่ถ้ามีจิตใจไม่งาม ก็จะได้ชื่อว่า สวยแต่รูป "

 

ที่มา : เอกสาร Live Well

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 26862เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท