การใช้ชุดพัฒนาตนเองพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1


ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง "ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้"

 

 

บทคัดย่อ

                                   

ชื่องานวิจัย            การใช้ชุดพัฒนาตนเองพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา

ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1

ผู้วิจัย                      นายพิชัย  เอี่ยมสอาด

ปีที่ทำวิจัย              ปีการศึกษา 2559 ปีการศึกษา 2550

                               

                     รายงานการวิจัยการใช้ชุดพัฒนาตนเองพัฒนาความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาในสังกัด      สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  มีวัตถุประสงค์  (1)  เพื่อสร้างชุดพัฒนาตนเอง  เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  (2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง  ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยศึกษาผลการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้  เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหาร  พฤติกรรมการสอนและพฤติกรรมการเรียนรู้ ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ โดยดำเนินการวิจัยและพัฒนา ในปีการศึกษา 2549   ปีการศึกษา 2550 ประชากร คือ ผู้บริหาร ครูผู้สอนและผู้เรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 กลุ่มตัวอย่างได้มาจากการเลือกแบบจำเพาะเจาะจง โรงเรียนที่เป็นโรงเรียนแกนนำ จำนวน 4 โรงเรียนและโรงเรียนเครือข่าย จำนวน 24 โรงเรียน  นำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยใช้ ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t   นำเสนอในรูปของตารางและความเรียง  ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

                     1.  ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ที่สร้างขึ้นประกอบด้วย     5 หน่วย คือ  1) องค์การ 

2) ภาวะผู้นำ  3) การเรียนรู้  4) การจัดการความรู้ และ 5) เทคโนโลยี มีประสิทธิภาพ 85.17 / 83.69  และหลังการศึกษาชุดพัฒนาตนเอง ผู้บริหารและครูผู้สอน มีความรู้เพิ่มขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                     2.  ผลการใช้ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้  พบดังนี้

                         2.1  ผลการพัฒนาองค์การแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1  ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด  

  2.2  ผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหาร  พฤติกรรมการสอนและพฤติกรรม การเรียนรู้  หลังการใช้สูงกว่าก่อนใช้ชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

                     3.  การศึกษาความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนที่มีต่อชุดพัฒนาตนเอง เรื่อง ความเป็นองค์การแห่ง       การเรียนรู้  อยู่ในระดับมากที่สุด

หมายเลขบันทึก: 267818เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2009 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 17:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เดือนกันยายน สภาการศึกษามีจัดเสนอวิจัยการศึกษาที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ค่ะ

ติดตามอ่านข้อเขียนของอาจารย์ทุกครั้งค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท