อารมณ์ทำงาน


ยิ้มเข้าไว้...เเล้วอะไรดี ๆ จะเกิดขึ้นได้เสมอ...

กิร  ดังได้สดับมา

                     ชายคนหนึ่งเดินทางจากกรุงเทพฯ  เพื่อไปตากอากาศริมทะเลเเถวบางแสน  ผ่านหมู่บ้านอ่างสิลาที่มีโรงงานเเกะสลักหินอยู่จำนวนมาก จึงแวะรถหน้าโรงงานเเห่งหนึ่งซึ่งเป็นโรงงานใหญ่เเละมีคนงานจำวนมากกำลังสลักหินกันอยู่  เข้าไปในโรงงานเดินชมรูปสลักหินที่วางเรียงรายอยู่  เดินเรื่อยไปจนถึงบริเวณที่ช่างกำลังสลักหินกันอยู่  จึงเข้าไปถามเพื่อนคนหนึ่งซึ่งใช้ค้อนตอกสลักหินด้วยท่าทางขึงขัง  หน้านิ่วคิ้วขมวด  เหงื่อท่วมตัวว่า  "พี่้น้อง  ทำอะไรนะ"

                     ช่วงคนนั้นตอบโดยไม่เงยหน้าด้วยทีท่าไม่พอใจว่า"ก็กำลังสลักหินอยู่  ไม่เห็นหรือไง  ไม่น่าถาม"   เขารีบเดินหนีไป  ขืนอยู่ตรงนั้นอาจโดนช่างคนนั้นสลักตัวแทนหินก็ได้

                      พอคนต่อมาซึ่งก็เหงื่อท่วมตัว  กำลังสกัดหินอยู่เหมือนกัน  จึงถามเหมือนคนเเรกว่า"น้อง ๆ ทำอะไรอยู่น่ะ"............."อ๋อ  กำลังทำมาหากินอยู่"  เจ้าเงยหน้าตอบเเบบไม่เเยเเส  ไม่ยินดียินร้าย 

                      เดินไปอีกหน่อยเห็นชายกลางคนง่วนอยู่กับสลักหิน  เหงื่อท่วมตัว  แต่สีหน้ายิ้มเเ้ย้มแบบมีความสุข  จึงถามว่า...."พี่ ๆ กำลังทำอะไรอยู่น่ะ"

                      เขาเงยหน้าตอบอย่างยิ้มเเย้มเเละภาคภูมิใจว่า"ผมกำลังสร้างโบสถ์ครับ  ผมงี้ชื่่นใจจริงๆ  ได้มีโอกาสฝากฝีมือไว้แถมได้บุญด้วย"

                     เรื่องก็จบแค่นี้.

 

เรื่องนี้สื่อความให้เห็นว่า...........

                     ในการทำงานทุกอย่างย่อมต้องเหน็ดเหนื่อยเหมือนกันหมด  แตุ่้ถ้ามีอารมณ์ในขณะทำงานต่างกัน  ผลที่ออกมาก็จะต่างกัีนชนิดหน้ามือเป็นหลงมือเลยทีเดียว  กล่าวคือในขณะทำงานนั้นหากจิตใจมุ่งไปในทางที่เป็นกุศล  ในทางที่เป็นศิลปะ  ก็จะไ้ด้ความสุขจาการทำงาน  ทำงานอย่างเพลิดเพลิน  เเละได้ผลงานที่ประณีตวิจิตรงดงามเพราะทำงานด้วยจิตที่วิจิตร  ผลงานทีออกมาย่อมทำให้เกิดควมสุขเเละความภาคภูมิใจตลอดชีวิตเมื่อนึกถึง  ตรงกันข้าม  หากว่าทำงานด้วยคิดแต่เพียงจะรับค่าจ้างท่าเดียว ไม่คิดถึงเรื่องผลงาน  ผลงานจะเป็นอย่างไรก็ช่าง  ขอให้เสร็จๆ  ไปเป็นใช้ได้  ก็จะทำงานด้วยอารมณ์บูดตลอดเวลา  เมื่อทำงานด้วยจิตที่มีอารมณ์บูดเสียก็จะเหนื่อยเร็ว  อยากให้งานเสร็จหรือให้เวลาหมดไปเร็ว ๆ ทั้งจะไม่มีความสุขในการทำงานนั้นเลย  ในการทำงานทุกอย่างนั้นถ้าปรับความคิดให้ชอบงานที่ทำ  คิดถึงผลงานมากกว่าผลเงินและสนุกกับการทำงานได้ ย่อมจะเหนื่อยน้อยลงหรือไม่เหนื่อยเลยก็ได้...

หมายเลขบันทึก: 263357เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2009 21:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

บอกนิทานเรื่องสั้นให้ที่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท