WHA 5 AAR หลังการประชุม WHA ที่เจนีวา


10-6-52

วันนี้มีการประชุมเพื่อสรุปและนำเสนอข้อมูลหลังการเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลกWHAครั้งที่62ของผู้แทนกรมควบคุมโรคค่ะ

มีคนเข้าประชุมน้อยเพราะติดเรื่องไข้หวัดใหญ่ที่กรรมการต้องไปประชุมกับหน่วยงานต่างๆ

 

รองสมศักดิ์เป็นประธานการประชุม                                                      

 

  คุณหมอโอภาสผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไปคอยให้ความเห็นเกี่ยวกับแผนการดำเนินการปีต่อไป                                                     

คุณหมอศักดิ์ชัยนำเสนอเกี่ยวกับเรื่องวัณโรคที่ไทยต้องการเพิ่มเติมเนื้อหาที่นำเสนอโดยประเทศจีนเพื่อให้สมบูรณ์

คุณหมอโสภณ หัวหน้าทีมเสนอเรื่องไข้หวัดใหญ่                                                      

 

คุณหมอนคร แพทย์จากสำนักวัคซีนหัวหน้าคนต่อไปในปี53                           

 หลังจากนำเสนอแล้วมอบนพ.ศักดิ์ชัยนำเสนอกรมเพื่อทราบและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง   มีการเตรียมคนต่อไปและเตรียมกำหนดexpertของหน่วยงานให้ทีมงานปรึกษาได้

รายงานการประชุมเพื่อสรุปและนำเสนอข้อมูลหลังการเข้าร่วมประชุมสมัชชาองค์การอนามัยโลก(WHA)   ครั้งที่62 ของผู้แทนกรมควบคุมโรคในวันพุธที่10มิย.2552 ณ ห้องประชุมกองการเจ้าหน้าที่   อาคาร3 ชั้น4 เวลาประมาณ  10.30-12.30. 

สรุปผลการประชุม

 

                     นายแพทย์โสภณ  หัวหน้าโครงการแจ้งว่าการไปประชุมครั้งนี้มีคณะทำงานทางการเมืองนำโดยรัฐมนตรี และคณะทำงานทางวิชาการนำโดยนพ วิโรจน์          เนื่องจากมีการลดจำนวนวันประชุมจาก10 วันเหลือ 5 วันทำให้หัวข้ออื่นๆต้องเลื่อนไปครั้งต่อไป               หัวข้อหลักๆมี 7 เรื่อง    กรมควบคุมโรคเกี่ยวข้อง 5เรื่องคือ

 

1 Pandemic Influenza Preparedness: Sharing of Influenza viruses and Access to Vaccines and Other Benefits

     เรื่องนี้เป็นประเด็นร้อนของการประชุม ซึ่งมีการกำหนดให้มีการประชุมระหว่างประเทศ เกี่ยวกับการแบ่งปันไวรัสเพื่อนำมาผลิตวัคซีน       ในสองปีมีการตกลงประมาณ70-80%    มีข้อต่อรองของเชื้อไข้หวัดนกซึ่งยังตกลงกันไม่ได้      เมื่อมีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ที่เม็กซิโก    มีการแบ่งปันเชื้อกันโดยไม่มีใครเรียกร้องผลประโยชน์      ภาพรวมประเทศเราได้รับเสียงชื่นชมคล้ายๆไทยช่วยWHOทำงานและแสดงถึงการเห็นประโยชน์เพื่อส่วนรวม     แต่อินโดนีเซียอาจจะไม่ค่อยชอบ       ในวันที่14-15 คุณหมอสุวิทย์พูดได้ดี   ทำให้บราซิลและอินโดนีเซียลดความแข็งกร้าวลง    ไทยได้ประโยชนโดยทางWHO ให้ทำวัคซีนในประเทศไทย

    SEARO ประชุมข้อตกลงมี 3 ประเด็นคือ   Lab facility การพัฒนาการตรวจ   QA   ระบบ การขึ้นทะเบียน    กระบวนการผลิตวัคซีน   ทำให้ไทยมีศักยภาพมากขึ้น     เรื่องการ share ไวรัส    อาฟริกา  บราซีล จะจับมือกันต่อรองเพื่อให้เกิดพลัง

 

 

2  International  Health Regulation    เรามีการใช้IHR  ตั้งแต่ปี69 เนื่องจากมีโรคระบาดมากทำให้เกิดกฎขององค์การอนามัยโลกซึ่งมีการปรับปรุงตลอดมา    ล่าสุดในปี 2005   มีการใช้ IHR เพื่อเป็นขบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูลโดยตรงแจ้งข่าวให้รวดเร็วและreal time และมีการ update วันละ2-3ครั้งต่อวัน      จะเห็นถึงความแตกต่างในการควบคุมโรคเช่นประเทศจีน    บางแห่งมีการกักไว้ในเครื่องบิน     ไทยเสนอให้มี  guideline และมี exit screening ซึ่งมีหลายประเทศเห็นสอดคล้อง

 กระบวนการแลกเปลี่ยนข้อมูล    เสนอให้มี    IHR focal  point  เพื่อลดความล่าช้า     ตัวอย่างที่ใต้หวันติดต่อมาที่ประเทศไทยที่นายแพทย์คำนวณทำให้ลดเวลาแทนที่จะผ่านไปที่WHOก่อน    นพ สุวิทย์เรียก Trust system

 

3  วัณโรค      นพ ศักดิ์ชัย    นำเสนอว่าประเด็นนี้ประเทศอาฟริกาขอนำเข้า     ปัญหาเรื่องMDRTB ผู้ป่วยประมาณ  500000 คนทั่วโลก     เป็นโรคประมาณ50000คน    เข้าถึงบริการประมาณ3% ที่ได้รับการรักษา    ยา  Lab  หลายประเทศขาดfacility และมีบางประเทศที่MDR สูงเช่น  Asia กลาง   จีน  

Resolution ร่างโดยประเทศจีน  และนำเข้าเสนอ    ประเทศไทยมีการแก้ไข 4-5จุดทำให้ร่างของจีนสมบูรณ์ขึ้นเช่น basic treatment และcure rate การพูดถึงค่ายาค่าlabที่อาจให้รางวัลแต่อเมริกาขอแก้เป็น when appropriate    การวิจัย   transmission to community   ความชัดเจนของ    การรายงานให้executive board    มาตรฐานยา ให้แยกเป็น2ประเด็น      โดยเพิ่มปัญหาของการแพร่เชื้อในชุมชน    งบประมาณที่จะพัฒนาการตรวจ    ยา วัคซีน ให้มีราคาที่จ่ายได้   ใช้ Unlinked cost of research     ประเทศไทยให้ใส่เรื่องเกี่ยวกับนักโทษ   แรงงาน  ผู้อพยพ    ผู้ติดสุรา

 

มีการเสนอให้มีความชัดเจน  มีเป้าหมายระดับชาติที่จะเพิ่มการรักษาตามWHO guideline   ไทยเสนอให้มีHealth information System    มีการติดตามการดำเนินงาน    ประเทศจีนไม่พูดถึงการรักษาTB ทั่วไป  การมี incentive scheamสำหรับการวิจัยและการคิดค่าใช้จ่ายของการวิจัยซึ่งทางอเมริกาขอแก้ไขเพราะอาจจะเกี่ยวกับการคิดราคายา     น่าจะมีรางวัล  cost ของการวิจัยเพื่อลดค่ายา

การตั้งมาตรฐานยา   ทางEU จะตั้งมาตรฐานระดับโลก     ทางจีน  อินเอีย มีการต่อรอง   ทำให้ แยกประเด็นออกเป็น 2เรื่องและตกลงกันได้เพราะแต่ละประเทศจะมองคนละมุม    ไทยมีการไปlobby โดยไปคุยไว้ก่อนทำให้อเมริกาสงสัยเราทำได้อย่างไร     คุณหมอโอภาสเสริมว่าบางครั้งต้อต่อรอง2-3วัน

 

การเตรียมทีมของกรม

                   รองสมศักดิ์แจ้งว่าทางกรมมีการเตรียมทีมได้ดี ได้รับการชมจากหน่วยงานอื่นๆ     การประชุมต่อไปจะใช้หลักการเดิมคือคนเก่า1และมาจากส่วนกลาง  1 และสคร 1 คน  ซึ่งกรมเรามาทำระบบในการทำงานตรงนี้  

 

ประสบการณ์ของการเรียนรู้After Action Review

นายแพทย์นคร

                    กรมทำให้ผู้เข้าประชุมเกิดความเครียดจากการให้ข้อมูลในระยะคัดเลือกในการทำให้กรมเสียชื่อทั้งจากรองอธิบดีและทญ โสภิดา โดยให้เวลาเตรียมตัวน้อย

                     ควรมีทีมสนับสนุนเพื่อให้เกิดความมั่นใจ     กรมน่าจะกำหนดคนที่เป็นfocal point หรือ resource person สำหรับให้คำปรึกษาเช่นของแต่ละดรคเช่น  TB   Malaria     

                    

                      ควรมีการคัดเลือกเร็วขึ้นเพื่อกำหนดตารางการทำงานให้ชัดเจนเพื่อไม่กระทบงานประจำ  มีเวลาคุยกัน   ก่อนไปมีการคุยกับผู้ใหญ่ก่อน   นพ สุวิทย์และนพวิโรจน์ช่วยได้มาก

                     ขบวนการlogistic  ขาดคนดูแลต้องคอยแก้ปัญหาเอง   การซื้อตั๋วมีปัญหา

 

                    นพโสภณแจ้งว่า กรมมีการคัดเลือกเดือนกุมภา    เกิดจากกำหนดการณ์ช้า    มีการเปลี่ยนหัวข้อการประชุม   และนพ.วิโรจน์มอบให้ดูแลเรื่องorgan transplant      เรื่องlogistic   ทางสปช่วยดูแลการจองโรงแรม     ส่วนเครื่องบิน??

 นพ ศักดิ์ชัย

                        ระบบปรึกษายังไม่ชัดเจน

 กองการเจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าเกิดจากการปรับแผน 2ครั้งทำให้มีปัญหาในการใช้เงิน   ระบบของงานแผนต้องมีการนำเสนอตามระบบ     โครงการยังไม่อนุมัติทำให้ทำงานต่อไม่ได้    ต้องนำโครงการมาเขียนใหม่

 การดำเนินการในปีต่อไป

                    เนื่องจากปีหน้างบต่างประเทศถูกตัดออกทั้งหมดกรมต้องดำเนินการเอง      หัวหน้าทีมคือคุณหมอนคร

                   จัดระบบคัดเลือก   ให้มีการสอบภาษาอังกฤษและให้การบ้านไปทำ

                   จัดให้เสร็จภายในเดือนพย52

                   

คำสำคัญ (Tags): #wha#aar#talent#tm
หมายเลขบันทึก: 267170เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2009 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท