เรื่องเล่าของ ศน.สมบัติ กอกหวาน


การสอนกระบวนการคิดของครูกุสุมภ์ กันทะวัง ครู โรงเรียนบ้านเหล็ก

การสอนกระบวนการคิด แบบครูกุสุมภ์ กันทะวัง

            ปี 2552 ครูกุสุมกันภ์  กันทะวัง  อายุก็ปาไป 58 ปี แล้ว แต่ก็ยังมีจิตวิญาณของความป็นครูมากมาย  ไม่เหนื่อยหน่าย ไม่ท้อแท้ และก็ไม่ไขว่คว้า วิทยฐานะให้หนักสมอง  ครูกุสุมภ์สอนชั้นอนุบาล 2 อย่างเข้มแข็งและฉะฉาน มีสมาชิกตัวน้อยๆที่รอคอยรับการพัฒนาศักยภาพ จำนวน 31 คน(ข้อมูลปีการศึกษา 2552)  หลายปีแล้วที่นักเรียนตัวน้อยๆผ่านการบริหารจัดการโดยครูกุสุมภ์  จำได้ว่าผลผลิตของครูกุสุมภ์ ได้รับการชื่นชมจาก คุณหญิง ดร.กษมา  วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในคราวมาเยี่ยมโรงเรียนบ้านเหล็ก เมื่อปีการศึกษา 2550  และได้รับรางวัล เหรียญทอง ในการประกวดการเล่าเรื่องประกอบภาพ  งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2551 ที่จังหวัดนครราชสีมา ได้เหรียญทองลำดับที่ 5 ในจำนวน  61 เขตพื้นที่การศึกษาของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

            ครูกุสุมภ์ กันทะวัง สอนกระบวนการคิดนักเรียนชั้นอนุบาล 2  โดยใช้กิจกรรม" ขานชื่อ"  ปกติครูประจำชั้นโดยส่วนมากจะตรวจสอบนักเรียนในตอนเช้าก่อนเรียนที่เรียกว่าการชื่อ/เรียกชื่อ เช่น 

ครู  :  เด็กหญิงน้อยหน่า เก่งเรียน
นักเรียน : มาคะ
ครู  :  เด็กชายยิ่งใหญ่ กล้าหาญ
นักเรียน : มาครับ
ฯลฯ
            แต่ครูกุสุมภ์ กันทะวัง  จะดำเนินการดังนี้
ขั้นที่ 1. ในกรณีนักเรียนในห้องมี  31 คน  ครูจะกำหนดลำดับที่ให้ คนที่ 1 ได้ลำดับที่ 1 คนที่ 2,3 .......จนถึง ลำดับที่31 และกำชับให้นักเรียนจดจำให้ได้ เป็นกิจกรรม ในสัปดาห์แรกๆ และเมื่อจำเลขที่ได้แล้ว

ขั้นที่ 2. เมื่อถึงตอนการเรียกชื่อ ครู จะเรียนเป็นเลขที่  เช่น 
ครู  :  เลขที่ 1 บอกชื่อเล่นด้วย
นักเรียน : หนูชื่อเด็กหญิงน้อยหน่า เก่งเรียน ชื่อเล่นว่า  น้อย
ครู  :  เลขที่ 2 บอกชื่อเล่นด้วย
นักเรียน : ผมชื่อเด็กชายยิ่งใหญ่ กล้าหาญ ชื่อเล่นว่า ใหญ่
ดำเนินการจนครบทุกคน (ครูส่วนใหญ่คิดว่าเสียเวลา แต่ครูกุสุมภ์ เน้นว่าเป็นกิจกรรมการเรียนการสอนและฝึกนักเรียนในเรื่องภาษา ความกล้าเป็นต้น)
          ครูกุสุมภ์ ทำอย่างนี้ทุกวัน  เกือบ 200 วัน แต่ทุกสัปดาห์ จะเปลี่ยนและเพิ่มสาระ เช่น ให้บอกเกี่ยวกับ สัตว์เลี้ยง ผลไม้ที่ชอบ  ฯลฯ  ทำอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง สมำเสมอ  บางสาระ/ครั้งจะให้การบ้านเพื่อให้นักเรียนไปเตรียมตัว เช่น เมื่อเช้านี้หนูช่วยงานพ่อแม่ในเรื่องใดบ้าง  หนูได้ทำความดีอะไรมาบ้าง อย่างนี้เป็น

          ผลการจัดกิจกรรมนี้  ส่งผลให้นักเรียน กล้าแสดงออก  กล้านำเสนอได้  ได้ฝึกกระบวนการคิด
คิดเป็น  หากสนใจสอบถามเพิ่อมเติมที่กลุ่มนิเทศฯ หรือจะไปศึกษาดูงานที่โรงเรียนบ้านเหล็กได้เลย ผอ.ทวีชัย คำแพง ยินดีต้อนรับและอำนวยความสะดวกครับ

 

คำสำคัญ (Tags): #การสอนคิด
หมายเลขบันทึก: 265032เขียนเมื่อ 1 มิถุนายน 2009 16:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท