เห็นชอบเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนให้เด็กนักเรียนทุกคนรับประทานอาหารกลางวันคนละ ๑๓ บาท/วัน


เห็นชอบเงินอุดหนุนสำหรับสนับสนุนให้เด็กนักเรียนทุกคนรับประทานอาหารกลางวันคนละ ๑๓ บาท/วัน

ครม.เห็นชอบให้เด็กนักเรียนทุกคน ตั้งแต่เด็กเล็ก เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวัน เต็ม ๑๐๐%  และปรับอัตราค่าอาหารกลางวันจากอัตราคนละ ๑๐ บาท เป็นอัตราคนละ ๑๓ บาทต่อวัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ เป็นต้นไป

สาระสำคัญของเรื่อง

·         การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่สถานศึกษาสำหรับสนับสนุนให้เด็กนักเรียนรับประทานอาหารกลางวันเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี ๒๕๓๕ เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ขาดสารอาหาร หรือทุพโภชนาการ (น้ำหนักหรือส่วนสูงไม่เป็นไปตามเกณฑ์) เด็กนักเรียนยากจน โดยประมาณการจำนวนกลุ่มเป้าหมายมีจำนวน ๓๐% ของจำนวนเด็กแต่ละสถานศึกษา ศธ.จึงได้ใช้เกณฑ์ดังกล่าวในการจัดสรรเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้แก่สถานศึกษา และกระทรวงมหาดไทย ได้รับถ่ายโอนงบประมาณอาหารกลางวันจากหน่วยงานต่าง ๆ ตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.๒๕๔๒

·         ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น  กระทรวงมหาดไทยได้จัดสรรเงินอุดหนุนอาหารกลางวันให้แก่ อปท. เพื่อดำเนินการเรื่องอาหารกลางวันให้แก่เด็กเล็ก เด็กนักเรียนชั้นอนุบาล ถึงประถมศึกษา ปีที่ ๖ ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสังกัด อปท. โรงเรียนสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน (บนพื้นที่ราบสูง)  ศูนย์เลี้ยงเด็กสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ทั้งรับโอน และจัดตั้งเอง) โดยจัดในอัตรา ๖๐% เป็นเงินงบประมาณทั้งสิ้น ๑๐,๑๓๓,๒๙๘,๔๐๐ บาท

·         ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ มีมติเห็นชอบให้เด็กนักเรียนทุกคนตั้งแต่ เด็กเล็ก อนุบาล ประถมศึกษาปีที่ ๖ ได้รับอุดหนุนงบประมาณอาหารกลางวันและมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพในการนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อขอสนับสนุนงบประมาณ

·         ปัจจุบันมีปัญหาด้านภาวะเศรษฐกิจของประเทศทำให้ประชาชนมีรายได้ไม่เพียงพอแก่การยังชีพ  การจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนที่ทุพโภชนาการและยากจนในอัตรา ๖๐% ของจำนวนเด็กนักเรียน ทำให้ผู้ปกครองของเด็กนักเรียนในอัตรา ๔๐%  ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายอาหารกลางวันสำหรับเด็กดังกล่าว ดังนั้น การให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนทุกคนได้มีอาหารกลางวันรับประทานที่โรงเรียนจะลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และช่วยให้เด็กนักเรียนมีสุขภาพพลานามัยที่ดี ได้รับสารอาหารเพียงพอและสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ในสถานศึกษาได้อย่างเต็มที่.

 อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/websm/2009/may/164.html

คำสำคัญ (Tags): #อาหารกลางวัน
หมายเลขบันทึก: 263631เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2009 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท