น้อง SHA ขอเยือน…ถิ่น พี่ชาชัก


SHA คือ วิถีชีวิต ที่ยั่งยืน

น้อง  SHA  ขอเยือนถิ่น  พี่ชาชัก

เย็นวันอากาศสดใส  ท้องฟ้าถูกระบายด้วยเมฆก้อนสวยแปลกตา   ออยได้มีโอกาสนั่งเครื่องบิน ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ  เพื่อเดินทางสู่ถิ่นเมืองใต้ ที่มีคำขวัญว่า นกน้ำเพลินตา สมิหลาเพลินใจ เมืองใหญ่สองทะเล เสน่ห์สะพานป๋า ศูนย์การค้าแดนใต้  ติ๊ก.. ตอก ๆ   ถูกต้องแล้วคร๊าบบบเมืองสงขลานั่นเอง  วันนี้ออยได้พบกับกลุ่มแพทย์มากหน้าหลายตา บ้างก็คุ้น ๆ บางคนก็รู้จักทักทายกันสนุกสนาน  เพราะพรุ่งนี้ เป็นวันสำคัญของโรงพยาบาล หาดใหญ่ (วันเกิดโรงพยาบาล) เพราะฉะนั้นใครที่มีความหลังความผูกพัน กับโรงพยาบาลหาดใหญ่จึงมารำลึกความหลังกันคับคั่ง 

          เครื่องบินเดินทางถึงท่าอากาศยานหาดใหญ่เวลาประมาณทุ่มได้  โดยก่อนเหยีบแผ่นดินสงขลา ก็เกิดเหตุการณ์น่าตื่นเต้น คือ เครื่องบินแตะพื้นแรงมาก คนบนเครื่องบินร้องเสียงหลง  แต่ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ต้องยกความดีให้กับตันคนเก่งของการบินไทย

          จากนั้นท่านอาจารย์หมอเฉลิมชัย  อาจารย์ปู่ของสถาบัน พรพ. ซึ่งท่านได้เดินทางมาพร้อมกัน  ท่านเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่  ท่านบอกว่าในฐานะเจ้าของบ้านคือ สงขลาและถิ่นใต้  ขอเลี้ยงอาหาร  1 มื้อ  ในร้านเลิศรส มีชื่อเสียงแห่งสงขลา  ออยจำชื่อไม่ได้ว่า ชื่ออะไร เป็นร้านข้าวต้มที่อร่อยมาก  โดยเฉพาะ ปลาอินทรีย์ทอดกระเทียมพริกไทย  ผัดใบปอ และดอกไม้จีนสดผัดกุ้งและอีกหลายเมนูอร่อยทุกๆ อย่าง

          คืนนี้มีโอกาสนั่งเขียนบันทึก SHA  หลังจากยุ่งกับการเตรียมงานเพื่อมาพบกับพี่น้องนักชง SHA ถิ่นใต้  เนื่องจากเป็นภาคแรกที่ SHA ได้ออกเผยแพร่อุดมการณ์ และเสาะแสวงหาทายาทนักชง SHA   ทุกอย่างจึงเป็นสิ่งใหม่ที่เริ่มเรียนรู้  ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาออยคงถูกพี่ ๆ ที่พรพ. หงุดหงิดบ้างว่า  มันจะถามอะไรนักหนา  .. ก็อยากให้ทุกอย่างออกมาดีและหวังว่าหลังจากการประชุมครั้งนี้เพื่อนพี่น้องชาวใต้ผู้สนใจในการชง SHA จะสามารถชงSHA กันได้หอมหวานอร่อยเหาะ ด้วยเครื่องมือชง SHA ที่ออยและพี่ ๆ รวมทั้งท่านผอ.สถาบัน(อาจารย์นายแพทย์อนุวัฒน์) ท่านรอง อาจารย์ดวงสมร  ,อาจารย์ วราวุธ พี่พอลล่าและอีกหลายคน ทุกคนตั้งใจอย่างแรงงง  !   เพื่อมาถ่ายทอดและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรุ้ร่วมกันซึ่งก็คือ OM :และหวังว่าร้าน SHA (โรงพยาบาลทั้ง 8 ทีได้รับคัดเลือก)  จะได้นักชง SHA ที่เก่งและสามารถร่วมชง SHA กับชุมชน  และลงถึงประชาชน ดังวิสัยทัศน์ของโครงการที่ตั้งไว้ว่า   โรงพยาบาลที่ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล ตามมาตรฐานโรงพยาบาลฉบับเฉลิมพระเกียรติฉลองสิริราชครบ 60 ปี สามารถผสมผสาน ต่อยอดการพัฒนาคุณภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาด้านมิติของจิตใจ สังคม ปรับเปลี่ยนระบบสุขภาพให้อยู่บนพื้นฐานของความรัก ความเอื้ออาทร เป็นโรงพยาบาลที่เป็นแบบอย่างของการสร้างเสริมสุขภาพตามกฎบัตรของ Ottawa ได้ทั้งในเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพบุคลากร ผู้ป่วย ญาติ ครอบครัวและชุมชน การเป็นแบบอย่างที่ดีด้านสิ่งแวดล้อม การสอดแทรกหลักการ Empowerment ในการดูแลรักษาผู้ป่วย และสามารถร่วมวางแผนและออกแบบบริการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกับชุมชนโดยใช้ Outcome Mapping เป็นเครื่องมือ และสามารถเป็นโรงพยาบาลต้นแบบหลักในการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อสนับสนุนกระบวนการพัฒนาคุณภาพผสมผสานใน กลุ่มโรงพยาบาลทุกระดับ ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาคุณภาพระดับต่างๆ

 พรุ่งนี้แล้วสินะ  ..ออยจะได้พบกับผู้สมัครเป็นทายาทนักชง SHA ชาวใต้แล้ว  ตื่นเต้นนะ  แต่ก็สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ออย และพี่ ๆ ด้วยนะคะ  ขอบพระคุณล่วงหน้าด้วยค่ะ

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 267583เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2009 10:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • มาให้กำลังใจทีม sha
  • ฝากบอกแม่ต้อย พอลล่า อาจารย์สกลด้วยว่าคิดถึงอย่างแรง
  • รอดูภาพกิจกรรมนะครับ

เป็นกำลังใจให้นักชงshaทุกๆท่าน

อยากเป็นนักชงsha กำลังพยายามอยู่ค่ะ

ขอบคุณ คุณขจิต สำหรับกำลังใจ บอกแม่ต้อย พี่พอลล่า อาจารย์สกลให้แล้วนะคะ ว่า คิดถึงอย่างแรง อย่าลืมติดตาม SHA ในตอนต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

น้องออย บันทึกเก่งนะคะ

สู้ๆๆๆ

แม่ต้อยเชียร์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท