คุณคิดว่าอำนาจเหนือหรืออำนาจร่วมดีกว่ากันนะ


ภาวะผู้นำที่เน้นพลังกลุ่ม

   วันที่  17-20  พฤษภาคม  2552 ที่  วนธารา  อ.วังทอง ได้จัดการพัฒนาภาวะผู้นำโดยเน้นพลังกลุ่ม  จริงๆ  ผู้เขียนเองก็ไม่ค่อยเข้าใจคำนี้เท่าไหร่  จนได้มาเข้าร่วมอบรมในครั้งนี้

ผู้เขียนเองได้ประโยชน์จากการเข้าร่วมในครั้งนี้  ไม่มากก็น้อย  สิ่งที่ผู้เขียนได้จากท่านวิทยากร  ซึ่งพวกเราเรียกกันว่า  “พี่เล็ก”   ผู้เขียนเองรู้สึกนับถือวิทยากรท่านนี้มาก  และเป็นบุคคลที่เก่งคนหนึ่งสำหรับผู้เขียนเอง 

     อย่างแรกที่อยากจะพูดถึงคือ  วนธารา  อ.วังทอง  ซึ่งแต่ก่อนเรียกว่า  วังน้ำเย็น  ซึ่งร่มรื่น สงบ  มีต้นไม้ขึ้นเรียงราย  แถมยังได้ยินเสียงน้ำตกเวลาไปนั่งทานข้าวกัน  ทำให้ได้พักผ่อนและผ่อนคลาย  มีฝนตกโปรยปราย โรแมนติก  เหมาะกับการฮันนีมูนจัง  อิอิ

วิวงามๆ คนงามๆ  อิอิ

      พี่เล็กได้ให้พวกเราได้เล่นเกมต่างๆ  ซึ่งแต่ละเกมแฝงไปด้วยแง่คิดเกี่ยวกับการเป็นผู้นำ  ซึ่งมันสะท้อนได้จริงๆ 

      ก่อนอบรมพี่เล็กบอกพวกเราว่า  เรามาในที่นี้  ข้อตกลงร่วมกันของพวกเรา  คือ  รับฟังซึ่งกันและกัน  ถอดความเป็นผู้บริหาร  อาจารย์  เจ้าหน้าที่  และเปิดใจคุยกัน 

      ทุกๆ  กิจกรรมพวกเราได้เล่นเกม  ได้แสดงละคร  และได้สรุปบทเรียนร่วมกัน  ที่พวกเราได้ช่วยกันสกัด 

 

ผู้นำที่ดี  คือ  กล้าออกรับหน้าแทนลูกน้อง  การมอบหมายงานใหตรงความสามารถลูกน้อง  มีการติดตามงานตามสมควร  มีธรรมาธิบาล  เป็นที่ปรึกษาที่ดี  กล้าเข้าใกล้ เป็นกันเองกับลูกน้อง  ไม่ถือตัว  อดกลั้น  อุทิศเวลาตามสมควร  เข้าใจลูกน้อง  การพูดจา  ไม่เผด็จการ  แสวงหาความรู้ใหม่  ทันต่อสถานการณ์  ยอมรับฟังความคิดเห็นของลูกน้องเพราะบางครั้งสิ่งที่ลูกน้องเสนออาจเป็นแนวทางที่ดีกว่าแนวคิดของผู้บริหาร  เป็นตัวอย่างและแบบอย่างที่ดี  ไม่ลำเอียง  ควบคุมสถานการณ์ได้

ส่าเหตุส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำที่ดี  นิสัยส่วนตัว  การเลี้ยงดู  ครอบครัวและระบบการศึกษา  มีความเชื้อพื้นฐานว่าคิดดี ทำดี  ก็จะได้สิ่งดีๆ  กลับมา  มีความเชื่อว่าทุกคนต้องการอิสระมีพื้นที่ในการแสดงจุดยืนต้องการได้รับการยอมรับ  ต้องการได้รับความเคารพและทุกคนจะมีความสุขจากการอยู่ร่วมกัน  ไม่ชอบความขัดแย้ง  การทะเลาะกันเพราะรู้สึกอึดอัด  วัฒนธรรมองค์มีการคิดด้านบวกโดยร่วมกันคิดกันตัดสินใจ  การฝึกฝนสร้างความมุ่งมั่นภายใน 

 

ผู้นำที่ไม่ดี  มีดังนี้  ทุจริต  ไม่โปร่งใส  โยนความผิดให้ลูกน้อง  ไม่รับฟังผู้อื่นเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่  สร้างภาพให้ดูดี  เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน  หูเบา  ใช้อำนาจในทางที่ผิด  ไม่มีเหตุผล  ความโลภ  มีความตรงต่อเวลา  เอาดีใส่ตัว

สาเหตุส่วนหนึ่งของการเป็นผู้นำที่ไม่ดี  คือ  คิดว่าตนเองเก่งกว่าผู้อื่น  หลงอำนาจ  โครงสร้างการทำงานให้อำนาจเพียงคนเดียวจึงมองได้ไม่รอบด้านไม่รู้ข้อมูล  ระบบทำให้ลูกน้องไม่กล้าคิดอะไรรอรับคำสั่งจนเคยชิน  ไม่กล้าคิดตัดสินใจ  จริงๆแล้วทุกคนต้องการความมีความมีส่วนร่วม 

ทำไมผู้นำปิดกั้นความคิดเห็น  อาจเป็นเพราะ  ผู้นำมีธงอยู่แล้ว  ส่วนใหญ่แล้วมนุษย์เราชอบให้คนอื่นฟังในสิ่งที่ตัวเองคิดว่าดีและว่าถูก  หรือต้องการให้ผู้อื่นทำในสิ่งที่เราต้องการ

 

ปัจจัยที่เอื้อให้เราเอาประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้ง 

1.      ต้องมีสติ  ฝึกฝน  มีความมั่นคงภายใน

2.      มีคุณธรรมในจิตใจ  จริยธรรม

3.      มีเพื่อนคอยตักเตือนซึ่งกันและกัน

4.      มีปณิธาน 

สรุปแล้วหลักๆ  คือ  ถ้ามีเพื่อน  อาชีพ  โครงสร้างอค์กร  ที่ดี  เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราเอาประโยชน์ส่วนร่วมเป็นที่ตั้งเป็นสำคัญ

 

แล้วผู้เขียนเองก็ได้รู้จักอำนาจเหนือกับอำนาจร่วม 

        อำนาจ  หมายถึง  พลังที่มาจากบางสิ่งบางอย่างที่มีอยู่ในบุคคลหรือกลุ่มคนซึ่อาจเป็นคุณสมบัติภายในหรือปัจจัยภายนอกมีอยู่รอบตัวเรา  โดยพลังดังกล่าวนี้  มีอิทธิพลเพียงพอที่ทำให้ผู้อื่นยินยอมให้ความร่วมมือกับบุคคลนั้น  (ทั้งพอใจและไม่พอใจ)  โดย  อำนาจที่เราสามารถเห็นแบ่งเป็น  อำนาจเหนือและอำนาจร่วมกัน

 

อำนาจเหนือกว่า  หมายถึง  บุคคลหรือกลุ่มบุคคลให้แหล่งที่มาอำนาจที่ตนมีอยู่ในการควบคุมบังคับตัดสินใจแทนหรือให้ความหมายประสบการณ์ที่ตัวเองเชื่อ  ยัดเยียดหรือครอบงำ  แก่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลหนึ่งมักจะเพื่อประโยชน์ของตนเป็นที่ตั้ง  เช่น  พ่อ-แม่ตัดสินใจแทนเรา  ผู้นำประชุมชี้แจงและตัดสินใจเองโดยไม่รับฟังคนอื่น  การคลุมถุงชน  การสั่งให้ลูกน้องทำตามคำสั่งของตนเอง

จุดแข็งของอำนาจเหนือกว่า  คือ  รวดเร็ว  ตัดสินใจได้ทันท่วงที  ลดความวุ่นวายในการทำงาน

จุดด้อยของอำนาจเหนืองกว่า คือ  เกิดเผด็จการได้ง่าย  ลูกน้องไม่มีสิทธิ์ในการแสดงความคิดเห็น  เกิดความขัดแย้งได้ง่าย

แก้ไขจุดด้อย  คือ  เปิดใจรับคนรอบข้าง  

 

อำนาจร่วมหรืออำนาจแบ่งปัน  หมายถึง  บุคคลหรือกลุ่มบุคคลใช้แหล่งอำนาจที่ตนมีอยู่เพื่อสนับสนุนแบ่งปันช่วยเหลือหรือตัดสินใจร่วมกับอีกบุคคลหรือกลุ่มบุคคลหนึ่งรวมทั้งสนับสนุนให้เขาสามารถค้นหาความหมายหรือประสบการณ์ของตัวเองได้ 

จุดแข็งของอำนาจร่วมหรือแบ่งปัน  คือ  ทุกคนมีส่วนร่วมมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นร่วมกัน  มีทางเลือกหลายทาง  บรรเทาความขัดแย้ง 

จุดด้อยของอำนาจร่วมหรือแบ่งปัน  คือ  เสียเวลา  ช้า  เกิดความวุ่นวานต่างคนต่างความคิด  ทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก  กับผู้ที่มีความคิดเห็นต่างกัน 

แก้ไขจุดด้อย  คือ  ควรเลือกเรื่องบางเรื่องที่จะใช้อำนาจแบ่งปัน  ผสมผสานความคิดระหว่างอำนาจเหนือกับอำนาจร่วม  ยอมรับในเสียงส่วนมากแต่รับฟังเสียงส่วนน้อย  ผู้นำบางสถานการณ์ต้องมีความคิดที่เด็ดขาดในบางครั้ง 

 

        เราใช้อำนาจอะไรที่เหมาะสมต่อการทำงานของเรา  ส่วนตัวผู้เขียนเองคิดว่า  บางครั้ง  ผู้เขียนเองคิดว่าผู้นำควรนำอำนาจทั้งสองมาผสมผสานกัน  โดยเลือกการใช้อำนาจให้เหมาะสมกับสถานการณ์นั้นๆ 

 

วงจรการพัฒนาตนเองง่ายๆ  คือ  1.  ทบทวนตัวเอง บางครั้งให้เพื่อนช่วยบอก  2.  เปิดโอกาสให้เรียนรู้  3.  ทดลองทำ  4.  สรุปบทเรียน 

 

        สิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมในครั้งนี้  ถึงแม้จะเขียนมาไม่หมด  แต่ผู้เขียนเองรู้ดีว่า  ผู้เขียนได้อะไรจากกิจกรรมในครั้งนี้  และผู้เขียนได้ทราบแนวคิดผู้บริหาร  อาจารย์และเพื่อนร่วมงานว่าทุกคนมีความคิดอย่างไรเกี่ยวกับคำว่า  "ภาวะผู้นำที่เน้นพลังกลุ่ม"

 

หมายเลขบันทึก: 264378เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2009 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2019 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ยิ่งอ่านก็ยิ่งใช่ ยิ่งเคยเจอ

ผู้นำที่ไม่ดี มีดังนี้ ทุจริต ไม่โปร่งใส โยนความผิดให้ลูกน้อง ไม่รับฟังผู้อื่นเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่ สร้างภาพให้ดูดี เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน หูเบา ใช้อำนาจในทางที่ผิด ไม่มีเหตุผล ความโลภ มีความตรงต่อเวลา เอาดีใส่ตัว

แต่....

ผู้นำที่ดีก็ยังพอมี อิอิ

อำนาจ มีใช้อยู่ในมือ มากๆก็ไม่ดีเหมือนกันนะ ของร้อน นี่นา

ขอบคุณแก่นจัง เพราะฉะนั้นอำนาจถ้าใช้ในทางที่ถูกที่ควรแล้ว จะเกิดปัญหาความขัดแย้งลดน้อยลง

ธรรมดาของสัตว์โลก ย่อมมี โลภ เห็นแก่ตัว เป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละบุคคลจะบังคับสิ่งเหล่านั้นไม่ให้มันอยู่เหนืออารมณ์ของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน ผู้น้อยทำได้แค่ทำใจ และทำใจ อิอิ

แหมๆๆๆ เคลิ้มกันเชียว 555+ อัตตาหิอัตโนนาโถ สัตว์โลกยอมเป็นไปตามกรรม อิอิ เกี่ยวกันมั๊ยเนี๊ยะ

555 666

อำนาจอยู่ในมือไม่ใช้ก็.....ซิ

อิอิ

ทุกอย่างล้วนเกิดจากการ พื้นฐานชีวิต

แต่ก็สามารถเรีบยนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนได้ ว่าไหม

บันทึกนี้ดีมากครับ นำไปใช้ในการทำงานได้ ขออินุญาตจัดเก็บนะครับ

คุณสายลมที่หวังดี ค่ะ เราสามารถเรียนรู้ได้และปรับเปลี่ยนในทิศทางใด ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของตัวเองเองและคนรอบข้าง

สวัสดีครับ

แวะมาเยี่ยมครับ

อำนาจมีทั้งดีและเสีย ควรเลือกใช้ให้เหมาะสม ขึ้นกับประสบการณ์ สถานะการ

ซึ่งไม่ควรที่จะตกหรือหลงอยู่ภายใต้พลังของอำนาจ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท