ให้อภัย : เกิดจากความรัก


หากเราสามารถให้อภัยในความผิดพลาดของผู้อื่นได้ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ มันทำให้เรามีคุณค่าในสายตาของพวกเขา

เมื่อเราอยู่ในสังคม  ต้องรู้จักการให้อภัย

          เราเกิดมาเป็นมนุษย์เราเกิดมาเป็นมนุษย์ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอยู่ร่วมกับผู้อื่น เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตชั้นสูงที่จะต้องสามารถดำเนินชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างลงตัวและเป็นสุข  ทั้งการร่วมชีวิตเป็นครอบครัว ร่วมงานเป็นหมู่คณะ ร่วมเป็นสงคม ชุมชน เป็นประเทศชาติ  สิ่งเหล่านี้ ต้องมีความรักเป็นเครื่องเหนี่ยวรั้งจิตใจไว้  เพราะความรักเป็นอำนาจด้านบวก ที่เป็นตัวเชื่อม เป็นตัวประสานให้คนเราอยากอยู่ร่วมกัน

          ความรักที่ถือว่าเป็นความรักที่มีค่าสูงสุด คือ การมีจิตสำนึกแห่งการให้อภัยผู้อื่น การอยู่ร่วมกันในสังคม ย่อมมีข้อขัดแย้ง กระทบกระทั่งกันบ้างเป็นธรรมดาของโลก  หากเราสามารถให้อภัยในความผิดพลาดของผู้อื่นได้ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ มันทำให้เรามีคุณค่าในสายตาของพวกเขา มีพฤติกรรมด้านบวกที่สามารถเหนี่ยวรั้งพวกเขาเอาไว้กับเรา  เขาเหล่านั้นย่อมเกิดจิตสำนึกการยอมรับแลปรับปรุงข้อผิดพลาด  ซึ่งเป็นอานิสงส์ของความรักสูงสุดในการให้อภัยจากจิตใจที่ดีงามของเรา

          เราสามารถเป็นที่รักของใครๆ ได้...ด้วยการให้อภัย  การที่เราจะสามารถให้อภัยได้นั้น เราจะต้องมีสติ ต้องมีความอดทน อดกลั้นต่อพฤติกรรมของบุคคลที่อยู่ร่วมกับเรา.. ซึ่งโดยรวมเรียกว่า “ความรัก”  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีงามสูงสุดภายในจิตใจนั่นเอง  และหากเราให้อภัยด้วยหัวใจที่แท้จริง  หยิบยื่นให้เขาไปมากเท่าไหร่  การโต้ตอบและต่อต้านต่อเราก็จะลดน้อยลง  นี่แหละ!.. พลังแห่งความรักในหัวใจของเรา

 

ขอบคุณข้อมูลที่เป็นสิ่งดีๆ จากหนังสือ “คัมภีร์แห่งอัจฉริยะ”  โดยอาจารย์ปริญญา  ตันสกุล

หมายเลขบันทึก: 266073เขียนเมื่อ 5 มิถุนายน 2009 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

แวะมาเยี่ยมครับ

ขอบคุณที่แวะไป ment ให้นะครับ

ขอบคุณค่ะ

ขอให้มีความสุขทุกเมื่อเชื่อวัน

^_^

การให้อภัยคือหัวใจของมิตรภาพ

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกัน

<<มิตรภาพคือสิ่งที่งดงามเสมอ>>

ขอบคุณภาพจาก http://glitter.212cafe.com/glitter40544.html

การรู้จักการให้อภัยกันและกันนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและคนที่รู้จักการให้อภัยนั้นย่อมอยู่ในสังคมอย่างปกติสุข

การให้อภัยคือมิตรภาพคับ

การให้อภัยมีความหมายที่ลึกซึ้งมากๆ อย่างที่อาจารย์พิมพ์ขึ้นมาให้ทุกคนได้อ่านกันครับ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท